Đó là chủ đề ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023, mới được Bộ Công Thương ban hành trong kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày này. Các hoạt động hướng tới ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 sẽ triển khai từ giữa tháng 11/2022 đến hết tháng 5/2023.
Bộ Công Thương kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp, người tiêu dùng với các hoạt động liên quan nhằm bảo đảm các quyền cơ bản của người tiêu dùng, nhất là quyền được tiếp nhận các thông tin chính xác, minh bạch liên quan tới sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ để người tiêu dùng có các lựa chọn an toàn và phù hợp.
Trong các ngày, đợt, mùa mua sắm cao điểm, cùng với việc tập trung vào các hoạt động thúc đẩy kinh doanh, Bộ Công Thương yêu cầu doanh nghiệp xây dựng các công cụ hữu hiệu để bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng; xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với người tiêu dùng; chủ động biến trách nhiệm đáp ứng nhanh chóng và đầy đủ các yêu cầu, nguyện vọng của người tiêu dùng thành động lực phát triển, lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. Bộ cũng yêu cầu các cơ quan Nhà nước tăng cường giám sát, kiểm tra thị trường, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, yêu cầu; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.
Tại Phú Yên, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, UBND tỉnh, hàng năm, Sở Công Thương phối hợp với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, hội đoàn thể… xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động hưởng ứng ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Trong đó, các đơn vị tập trung công tác tuyên truyền bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các địa phương, trên các phương tiện truyền thông; tổ chức phổ biến pháp luật, hướng dẫn, tư vấn tiêu dùng… nhằm nâng cao sự hiểu biết của người tiêu dùng trong lựa chọn hàng hóa, dịch vụ. Các cơ quan quản lý Nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp cũng tích cực tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
VÕ PHÊ