Thứ Sáu, 10/05/2024 11:03 SA
Trồng rừng theo chứng chỉ quản lý rừng bền vững FSC: Từng bước mang lại giá trị kinh tế và môi trường
Thứ Năm, 29/09/2022 11:00 SA

Hội đồng Tư vấn Kinh tế - Văn hóa - Xã hội (Ủy ban MTTQ tỉnh) khảo sát rừng trồng của Công ty TNHH MTV Bảo Châu Phú Yên tại xã Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa). Ảnh: NHẬT HUY

Hội đồng Tư vấn Kinh tế - Văn hóa - Xã hội (Ủy ban MTTQ tỉnh) vừa khảo sát tại Công ty TNHH MTV Bảo Châu Phú Yên để tìm hiểu kinh nghiệm và khó khăn của doanh nghiệp trong việc thực hiện chứng chỉ quản lý rừng bền vững (FSC), chuỗi giá trị gỗ rừng trồng, phát triển kinh tế lâm nghiệp gắn với công tác bảo vệ môi trường.

 

Điểm sáng về trồng rừng tiêu chuẩn bền vững

 

Ông Lê Văn Thứng, Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn Kinh tế - Văn hóa - Xã hội (Ủy ban MTTQ tỉnh) cho biết: “Chúng tôi quan tâm đến các công ty trồng rừng theo chứng chỉ FSC, phát triển kinh tế lâm nghiệp gắn với công tác bảo vệ môi trường. Hiện Công ty TNHH MTV Bảo Châu Phú Yên là một trong những đơn vị tiên phong và phát triển mạnh lĩnh vực này”.

 

Theo ông Đặng Văn Cần, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Bảo Châu Phú Yên, công ty đã gia nhập Mạng lưới kinh doanh lâm sản toàn cầu (GFTN), là một trong 10 doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam tham gia mạng lưới này. Công ty cũng xây dựng phương án quản lý rừng bền vững theo tiêu chuẩn FSC và được Hội đồng quản trị rừng thế giới FSC do tổ chức Woodmark (Anh) đại diện đánh giá, cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững (FSC-FM) từ năm 2018 đến nay.

 

Tính đến năm 2022, tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp mà Công ty TNHH MTV Bảo Châu Phú Yên quản lý sản xuất kinh doanh là 4.361,3ha, được UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư, phân bổ trên địa bàn TX Sông Cầu và các huyện: Phú Hòa, Sơn Hòa và Tuy An. Để đáp ứng tiêu chí FSC, ngoài việc trồng rừng hiệu quả, công ty còn hỗ trợ gia đình, cá nhân, cộng đồng gần vùng dự án của doanh nghiệp về trồng rừng, tiêu thụ gỗ rừng trồng, phát triển rừng bền vững.

 

Bằng cách làm nói trên, Công ty TNHH MTV Bảo Châu Phú Yên đã tạo thêm việc làm cho người dân địa phương, thu hút lao động vào các hoạt động trồng, chăm sóc rừng, quản lý bảo vệ rừng, từng bước ổn định đời sống của người dân sống gần rừng, hạn chế những tác động tiêu cực vào rừng.

 

Ngoài ra, Công ty TNHH MTV Bảo Châu Phú Yên còn tuyên truyền, vận động người dân sống quanh vùng dự án nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường, nguồn nước, hạn chế xói mòn đất, phòng chống cháy rừng, sâu bệnh hại ảnh hưởng đến môi trường sinh thái. Đây được xem là những tiêu chí quan trọng của FSC mà các đơn vị, công ty trồng rừng trên địa bàn tỉnh phải thực hiện.

 

Ông Đặng Văn Cần cho biết hiện Công ty TNHH MTV Bảo Châu Phú Yên đã ký kết biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Nhật Bản xây dựng nhà máy liên doanh sản xuất và xuất khẩu viên nén năng lượng trong vòng 20 năm. Đồng thời tập trung đầu tư và nâng cấp máy móc thiết bị cũng như công nghệ hiện đại cho hai nhà máy chế biến nguyên liệu gỗ tại khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu với mục tiêu đáp ứng được tất cả đơn đặt hàng của các đối tác từ thị trường của Bắc Mỹ, châu Âu...

 

Tháo gỡ khó khăn để đẩy mạnh sản xuất

 

Theo báo cáo của Sở NN-PTNT, hiện Phú Yên có hơn 276.000ha đất quy hoạch cho lâm nghiệp, chiếm khoảng 55% tổng diện tích tự nhiên toàn tỉnh. Các chính sách phát triển rừng trồng của tỉnh từng bước đạt kết quả, góp phần nâng cao độ che phủ rừng của tỉnh đạt 46% vào cuối năm 2021. Tuy nhiên, so với mặt bằng chung của cả nước, năng suất và chất lượng rừng trồng của tỉnh vẫn còn ở mức trung bình; sản phẩm tinh chế từ gỗ rừng trồng chưa chiếm tỉ trọng cao.

 

Theo các chuyên gia lâm nghiệp, sản xuất và kinh doanh sản phẩm gỗ rừng trồng của Phú Yên còn nhiều tồn tại và bất cập. Điển hình như nguồn nguyên liệu gỗ có chất lượng, đạt chứng chỉ quản lý rừng bền vững còn hạn chế; mối liên kết theo chuỗi từ khâu tạo giống đến chế biến, xuất khẩu gỗ giữa người trồng rừng với doanh nghiệp chưa chặt chẽ; chưa hình thành nhiều liên kết chuỗi phát triển rừng trên địa bàn.

 

Tại Công ty TNHH MTV Bảo Châu Phú Yên, tuy mô hình trồng rừng đạt chuẩn FSC bước đầu đạt kết quả tốt nhưng doanh nghiệp này vẫn cần có sự quan tâm hơn nữa của các cơ quan chức năng. Cụ thể, công ty cần được tiếp cận các vùng đất trống mà chính quyền địa phương chưa giao cho người dân và các tổ chức khác để lập dự án đầu tư trồng rừng sản xuất nhằm mở rộng vùng nguyên liệu phục vụ sản xuất, chế biến hàng xuất khẩu tại các nhà máy của công ty. Tại một số khu vực rừng trồng của công ty, sau khi quy hoạch chức năng ba loại rừng của tỉnh được phê duyệt, một số diện tích rừng trồng đã được chuyển đổi chức năng từ rừng phòng hộ sang rừng sản xuất nhưng hiện nay vẫn chưa được cấp thẩm quyền cho phép chuyển đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

 

“Những bất cập và khó khăn của Công ty TNHH MTV Bảo Châu Phú Yên sẽ được hội đồng ghi nhận và kiến nghị đến các cơ quan chức năng nhằm nhanh chóng tháo gỡ khó khăn để công ty ngày càng phát triển, mang lại lợi ích kinh tế và môi trường cho tỉnh Phú Yên”, ông Thứng nói.

 

Khi tham gia chứng chỉ rừng bền vững, giá trị gỗ rừng trồng được tăng lên đáng kể, môi trường cũng được bảo vệ. Vì thế, chúng tôi chỉ đạo các cơ quan chức năng cố gắng tập trung xây dựng hệ thống chứng chỉ rừng bền vững từ các ban quản lý rừng đến các hợp tác xã, doanh nghiệp và từng hộ dân.

 

Đồng chí Trần Hữu Thế, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek