Ngày 18/11, Trung tâm Điều hành đô thị thông minh TP Tuy Hòa (IOC Tuy Hòa) chính thức đi vào hoạt động. Đến nay, sau thời gian ngắn, IOC Tuy Hòa đã phát huy hiệu quả bước đầu.
Ông Nguyễn Khoa Khang, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Tuy Hòa cho biết: Ngày 20/11, IOC Tuy Hòa nhận được phản ánh về việc một hộ dân ở khu phố Điện Biên Phủ, phường 5 trồng cây, chất chậu kiểng lấn chiếm lòng đường gây khó khăn cho việc đi lại của bà con trong khu dân cư. Ngay khi nhận phản ánh, IOC Tuy Hòa đã liên hệ UBND phường 5 để giải quyết. Ngày 21/11, ông Đào Tấn Huy, Phó Chủ tịch UBND phường này yêu cầu lực lượng công an phường phối hợp với khu phố Điện Biên Phủ, tổ trật tự đô thị phường nhắc nhở hộ dân dọn dẹp cây cảnh và các vật dụng lấn chiếm ra đường cũng như tuyên truyền cho Nhân dân toàn khu phố về hành vi vi phạm trật tự đô thị… Đây là một ví dụ điển hình trong nhiều trường hợp mà IOC đã xử lý.
Theo ông Khang, khi chưa số hóa, ý kiến phản ánh của người dân được ghi nhận bắt đầu từ khu phố, phường rồi mới tới thành phố nên mất nhiều thời gian. Con đường phản ánh thứ hai là người dân gọi điện theo số đường dây nóng, tuy nhiên có thời điểm do có nhiều cuộc gọi cùng lúc nên máy ở trạng thái bận, chính quyền chậm xử lý. Tới nay, việc Nhân dân phản ánh qua IOC Tuy Hòa đã khắc phục được những hạn chế trên; ý kiến của bà con không chỉ được bảo lưu mà còn được hỗ trợ giải quyết ngay.
Từ ngày 2/11 đến nay, IOC Tuy Hòa tiếp nhận 13 phản ánh của người dân, xử lý thành công 9 trường hợp. Những phản ánh còn lại đều được hẹn thời gian xử lý hoặc thông tin cụ thể về quá trình xử lý. Ông Nguyễn Thanh Minh, một người dân ở phường 7 khi tiếp cận ứng dụng “TP Tuy Hòa trực tuyến” bày tỏ tin tưởng: Không chỉ đưa ra câu trả lời, IOC còn cung cấp công khai văn bản xử lý của lãnh đạo. Điều này cho thấy những ý kiến của người dân thực sự đến được với chính quyền và được giải quyết.
Theo ông Cao Đình Huy, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, thông qua IOC Tuy Hòa lãnh đạo thành phố cũng nắm được phường, xã nào còn nhiều hồ sơ tồn đọng chưa giải quyết hay ý kiến phản ánh của người dân có được xử lý có kịp thời không. Từ đó đôn đốc địa phương hoặc yêu cầu giải trình để có phương án xử lý kịp thời. Như vậy, IOC Tuy Hòa không chỉ giúp người dân tiếp cận nhanh với chính quyền, mà còn giúp chính quyền tiếp nhận thông tin trực tiếp từ Nhân dân để giải quyết kịp thời những khúc mắc của bà con.
BẠCH VÂN