Thứ Ba, 21/05/2024 12:44 CH
Chủ động dự trữ, cung ứng kịp thời hàng hóa khi xảy ra thiên tai
Chủ Nhật, 07/08/2022 07:00 SA

Nhân viên Siêu thị Co.opmart Tuy Hòa sắp xếp hàng hóa, lương thực tại kho. Ảnh: ANH KHANG

Với mục tiêu cung ứng kịp thời nhu cầu về hàng hóa, thực phẩm thiết yếu của người dân trong mùa mưa bão sắp đến, ngành Công Thương, chính quyền các địa phương, doanh nghiệp chủ động xây dựng, thực hiện phương án ứng phó, dự trữ nguồn hàng trong mọi tình huống.

 

Đảm bảo nguồn hàng phục vụ người dân

 

Theo Sở Công Thương, trong điều kiện ngân sách tỉnh còn khó khăn, năm nay, UBND tỉnh không bố trí ngân sách cho ngành hoặc giao cho doanh nghiệp dự trữ hàng hóa phục vụ phòng, chống thiên tai. Với chức năng và nhiệm vụ được giao, Sở Công Thương đã tiến hành khảo sát, lựa chọn một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh có khả năng dự trữ, lưu thông một số mặt hàng thiết yếu tại kho của doanh nghiệp để vừa phục vụ kinh doanh, vừa cung ứng kịp thời cho người dân khi xảy ra thiên tai trên địa bàn. Công tác dự trữ, vận chuyển, cung ứng hàng hóa sẽ được thực hiện theo phương châm tại chỗ, chủ động, bảo đảm yêu cầu về số lượng, chất lượng, chủng loại và không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa.

 

Nguồn hàng được dự trữ tại các doanh nghiệp trong mùa mưa bão năm nay gồm: 21.800 thùng mì ăn liền, 300 tấn gạo, 7.000 thùng nước uống đóng chai, hơn 393.000 lít xăng, 395.000 lít dầu diezen, 29.000 lít dầu hỏa, 50.000m2 tấm lợp, 5 tấn đinh vít, 5 tấn dây thép. Theo kế hoạch, số hàng hóa, lương thực này được dự trữ đến hết tháng 12/2022.

 

Sở Công Thương là cơ quan đầu mối, chịu trách nhiệm thỏa thuận, phối hợp với các cơ quan liên quan về huy động phương tiện, nguồn nhân lực để vận chuyển hàng hóa cứu trợ khi xảy ra thiên tai theo chỉ đạo của Ban chỉ huy Phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh. Do đó, khi cần thiết, sở này sẽ huy động xe tập lái của Trường cao đẳng Nghề Phú Yên (dự kiến 5 xe tải loại 5 tấn) và xe tải của doanh nghiệp để vận chuyển hàng hóa đến các khu dân cư khi cần. Riêng đối với những vùng bị chia cắt, cô lập, không thể vận chuyển được bằng đường bộ, sở sẽ báo cáo UBND tỉnh sử dụng thuyền máy, ca nô hoặc trực thăng quân sự của lực lượng công an, quân đội để vận chuyển đến các địa phương. Sở Công Thương cũng sẽ huy động lực lượng sinh viên các trường đại học, cao đẳng tham gia bốc xếp hàng hóa; phân công cán bộ, công chức của sở, đơn vị trực thuộc sở tiếp nhận hàng hóa, giao trực tiếp đến các địa phương.

 

Bà Nguyễn Thị Kim Bích, Phó Giám đốc Sở Công Thương, cho biết: Sở đã vận động các doanh nghiệp nỗ lực liên kết, chuẩn bị đủ lượng hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu, nhiên liệu để cung ứng kịp thời cho người dân khi xảy ra bão lũ và diễn biến phức tạp. Hiện công tác chuẩn bị đã được triển khai theo đúng kế hoạch.

 

Phối hợp cung ứng, vận chuyển

 

Trong tình huống cần thiết, ban chỉ huy phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn các huyện, thị xã, thành phố là cơ quan đầu mối tiếp nhận hàng hóa cứu trợ và chịu trách nhiệm phân phối hàng hóa cứu trợ cho Nhân dân vùng bị thiên tai, bão lũ. Theo đại diện UBND huyện Đồng Xuân, do thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai nên địa phương đã xây dựng phương án đảm bảo vật tư, trang thiết bị cần thiết; phân công đầu mối cung cấp thông tin về tình hình lụt bão cho các ngành chức năng để phối hợp, cung ứng lương thực, thực phẩm kịp thời. Ngoài lực lượng của các ngành, ban chỉ huy phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn của huyện cũng sẽ huy động thêm lực lượng tại địa phương để hỗ trợ doanh nghiệp, ngành chức năng vận chuyển, bốc xếp, tiếp tế lương thực cho người dân ở các khu vực bị chia cắt, cô lập khi có bão lũ xảy ra.

 

Là một trong những doanh nghiệp tham gia cung ứng lương thực thiết yếu, Siêu thị Co.opmart Tuy Hòa cũng dự trữ mì ăn liền, gạo, nước uống tại kho chính của siêu thị và các cửa hàng Co.op Food ở TP Tuy Hòa, TX Đông Hòa và huyện Tuy An. Theo ông Phạm Hoàng Hưng, Giám đốc Siêu thị Co.opmart Tuy Hòa, hàng hóa, lương thực thiết yếu tại siêu thị không thiếu và sẵn sàng phục vụ cho người dân khi cần hoặc theo điều động của ngành chức năng, của tỉnh. Còn ông Trần Văn Hùng, Phó Giám đốc Chi nhánh Xăng dầu Phú Yên (Petrolimex Phú Yên) cho biết: Mùa mưa bão năm nay, Petrolimex Phú Yên phối hợp với ngành chức năng, chuẩn bị phương án ứng phó, dự trữ không dưới 50.000 lít xăng, dầu. Chúng tôi cũng bảo đảm cung ứng đủ, không để thiếu hụt nguồn nhiên liệu dự trữ; đồng thời đã phổ biến, quán triệt tinh thần phục vụ, phương án ứng phó cho nhân viên ở các cửa hàng, sẵn sàng cung ứng, vận chuyển đến các địa phương khi có chỉ đạo. 

 

Cục Quản lý thị trường Phú Yên đã chỉ đạo các đội quản lý thị trường phụ trách tại các địa phương tăng cường tuần tra, theo dõi, bám sát tình hình bão, lũ; có kế hoạch và tổ chức kiểm tra, kiểm soát thị trường; xử lý, ngăn chặn kịp thời các hành vi lợi dụng thiên tai để đầu cơ găm hàng, tự ý nâng giá bất hợp lý. Cục Quản lý thị trường Phú Yên cũng đề nghị các lực lượng lưu ý kiểm soát mặt hàng xăng dầu, lương thực, thực phẩm thiết yếu, vật liệu xây dựng, nhất là ở các địa bàn xảy ra thiên tai, bão lũ.

 

Ông Huỳnh Trang, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Phú Yên

 

ANH KHANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek