Thứ Ba, 21/05/2024 03:31 SA
Đa dạng hình thức tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế
Thứ Năm, 08/09/2022 08:00 SA

Ngành Thuế tăng cường hỗ trợ người dân, doanh nghiệp qua các hình thức trực tuyến. Ảnh: LÊ HẢO

Thời gian qua, ngành Thuế Phú Yên luôn chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế bằng nhiều hình thức. Qua đó giúp người nộp thuế sớm nắm bắt thông tin, chính sách mới trong lĩnh vực thuế; hiểu đúng, chính xác pháp luật thuế và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với ngân sách Nhà nước (NSNN).

 

Ngồi nhà vẫn nắm bắt được chính sách thuế

 

Ba năm qua, khi dịch COVID-19 bùng phát, cũng như nhiều doanh nghiệp khác, Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ Hồng Quốc Việt gặp nhiều khó khăn. Hợp đồng công việc giảm, chi phí phòng chống dịch tăng; người lao động phải ở lại ngay tại chỗ làm từ một tuần đến nửa tháng mới được thay ca thay vì thay ca hàng ngày như trước khi có dịch... “Thời điểm này, ngoài thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, công ty còn cố gắng duy trì việc làm cho người lao động. Lúc này, sự ủng hộ của các đối tác cũng như sự hỗ trợ tích cực của ngành Thuế đã giúp doanh nghiệp từng bước vượt qua khó khăn”, bà Lê Thị Lẹ, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ Hồng Quốc Việt cho biết.

 

Theo bà Lẹ, công ty thường xuyên nhận được email thông báo các chính sách thuế mới từ cơ quan thuế. Những khi gặp vướng mắc, công ty hỏi, ngành Thuế đều hồi đáp nhanh chóng, hướng dẫn nhiệt tình. Đặc biệt, đối với những chính sách giảm thuế, gia hạn thuế mà Chính phủ ban hành trong thời gian qua, ngành Thuế đều thông báo, hướng dẫn thực hiện đầy đủ thủ tục để doanh nghiệp kịp thời thụ hưởng.

 

Chị Lê Thị Xuân Uyên, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Thiên Thịnh Phú (TX Đông Hòa) chia sẻ: Trước đây, việc hỗ trợ, giải đáp vướng mắc về thuế được thực hiện qua điện thoại; gửi văn bản; tổ chức hội nghị tập huấn, đối thoại; liên hệ trực tiếp tại cơ quan thuế... Từ khi dịch COVID-19 bùng phát, cơ quan thuế đã thiết lập thêm nhiều kênh tuyên truyền hỗ trợ qua mạng để gia tăng mức độ kết nối, trao đổi thông tin với người nộp thuế như hỏi đáp qua hệ thống thuế điện tử, tuyên truyền qua nhóm Zalo…, giúp doanh nghiệp cập nhật liên tục các văn bản hướng dẫn, chính sách thuế mới. Thông qua các phương thức tuyên truyền điện tử, doanh nghiệp nắm bắt chính sách được thuận lợi hơn; việc trao đổi, giải đáp những vấn đề còn vướng mắc cũng nhanh chóng hơn.

 

Theo Cục Thuế Phú Yên, trong bối cảnh dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, từ năm 2020 đến nay, song song với tuyên truyền hỗ trợ trực tiếp cho người nộp thuế, Cục Thuế đã đa dạng các hình thức tuyên truyền, nâng cao chất lượng phục vụ người nộp thuế thông qua hỗ trợ trực tuyến. Thay vì tổ chức các hội nghị tập huấn, đối thoại để hướng dẫn trực tiếp người nộp thuế, trong điều kiện thực hiện giãn cách xã hội, Cục Thuế Phú Yên đã hỗ trợ người nộp thuế qua Zalo, Teamviewer... Cục Thuế tỉnh cũng đã đăng tải các thông tin, tài liệu, phần mềm liên quan đến quy trình, thủ tục quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân; hướng dẫn trực tiếp nhằm tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước. Ngoài ra, cơ quan thuế các cấp còn thực hiện hàng ngàn lượt tư vấn, hỗ trợ người nộp thuế thông qua điện thoại, email, trang thông tin điện tử của ngành, địa phương nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế.

 

Ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, hỗ trợ

 

Bà Hà Thị Thanh Hương, Trưởng phòng Tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế Phú Yên) cho hay: Từ đầu năm 2022 đến nay, toàn ngành đã phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Phú Yên, Báo Phú Yên để tuyên truyền, phổ biến chính sách thuế mới, về cải cách thủ tục hành chính, công tác triển khai hóa đơn điện tử và hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người nộp thuế; đồng thời nêu gương những doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế… Ngành Thuế cũng thường xuyên cập nhật, tuyên truyền về chính sách thuế mới và các hoạt động của ngành, công khai thủ tục hành chính thuế trên Trang thông tin điện tử, Zalo Cục Thuế Phú Yên. Đồng thời công khai toàn bộ các văn bản trả lời hỗ trợ của cơ quan thuế để người nộp thuế biết và thực hiện nghĩa vụ thuế…

 

Ngoài ra, cơ quan thuế các cấp còn thành lập bảy nhóm Zalo để hỗ trợ người nộp thuế quyết toán thuế và triển khai thực hiện hóa đơn điện tử; tổ chức đồng loạt tháng hướng dẫn quyết toán thuế trong toàn ngành để hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế của người nộp thuế; tổ chức hội nghị đối thoại với người nộp thuế, hội nghị tập huấn trực tuyến quyết toán thuế năm 2021 và hóa đơn điện tử tại Cục Thuế và các chi cục thuế trực thuộc với sự tham gia của hơn 5.000 doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh…

 

“Đồng hành cùng người nộp thuế, thời gian tới, Cục Thuế tỉnh sẽ đẩy mạnh tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế dưới nhiều hình thức; kịp thời biểu dương gương người tốt, việc tốt trong chấp hành pháp luật thuế; tăng cường tập huấn, đối thoại, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc về chính sách, thủ tục hành chính thuế và công tác quản lý thuế nhằm nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế. Cùng đó, ngành Thuế Phú Yên cũng thực hiện có hiệu quả tiến trình cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa ngành Thuế theo đúng lộ trình Bộ Tài chính đề ra; đi đôi với ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thuế, tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, phát huy hiệu quả chương trình hóa đơn điện tử; tăng cường công khai minh bạch các thủ tục hành chính, tạo điều kiện để mọi thành phần kinh tế dễ dàng tiếp cận”, ông Công Văn Lãnh, Phó Cục trưởng Cục Thuế Phú Yên nói.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek