Thứ Năm, 03/10/2024 13:27 CH
Quản lý chặt chẽ kế hoạch sử dụng đất nông nghiệp
Chủ Nhật, 14/09/2008 07:00 SA

Phú Yên vừa tiến hành rà soát, kiểm tra thực trạng việc quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2006-2010. Kết quả cho thấy, việc thực hiện kế hoạch sử dụng đất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh còn nhiều vấn đề cần được chấn chỉnh để sử dụng nguồn tài nguyên đất đai có hiệu quả hơn.

 

QH-Hoa-Vinh-080911.jpg

Người dân xem quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất khu thị trấn Hòa Vinh (Đông Hòa)- Ảnh: NGUYỄN TRƯỞNG

 

ĐẤT CHUYÊN TRỒNG LÚA NƯỚC GIẢM

 

Nhằm tăng cường kết cấu hạ tầng trong tiến trình CNH-HĐH, trong giai đoạn 2006-2010, tỉnh Phú Yên có kế hoạch chuyển 3.564 ha đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp, trong đó có 591 ha đất chuyên trồng lúa nước. Tuy nhiên, các huyện còn đưa thêm 781 ha đất nông nghiệp vào kế hoạch chuyển sang đất phi nông nghiệp làm cho diện tích đất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh chuyển sang sử dụng mục đích khác lên đến 4.345 ha, tăng 21,9% so với kế hoạch của tỉnh. Riêng đất chuyên trồng lúa được các huyện chuyển mục đích tăng 33,1%, tiêu biểu như ở huyện Phú Hòa có 272 ha tăng 184 ha, huyện Đông Hòa có 280 ha tăng 59 ha. Theo quy hoạch sử dụng đất của tỉnh Phú Yên đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2010, toàn tỉnh có 118.869 ha đất sản xuất nông nghiệp, trong đó có 26.540 ha đất chuyên trồng lúa nước. Qua kiểm tra kế hoạch sử dụng đất cho thấy trong nội bộ đất sản xuất nông nghiệp, đất chuyên trồng lúa nước đều giảm qua từng năm, như năm 2007 giảm 445 ha so với năm 2006. Đến nay, đất chuyên trồng lúa nước của Phú Yên có 23.270 ha, thiếu hụt 1.917 ha so với kế hoạch đặt ra đến năm 2010.

 

Đất chuyên trồng lúa nước của tỉnh giảm tập trung ở 3 huyện mới thành lập là Phú Hòa, Đông Hòa và Tây Hòa do thực hiện quy hoạch xây dựng các khu trung tâm hành chính mới ở các huyện này. Hầu như các cấp huyện, xã đều có nhu cầu sử dụng đất để xây dựng các công trình công cộng, khu hành chính mới nhưng trong điều kiện kinh phí không nhiều nên đã lựa chọn các vị trí ít phải bồi thường, ít tốn kinh phí san lấp mặt bằng, gần đường giao thông chính và hầu hết các vị trí này đều sử dụng trên đất nông nghiệp. Đất chuyên trồng lúa giảm còn cho thấy, việc đầu tư, khai thác, cải tạo đất đai và đặc biệt là đầu tư các công trình thủy lợi để phát triển đất chuyên trồng lúa nước trên địa bàn tỉnh còn hạn chế, chưa theo đúng kế hoạch sử dụng đất đề ra.

 

TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ KẾ HOẠCH SỬ DỤNG ĐẤT NÔNG NGHIỆP

 

Thời gian qua, tại Phú Yên, một số diện tích ruộng lúa 2 vụ chuyển sang xây dựng khu dân cư, điểm công nghiệp. Tuy nhiên, nhìn chung việc sử dụng đất để đầu tư xây dựng các khu công nghiệp trong thời gian qua đa phần sử dụng đất cát ven biển có giá trị kinh tế không cao. Trong tổng số diện tích đầu tư 3 KCN tập trung của tỉnh là 303,5 ha, có sử dụng một phần diện tích đất nông nghiệp gồm đất trồng điều, đất trồng cây ăn quả, đất trồng cây hàng năm khác.

 

Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường Nguyễn Kim Phúc cũng cho biết, qua việc thực hiện rà soát lần này, tỉnh cần có biện pháp chỉ đạo kiên quyết nhằm ngăn chặn việc giảm diện tích đất chuyên lúa, đảm bảo tốt an ninh lương thực và phát triển bền vững. “Chúng tôi sẽ tham mưu UBND tỉnh tăng cường công tác quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nông nghiệp nói chung và đất chuyên trồng lúa nước nói riêng, bằng các giải pháp như: Tạm dừng việc thẩm định và quyết định giao đất, cho thuê đất đối với các dự án đầu tư, dự án xây dựng công trình phải thu hồi, chuyển mục đích hoặc có ảnh hưởng đến đất trồng lúa, nhất là đất chuyên trồng lúa nước. Đối với các dự án phải thu hồi, chuyển mục đích hoặc có ảnh hưởng đến đất trồng lúa đã được thẩm định, phê duyệt hoặc đã có quyết định giao đất, cho thuê đất nhưng chưa triển khai thực hiện thì thông báo tạm đình chỉ việc triển khai; tổ chức rà soát, kiểm tra nhu cầu thực tế và khả năng đáp ứng của các loại đất khác để chuyển đổi vị trí. Trường hợp dự án đã triển khai xây dựng, sẽ quản lý chặt chẽ nhằm hạn chế thấp nhất việc ảnh hưởng đến quỹ đất trồng lúa chung quanh dự án” – ông Phúc nói.

 

Một thực tế cần thừa nhận là trong thời gian qua, giá đất nông nghiệp, nhất là đất sản xuất lúa 2 vụ ăn chắc quá thấp nhưng khi biến thành đất phi nông nghiệp có giá cao gấp nhiều lần vừa tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp dẫn đến giảm đất nông nghiệp vừa gây thiệt thòi cho nông dân mất đất. Nếu chính sách tài chính về đất đai được đổi mới theo hướng thu hẹp khoảng cách giữa đất nông nghiệp với đất phi nông nghiệp, thì khi thực hiện các dự án đầu tư trên đất nông nghiệp sẽ được các đơn vị tính toán tiết kiệm sử dụng đất có hiệu quả hơn góp phần hạn chế sử dụng đất nông nghiệp có giá trị như đất chuyên trồng lúa nước.

 

GIÁM ĐỐC SỞ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG NGUYỄN KIM PHÚC:

 

Điểm còn vướng mắc lớn nhất trong quá trình triển khai thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất là khả năng đáp ứng về vốn đầu tư các công trình, vốn phục vụ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, xây dựng các khu tái định cư tập trung còn hạn chế. Điều này đã làm cho một số công trình, dự án thực hiện chậm so với dự kiến, làm ảnh hưởng đến kết quả thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chung của tỉnh. Ngoài ra, công tác quản lý, giám sát hoạt động sử dụng đất của công trình, dự án sử dụng trên đất nông nghiệp, nhất là đất chuyên trồng lúa thực tế chưa được thực hiện triệt để đã dẫn đến có một số dự án sử dụng đất không đúng với quy hoạch được duyệt, ảnh hưởng đến diện tích đất nông nghiệp chung quanh. Ngoài ra, trong công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất việc dự báo tình hình phát triển kinh tế - xã hội không sát với yêu cầu thực tiễn nên trong điều hành đã phát sinh thêm nhiều công trình, dự án làm ảnh hưởng đến công tác quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

 

NGUYÊN TRƯỜNG

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Mưa lớn gây thiệt hại nặng
Thứ Năm, 11/09/2008 07:00 SA
VNPT giảm 55% giá cước
Thứ Tư, 10/09/2008 16:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek