Chủ Nhật, 30/06/2024 17:05 CH
Truyền tải điện Phú Yên: Đảm bảo an toàn lưới truyền tải trong mưa bão
Thứ Hai, 03/10/2022 13:30 CH

Công nhân kỹ thuật Truyền tải điện Phú Yên phối hợp Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật 3 thay dao cách ly tại Trạm biến áp 220kV Tuy Hòa. Ảnh: THỦY TIÊN

Cùng với các đơn vị trong khu vực miền Trung, Truyền tải điện Phú Yên là đòn gánh của hệ thống truyền tải điện quốc gia. Trước những diễn biến nguy hiểm của thời tiết những tháng cuối năm, Truyền tải điện Phú Yên đã tích cực, chủ động chuẩn bị các phương án, giữ vững an toàn lưới điện truyền tải trước ảnh hưởng của mưa bão.

 

Tổng kiểm tra, sửa chữa lưới truyền tải

 

Chủ động ứng phó với những tình huống nguy hiểm có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, từ trước mùa mưa, Truyền tải điện Phú Yên đã chủ động tổ chức tổng kiểm tra toàn bộ hệ thống lưới truyền tải trên địa bàn tỉnh.

 

Theo ông Hoàng Văn Đức, Đội trưởng Đội truyền tải điện Tuy Hòa, đội đã tổ chức tổng kiểm tra lưới điện và hệ thống công trình. Theo đó, toàn bộ đường dây 1 mạch vòng 220kV Quy Nhơn - Tuy Hòa, đường dây mạch kép 220kV Tuy Hòa - Nha Trang và đường dây mạch kép 220kV Hạ Sông Ba - Tuy Hòa với tổng số hơn 153km đường dây và 447 vị trí cột đều được kiểm tra kỹ càng. Cùng với đó, đơn vị còn tổ chức kiểm tra, xác định tình trạng kỹ thuật vận hành của móng kè, mương thoát nước. Đối với hệ thống cột, chúng tôi kiểm tra tình trạng mất, thiếu thanh giằng, bulong cột, mức độ gỉ sét, cong vênh của các chi tiết. Riêng hệ thống dây dẫn, dây chống sét, lèo sẽ phải được đánh giá độ pha đất, độ võng của dây, tưa dây, tình trạng phát nhiệt mối nối. Đội ngũ công nhân kỹ thuật của đơn vị còn tập trung kiểm tra hành lang an toàn lưới truyền tải để xác định, xử lý những cây cối trong và ngoài hành lang có nguy cơ ngã vào đường dây…

 

Ông Lê Trí Thiên, Trưởng kíp Tổ thao tác lưu động Tuy Hòa cho biết: Lực lượng tại Trạm biến áp 220kV Tuy Hòa (xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa) đã kiểm tra toàn bộ hệ thống thanh cái, dây lèo; trị số nối đất trạm và tiếp xúc các cờ tiếp địa của hệ thống tiếp địa; kiểm tra, điều chỉnh nhiệt độ máy điều hòa không khí tại các nhà Bay Housing, các phòng thiết bị của nhà điều hành sản xuất phù hợp với thiết bị… Hiện nay, anh em đang tập trung khơi thông mương thoát nước quanh trạm để giúp việc thoát nước thông suốt, tránh tình trạng nước ngập vào sân trạm, uy hiếp an toàn hệ thống thiết bị tại đây. Ngoài ra, chúng tôi cũng phát tỉa cây trong và gần hành lang lưới truyền tải có khả năng vi phạm khoảng cách an toàn; kiểm tra xử lý các vật bay có khả năng bay lên đường dây, trạm biến áp gây sự cố; đặc biệt việc che chắn các tủ thiết bị điện ngoài trời được thực hiện nghiêm tại Trạm biến áp 220kV Tuy Hòa. Bởi khi xảy ra sự cố, chỉ cần hệ thống được che chắn cẩn thận, không bị tác động bởi nước thì công tác khắc phục sự cố lưới điện sẽ rút ngắn nhiều thời gian, góp phần đảm bảo hệ thống lưới điện được khôi phục nhanh chóng.

 

Phó Giám đốc Truyền tải điện Phú Yên Trần Đình Thọ cho biết: Sau khi thực hiện tổng kiểm tra, đội ngũ kỹ thuật đã phát hiện nhiều vị trí cột có độ dốc lớn, nước chảy mạnh có nguy cơ xói lở đất móng cột; nhiều vị trí dễ bị ngập nước trong mùa mưa bão; các khoảng vượt lớn có nguy cơ xảy ra đứt dây, tuột ống nối, khóa néo; nhiều vị trí tiếp địa đi qua vùng đồi núi, vùng giông sét có điện trở nối đất cao… Đến nay, đơn vị đã hoàn thành sửa chữa các khiếm khuyết, đảm bảo vận hành, sẵn sàng cung cấp điện trong mùa mưa bão.

 

Sẵn sàng phương án xử lý

 

Để chủ động ứng phó, xử lý khi mưa bão và xảy ra sự cố, Truyền tải điện Phú Yên đã chuẩn bị sẵn sàng vật tư, thiết bị phục vụ việc khắc phục sự cố.

 

Ông Hoàng Văn Đức cho biết: Đội đã tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng, sắp xếp các phương tiện, thiết bị, dụng cụ, vật tư phục vụ cho công tác phòng chống thiên tai. Đồng thời đảm bảo các phương tiện thông tin liên lạc được thông suốt, có khả năng dự phòng cho nhau. Riêng việc chuẩn bị nguồn dự phòng khi có sự cố được chúng tôi đặc biệt quan tâm. Hiện đơn vị đã chuẩn bị các nguồn dự phòng đảm bảo sự chủ động khi xảy ra sự cố. Theo đó, nguồn tự dùng xoay chiều sẽ huy động từ nguồn tự dùng địa phương bằng máy biến áp TD T630 22/0,4kV-180kVA và nguồn tự dùng máy biến áp AT2. Trong trường hợp nguồn tự dùng địa phương và nguồn tự dùng máy biến áp AT2 của trạm bị sự cố sẽ dùng các máy phát điện diesel 100kVA, máy phát điện chạy xăng 3,3kVA và nguồn điện năng lượng mặt trời áp mái. Cùng với đó, đơn vị cũng chuẩn bị sẵn sàng nguồn tự dùng một chiều từ các bình ắc quy đảm bảo cấp điện độc lập cho các thiết bị một chiều tại trạm.

 

Cùng với các giải pháp trên, Truyền tải điện Phú Yên còn giả định một số tình huống xảy ra sự cố khi mưa bão. Qua đó xây dựng sẵn sàng các giải pháp tiếp cận vị trí sự cố để xử lý khắc phục, việc huy động nhân lực vận chuyển vật tư đến vị trí sự cố, các bước xử lý và phương án thi công cụ thể… giúp đội ngũ công nhân kỹ thuật có thêm nhiều kỹ năng xử lý, ứng phó khi xảy ra sự cố.

 

Ông Trần Đình Thọ cho biết: Hiện đơn vị đã chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ mọi vật tư, phương tiện, thuốc men… phục vụ công tác phòng chống bão lũ. Đồng thời, trong thời gian này, chúng tôi thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình thời tiết để có những ứng phó kịp thời, không để bị động trong thiên tai.

 

Theo Truyền tải điện Phú Yên, đơn vị quản lý hơn 153km đường dây 220kV và Trạm biến áp 220kV, 250MVA Tuy Hòa. Lưới truyền tải điện này không chỉ phục vụ nguồn điện cho tỉnh nhà mà còn hòa vào lưới điện quốc gia cung cấp cho các tỉnh lân cận. Công tác phòng chống mưa bão được đơn vị chủ động thực hiện từ sớm sẽ góp phần giảm đáng kể thiệt hại do thiên tai gây ra cũng như có được phương án chủ động ứng phó với mưa bão tốt nhất.

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek