Thứ Năm, 02/05/2024 18:53 CH
Lợi kép từ quy định rút tiền trước hạn vẫn hưởng lãi cao
Chủ Nhật, 14/08/2022 07:00 SA

Nhân viên ngân hàng tư vấn cho khách hàng về quy định rút một phần tiền trước hạn, phần còn lại vẫn được hưởng lãi suất cao, áp dụng từ ngày 1/8/2022. Ảnh: LÊ HẢO

Từ ngày 1/8/2022, người gửi tiền rút trước hạn một phần sổ tiết kiệm thì số tiền còn lại vẫn được giữ nguyên lãi suất. Quy định này giúp khách hàng không bị thiệt khi rút tiền gửi trước hạn, từ đó mạnh dạn gửi kỳ hạn dài để hưởng lãi suất cao.

 

Tháo gỡ khó khăn khi cần tiền trước hạn

 

Lâu nay, thông thường khách hàng không được rút một phần tiền gửi mà phải rút toàn bộ sổ tiết kiệm và chịu lãi suất tối đa bằng lãi không kỳ hạn (từ 0,1-0,2%/năm). Điều này gây thiệt hại không nhỏ cho người gửi tiền.

 

Chị Trần Thị Thanh (phường 5, TP Tuy Hòa) nhớ lại: “Tháng 5 vừa rồi, gia đình tôi có việc cần tiền đột xuất. Trong khi đó, khoản tiền gửi tiết kiệm kỳ hạn 1 năm ở ngân hàng còn 3 tháng nữa mới đến hạn rút. Nếu tôi rút trước thời hạn thì lãi suất chỉ còn 0,1%/năm thay vì 5,5%/năm như trong sổ tiết kiệm. Không muốn mất số tiền lãi đã gửi trong 9 tháng, tôi đã cầm cố sổ tiết kiệm để vay lại của ngân hàng với lãi suất cao hơn 2,5%/năm lãi suất gửi tiết kiệm”.

 

Để chủ động tài chính cũng như tránh bị thiệt hại khi cần tiền đột xuất mà chưa tới hạn rút tiết kiệm, nhiều người chia nhỏ số tiền mình có, gửi thành nhiều sổ với nhiều kỳ hạn khác nhau thay vì gửi một sổ với kỳ hạn dài. Tuy nhiên với cách làm này, khách hàng cũng không khỏi thiệt thòi khi lãi suất tiết kiệm những kỳ hạn ngắn không cao.

 

Ông Trần Hiền (xã Hòa An, huyện Phú Hòa) cho hay: “Giai đoạn dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, thay vì đầu tư sản xuất kinh doanh, tôi tạm thời gửi tiền vào ngân hàng. Để chủ động nguồn tiền khi cần, tôi chia nhỏ tổng số tiền gửi thành nhiều sổ tiết kiệm với nhiều kỳ hạn. Lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng khoảng 5,5%/năm, 6 tháng khoảng 4%/năm, còn gửi 1-2 tháng lãi suất chỉ khoảng 3,1%/năm. Dù biết gửi kỳ hạn ngắn lãi không bao nhiêu nhưng như vậy còn hơn lúc cần tiền, rút trước hạn thì phải chịu lãi không kỳ hạn”.

 

Những bất tiện nói trên đã được tháo gỡ khi Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 04/2022/TT-NHNN, ngày 16/6/2022 quy định về việc áp dụng lãi suất rút trước hạn tiền gửi tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2022, thay thế Thông tư 04/2011/TT-NHNN ngày 10/3/2011.

 

Mạnh dạn gửi tiền kỳ hạn dài

 

Rút trước hạn tiền gửi là trường hợp khách hàng rút một phần hoặc toàn bộ tiền gửi trước ngày đến hạn, ngày chi trả hoặc ngày thanh toán của khoản tiền gửi. Thông tư 04/2022/TT-NHNN nêu rõ, có 4 hình thức tiền gửi rút trước hạn, gồm: tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn; tiền gửi có kỳ hạn; chứng chỉ tiền gửi, kỳ phiếu, tín phiếu và trái phiếu do tổ chức tín dụng phát hành; các hình thức nhận tiền gửi có kỳ hạn khác theo quy định tại Luật Các tổ chức tín dụng.

 

Theo Thông tư 04/2022/TT-NHNN, khách hàng rút trước hạn một phần tiền gửi có kỳ hạn thì chỉ phần rút trước hạn này chịu lãi suất không kỳ hạn; số tiền gửi còn lại được ngân hàng giữ nguyên mức lãi suất đang áp dụng. Riêng với trường hợp người gửi tiền rút trước hạn toàn bộ số tiền đã gửi thì sẽ phải chịu mức lãi suất tiền gửi không kỳ hạn như trước đây. Như vậy, so với quy định cũ, những khách hàng chỉ có nhu cầu rút một phần trước hạn đối với số tiền đã gửi sẽ có lợi hơn.

 

Qua khảo sát, hiện các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh huy động với lãi suất 0,1-0,2%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng; 3,1-3,8%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng; 4-6%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng; 5,6-6,9%/năm đối với tiền gửi kỳ hạn từ 12 tháng trở lên. “Với quy định mới của Ngân hàng Nhà nước, tôi sẽ mạnh dạn gửi tiền ở kỳ hạn dài để hưởng lãi cao; bởi vẫn có thể linh động rút một phần tiền trước hạn khi cần mà không bị thiệt thòi như trước đây”, bà Lâm Thị Yên (phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa) chia sẻ.

 

Thông tư 04/2022/TT-NHNN ra đời không chỉ bảo vệ quyền lợi cho khách hàng khi gửi tiết kiệm mà đây còn là một giải pháp thuận lợi nhằm kích cầu nguồn vốn huy động trong giai đoạn hiện nay. Ông Huỳnh Quốc Thi, Giám đốc HDBank Phú Yên cho biết: Thời gian qua, chi nhánh triển khai nhiều chương trình huy động vốn với lãi suất ưu đãi, nhất là đối với khách hàng gửi kỳ hạn dài. Tuy vậy, đa phần khách hàng gửi tiết kiệm vẫn chọn kỳ ngắn hạn để linh hoạt trong việc sử dụng vốn. Điểm mới của Thông tư 04/2022/TT-NHNN sẽ giúp khách hàng chủ động nguồn tiền, yên tâm lựa chọn gửi tiết kiệm kỳ hạn dài, qua đó giúp ngân hàng có nguồn vốn ổn định để cho doanh nghiệp, người dân vay sản xuất kinh doanh.

 

Đại diện các ngân hàng thương mại cũng cho rằng, Thông tư 04/2022/TT-NHNN có hiệu lực sẽ giúp ngân hàng có cơ hội phát triển nguồn vốn huy động, qua đó tạo thuận lợi trong việc “bơm vốn” ra thị trường, giúp người dân, doanh nghiệp có điều kiện đầu tư phục hồi và phát triển kinh tế sau thời gian dài bị tác động bởi đại dịch COVID-19. 

 

Với quy định mới của Ngân hàng Nhà nước, tôi sẽ mạnh dạn gửi tiền ở kỳ hạn dài để hưởng lãi cao; bởi vẫn có thể linh động rút một phần tiền trước hạn khi cần mà không bị thiệt thòi như trước đây.

 

Bà Lâm Thị Yên ở phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek