Thứ Sáu, 20/09/2024 07:46 SA
Thu nhập khá từ trồng rong nho
Thứ Hai, 18/07/2022 08:30 SA

Với khoảng 1ha trồng rong nho mỗi năm, ông Lê Văn Nhuẫn (SN 1987) ở thôn Trung Trinh, xã Xuân Phương (TX Sông Cầu) có thu nhập hàng trăm triệu đồng.

 

Ông Nhuẫn thu hoạch rong nho. Ảnh: NGUYÊN MAI

Ông Nhuẫn cho hay: Năm 2014, gia đình tôi nuôi tôm hùm thất bại. Vì dịch bệnh bùng phát, nuôi tôm thua lỗ nặng nên tôi tính đến việc chuyển hướng khác để phát triển kinh tế gia đình. Sau khi tìm hiểu và đi học tập cách trồng rong nho ở Khánh Hòa, nhận thấy loại rong này dễ trồng nên tôi mua giống về trồng thử nghiệm.

 

Tận dụng diện tích ao đìa nuôi tôm của gia đình, ông cải tạo và trồng thử nghiệm. Sau 1 tháng rong cho thu hoạch lứa đầu rất đẹp, thấy phát triển tốt nên ông thuê thêm đìa mở rộng diện tích trồng. Đến nay, ông Nhuẫn đã trồng được 1ha rong nho. Ông Nhuẫn cho biết: Mỗi năm, tôi trồng rong được 9 tháng (nghỉ 3 tháng mùa mưa - PV), bình quân mỗi tháng thu hoạch 2 lứa với sản lượng khoảng 3 tấn rong thương phẩm, trừ chi phí giống, thuê đìa, công lao động còn lãi khoảng 270 triệu đồng/năm. Cũng theo ông Nhuẫn, rong nho dễ trồng nhưng lại chịu nhiều ảnh hưởng bởi điều kiện khí hậu và nguồn nước, vì vậy, người trồng phải làm thật tốt khâu này mới có thể thành công. Để rong nho phát triển tốt thì ao, đìa trồng phải được thả lưới che mát phía trên. Nước trong ao trồng cao khoảng 1-1,2m với độ mặn khoảng 3,2%. Đặc biệt sau khi thả rong giống khoảng 3 ngày, thấy rong đã bén rễ thì mình phải thay nước mới, sau đó đóng giữ ở mức cố định để nước tự vô ra theo con nước tự nhiên và rong sẽ tự phát triển.

 

Để có đầu ra cho sản phẩm, ông Lê Văn Nhuẫn từng liên kết cung cấp toàn bộ sản phẩm cho một công ty. Tuy nhiên, việc bán sản phẩm thô như vậy khiến giá thành rong khá thấp, thu nhập giảm. Vì vậy, khoảng 2 năm nay, ông đã tự xây dựng thương hiệu rong nho Phúc Khang, lập xưởng sơ chế đóng gói rong nho tách nước để cung cấp ra thị trường. Hiện nay, sản phẩm rong nho của gia đình ông được tiêu thụ mạnh ở Hà Nội và các tỉnh Tây Nguyên. Ngoài sản xuất, ông Nhuẫn còn hỗ trợ kỹ thuật, hướng dẫn nhiều hộ dân ở địa phương trồng rong nho và bao tiêu sản phẩm. Mỗi năm ông thu mua của bà con hàng chục tấn rong để đưa đi tiêu thụ.

 

Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Phương Lê Đàm Tân cho biết: So với các loại cây trồng khác thì mô hình trồng rong nho cho thu nhập khá hơn rất nhiều, đem lại nguồn lợi nhuận cao giúp gia đình ông Nhuẫn ổn định cuộc sống. Hiện nay, tại địa phương, nhiều hộ dân cũng đã học tập và trồng rong nho, hy vọng đây sẽ loại cây trồng phù hợp, có giá trị cạnh tranh để bà con có thêm hướng phát triển mới.

 

NGUYÊN MAI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek