Thứ Sáu, 04/10/2024 04:29 SA
Doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp nhiều khó khăn
Thứ Tư, 03/09/2008 10:38 SA

Tình hình giá cả nguyên vật liệu tăng cao khiến các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải đối mặt với hàng trăm mối lo.

 

cty-co-phan-an-hung-080903.jpg

Chi phí đầu vào ngành may mặc tăng cao khiến các doanh nghiệp ngành may gặp khó khăn. Trong ảnh: Sản xuất hàng may mặc xuất khẩu tại Công ty Cổ phần An Hưng - Ảnh: BÍCH HÀ

 

Ông Nguyễn Phú Bảo, Giám đốc Công ty TNHH Toàn Cầu, chuyên sản xuất vật liệu xây dựng tại cụm công nghiệp Hòa An (Phú Hòa) cho hay: Trước đây các doanh nghiệp trong ngành vật liệu xây dựng có thể lấy hàng “gối đầu” từ các nguồn cung (lấy hàng bán trước trả sau). Thế nhưng, hiện nay hầu hết các đầu mối cung cấp hàng đều yêu cầu phải trả tiền mặt mới giao hàng nên nhiều doanh nghiệp rơi vào cảnh túng thiếu nghiêm trọng. Từ đầu năm đến nay, giá vật liệu xây dựng liên tục tăng khiến tiến độ xây dựng các công trình đều chậm lại, các doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng không thu được tiền từ khách hàng nên đã khó lại càng khó hơn.

 

Vốn lưu động luôn là bài toán khó đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bà Nguyễn Thị Liên, Giám đốc DNTN Minh Liên- chuyên gia công, cung ứng kính trang trí nội thất- nói: “Số lượng hàng bán ra giảm, đơn đặt hàng ít vẫn chưa đáng ngại bằng việc khách hàng không có tiền trả khi công trình thi công xong. Vòng quay của đồng tiền chậm khiến doanh nghiệp bị thiệt hại”. Bà Huỳnh Thị Khiết, Giám đốc Công ty cổ phần An Hưng, chia sẻ: “Do công ty đã ký hợp đồng dài hạn với đối tác nên khi giá nguyên liệu đầu vào tăng vùn vụt nhưng công ty lại không thể tăng giá đầu ra. Có những hợp đồng xuất khẩu ký từ đầu năm trong khi hiện nay giá nguyên vật liệu ngành may mặc tăng 15- 20%, thậm chí có loại tăng gần 50% nhưng không thể tăng giá xuất nên công ty phải bù lỗ”. Trong khi đó, ông Phan Minh Sơn, Giám đốc DNTN Minh Xuân- chuyên sản xuất kinh doanh ciment, thạch cao tại cụm công nghiệp Hòa An- cho biết: “Gần đây các ngân hàng tuyên bố giảm lãi suất cho vay không vượt quá mức 21%/năm. Tuy nhiên, cùng với việc giảm lãi suất cho vay, các ngân hàng có sự phân chia đối tượng khách hàng và chỉ áp dụng chủ yếu đối với “khách ruột” hay khách hàng chiến lược. Mặt khác, với các quy định gắt gao của ngân hàng thì những doanh nghiệp nhỏ mới ra đời hầu như “không có cửa” để vay vốn.

 

Theo bà Khiết, hiện nay tình trạng công nhân bỏ việc ngày càng tăng. Sự chuyển dịch lao động với mong muốn tìm việc tốt hơn, có thu nhập khá hơn là chính đáng. Song các doanh nghiệp cũng rất mệt mỏi trong việc tìm cách giữ chân lao động.

 

Giá nguyên liệu đầu vào tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải tính lại hiệu quả lao động; trong đó giải pháp “tiết kiệm” đang được nhiều doanh nghiệp thực hiện triệt để. Bà Huỳnh Thị Khiết cho biết: Một trong những biện pháp cấp bách mà Công ty cổ phần An Hưng đang áp dụng để chống đỡ trước vô vàn khó khăn hiện nay là “tiết kiệm triệt để” mọi khoản chi tiêu không cần thiết. Mỗi ngày sản xuất bao nhiêu lô hàng, chi phí sản xuất, tiền dầu chạy máy phát điện trong trường hợp cắt điện bất tử, cần bao nhiêu lao động đều được tính kỹ. Những bộ phận trước đây thường xuyên sử dụng ô tô đi lại thì nay phải cắt giảm, chỉ có những chuyến đi có mục đích rõ ràng, mang lại hiệu quả mới được duyệt kế hoạch sử dụng xe.

 

Phương án cắt giảm lao động, chủ yếu là ở các bộ phận lao động giản đơn cũng đang được nhiều doanh nghiệp tính đến như sẽ cho người lao động nghỉ ngày thứ bảy. Nhiều doanh nghiệp hoãn dự án đầu tư xây dựng. Giám đốc một doanh nghiệp đang có dự án đầu tư tại khu công nghiệp An Phú nói: Đầu tư vào dự án mới lúc này, nếu không đủ tiềm lực tài chính, thiếu khả năng ứng phó với khó khăn như lạm phát, bão giá, các chính sách vĩ mô… thì doanh nghiệp khó mà “trụ nổi” trên thương trường.

 

QUỐC HƯNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek