Thứ Bảy, 18/05/2024 02:43 SA
Đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường tại các công trình xây dựng
Thứ Bảy, 06/08/2022 13:24 CH

Đoàn kiểm tra của Sở Xây dựng kiểm tra quá trình thi công tại một công trình ở TP Tuy Hòa. Ảnh: HUY PHẠM

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hàng trăm công trình Nhà nước cũng như tư nhân được triển khai xây dựng. Để đảm bảo an toàn cho người lao động cũng như vệ sinh môi trường tại công trường và khu vực xung quanh, ngoài trách nhiệm của nhà thầu, chủ đầu tư, các cơ quan quản lý Nhà nước cần tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời chấn chỉnh vi phạm. 

 

Tiềm ẩn nguy cơ rủi ro

 

Theo quy định, khi xây dựng, cải tạo, nâng cấp các công trình, chủ đầu tư, đơn vị thi công phải tuân thủ những quy định bắt buộc để đảm bảo an toàn công trình. Thế nhưng qua ghi nhận, tại một số công trình (chủ yếu các công trình nhà dân), người lao động làm việc trong tình trạng thiếu các biện pháp an toàn như không có mũ bảo hộ, không có lan can bảo vệ, xung quanh khu vực xây dựng không được rào chắn… Điều này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động.

 

Với anh N.V.T ở TP Tuy Hòa, tuy công trình nhà của anh được triển khai và hoàn thành tương đối thuận lợi nhưng cảm giác lo lắng, thót tim đến giờ vẫn còn. Anh T kể: “Tôi hợp đồng với một công ty xây dựng để thi công căn nhà 2 tầng, riêng phần mái được thiết kế đổ bê tông mái nghiêng. Khi thực hiện phần mái, tôi thấy nhà thầu bố trí biện pháp thi công khá nguy hiểm. Trên độ cao chênh vênh và dốc nhưng thợ làm sắt không hề có thiết bị an toàn, xung quanh cũng không có rào chắn bảo vệ. Tôi đứng bên dưới quan sát mà run, sợ xảy ra việc gì thì nguy. Nhiều nhà thầu và thợ vẫn còn rất chủ quan”.

 

Không chỉ tồn tại nhiều nguy cơ mất an toàn tại công trình mà người dân khu vực xunh quanh cũng thường xuyên bị ảnh hưởng. Trong quá trình vận chuyển nguyên vật liệu phục vụ công trình, dù được che chắn nhưng tình trạng rơi vãi cát, đá trên đường thường xuyên xảy ra. Chị Phạm Quỳnh Anh ở phường Phú Đông, TP Tuy Hòa, cho biết: Hôm rồi tôi đang đi xe máy trên đường Hùng Vương thì suýt bị trượt bánh xe vì đá dăm trên đường. Mong sao cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra xử lý để các xe tải chở vật liệu thực hiện nghiêm hơn việc đảm bảo vệ sinh môi trường.

 

Tăng cường kiểm tra, quản lý

 

Để đảm bảo an toàn, vệ sinh công trình, UBND tỉnh đã yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp cùng các ngành, địa phương liên quan tăng cường quản lý, giám sát tiến độ, chất lượng trong suốt quá trình thi công; có biện pháp chấn chỉnh, phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tồn tại nếu có. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến việc đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường, tuân thủ theo đúng tiêu chuẩn thiết kế, thi công của dự án.

 

Là một trong những dự án được triển khai tại TP Tuy Hòa, công tác đảm bảo vệ sinh môi trường luôn được chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng của công trình Tổ hợp khách sạn, resort Việt Mỹ A&V đặc biệt quan tâm. Ông Nguyễn Hồng Đức, Chỉ huy trưởng công trình cho biết: Để đảm bảo vệ sinh môi trường trong thi công, đơn vị hợp đồng với một doanh nghiệp tại TP Tuy Hòa tiến hành thu gom rác thải các loại (rác sinh hoạt, rác thải xây dựng…) mang đi đổ đúng nơi quy định. Nhà thầu bố trí lưới chắn, tránh tình trạng vật liệu rơi vãi ra môi trường trong lúc thi công. Tất cả công nhân làm việc phải có mũ bảo hộ và thực hiện nghiêm quy định tại công trường.

 

Theo ông Nguyễn Văn Đồng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, để hạn chế sự cố, tai nạn lao động trong thi công xây dựng, Sở Xây dựng luôn yêu cầu các chủ đầu tư phải siết chặt quản lý, chấp hành nghiêm quy định về an toàn lao động và vệ sinh môi trường. Các công trình phải được chủ đầu tư chấp thuận kế hoạch an toàn lao động với các biện pháp an toàn cho người và công trình trong quá trình thi công. Các loại máy móc, thiết bị phải được kiểm định. Cùng với đó, Sở Xây dựng thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra định kỳ và đột xuất, lồng ghép trong những đợt kiểm tra chất lượng, nghiệm thu để kịp thời chấn chỉnh các vi phạm nếu có tại công trình. Đơn vị còn phối hợp mở các lớp tập huấn phổ biến, hướng dẫn các văn bản quy phạm pháp luật về xây dựng, an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong thi công công trình xây dựng cho các chủ đầu tư, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh.

 

HUY PHẠM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek