Thứ Bảy, 05/10/2024 00:21 SA
Hạ “cơn sốt” lãi suất
Thứ Sáu, 22/08/2008 09:34 SA

Cuộc chạy đua lãi suất huy động và cho vay giữa các ngân hàng thương mại (NHTM) đã được “kìm cương”. Đã có 5/6 NHTM trên địa bàn Phú Yên  giảm lãi suất huy động và cho vay. Các chuyên gia tài chính cho rằng, thời gian tới, thị trường tiền tệ sẽ ổn định hơn, góp phần phát triển kinh tế.

 

BIDV-7-080822.jpg

Khách hàng giao dịch tại BIDV Phú Yên  - Ảnh: QUANG THUẦN

 

Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tại Phú Yên cho biết: Trong hoạt động tín dụng, lãi suất huy động vốn và lãi suất cho vay của các NHTM phải có mức chênh lệch tối thiểu từ 3,5% - 4% thì mới có thể duy trì hoạt động bình thường và có lãi. Theo cơ chế lãi suất cơ bản của NHNN công bố hiện tại 14%/năm, lãi suất cho vay không được vượt quá trần lãi suất 21%/năm. Như vậy, các NHTM phải huy động vốn ở mức bình quân 17,5%/năm mới được xem là hợp lý.

 

Đến sáng 21/8, hầu hết các NHTM trên địa bàn Phú Yên đã giảm lãi suất cho vay và lãi suất huy động. Lãi suất huy động VND của các NHTM quốc doanh như: Công thương (Vietinbank), Đầu tư - Phát triển (BIDV), Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (Agribank) bình quân ở mức 17,2%/năm; các NHTM cổ phần như: Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Đông Á (DongA Bank), Ngoại thương (Vietcombank) bình quân ở mức 17,4%/năm. Lãi suất cho vay cũng giảm xuống còn 19,8% - 20,5%/năm. Dù mức giảm không lớn nhưng đã phần nào làm dịu bớt “cơn sốt” lãi suất nhiều tháng qua. Hiện khoảng cách giữa lãi suất huy động và cho vay của các ngân hàng chênh lệch từ 4% - 5%. Điều này có nghĩa là các NHTM đang đảm bảo hoạt động của mình. Theo các ngân hàng, lượng khách hàng đến giao dịch tăng khoảng 10% so với đầu tháng 8/2008.

 

Vấn đề dư luận đang quan tâm là: Bao giờ lãi suất cho vay giảm mạnh? Theo chi nhánh NHNN tại Phú Yên, với những nỗ lực kiềm chế lạm phát, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7/2008 chỉ tăng 1,13% so với tháng 6. Điều đó tác động đến việc điều chỉnh lãi suất ngân hàng. Do vậy, chắc chắn các NHTM sẽ tiếp tục cân nhắc để quyết định giảm lãi suất trong thời gian tới. Nếu các NHTM không tuân thủ, sẽ bị NHNN áp dụng biện pháp kiểm tra, giám sát và xử lý.

 

Hiện đã có một số ngân hàng giảm lãi suất cho vay cả VND và USD đến hai lần như: BIDV, Vietinbank, Agribank với mức giảm bình quân từ 0,4% - 1,2%/năm đối với VND và 0,5%/năm đối với USD, áp dụng cho nhiều đối tượng khách hàng, từ cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn đến sản xuất, kinh doanh bình ổn giá cả thị trường. Giám đốc Vietinbank Phú Yên Lê Tấn Vân cho biết, việc đồng loạt giảm lãi suất cho vay sẽ giúp các thành phần kinh tế dễ dàng tiếp cận vốn ngân hàng. Đây là tín hiệu tốt để góp phần ổn định kinh tế trong những tháng cuối năm.

 

Chi nhánh NHNN tại Phú Yên nhận định: Sau những “cú sốc” của thị trường tiền tệ hồi đầu năm, biểu hiện ở sự gia tăng mạnh mẽ các mức lãi suất trên thị trường liên ngân hàng, lãi suất huy động và cho vay của các tổ chức tín dụng, hiện nay thị trường tiền tệ đã “dịu” trở lại, có dấu hiệu tích cực cho sự ổn định và phát triển bền vững. Nếu không có những diễn biến bất lợi khác của tình hình kinh tế trong nước và quốc tế, những tháng cuối năm, lãi suất sẽ có chiều hướng ổn định như hiện nay và có khả năng giảm dần trong năm 2009.

 

VÂN NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek