Thời gian qua, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh thường xuyên tổ chức tập huấn cung cấp kiến thức, kỹ năng tiêu dùng cho người dân. Đây là hoạt động nhiều ý nghĩa, nhằm giúp người tiêu dùng nâng cao nhận thức, khả năng tự bảo vệ chính mình trong mua sắm, tiêu thụ hàng hóa.
Trang bị kiến thức, kỹ năng
Từ đầu tháng 6/2022 đến nay, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên tục tổ chức tập huấn Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tư vấn tiêu dùng, an toàn thực phẩm cho người dân trên địa bàn tỉnh. Bà Tô Thị Hòa, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, cho biết: Việc tổ chức các lớp tập huấn, tư vấn tiêu dùng được duy trì thường xuyên. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tổ chức 8 lớp tập huấn tại các địa phương gồm TX Đông Hòa, TX Sông Cầu, TP Tuy Hòa và các huyện Tuy An, Đồng Xuân, Tây Hòa, Sông Hinh với gần 730 người tham gia. Ngoài người dân thì cán bộ, công chức, viên chức, các tổ chức hội đoàn thể, cá nhân hộ kinh doanh, tiểu thương tại các chợ… cũng tham gia.
Nội dung phổ biến tại các lớp tập huấn vừa qua chủ yếu về những vấn đề quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; các phương thức giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng với các tổ chức, cá nhân kinh doanh; công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, trách nhiệm của UBND cấp xã đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, vai trò của tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng… Cùng với đó, hội còn kết hợp tuyên truyền, vận động người dân tiếp tục hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; tư vấn tiêu dùng; hướng dẫn cách phân biệt hàng thật, hàng giả đối với một số mặt hàng công nghệ phẩm, dinh dưỡng; phổ biến một số dấu hiệu nhận biết về hoạt động bán hàng đa cấp bất chính hay các lưu ý khi tham gia vay tiêu dùng trả góp, mua hàng trực tuyến.
Theo bà Tô Thị Hòa, trước những vấn đề, nguy cơ về mất an toàn thực phẩm hiện nay, người tiêu dùng càng thận trọng hơn trong lựa chọn, mua sắm thực phẩm. Do vậy, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh bổ sung, phổ biến thêm một số kiến thức cần thiết về an toàn thực phẩm như thực trạng về an toàn thực phẩm, ngộ độc thực phẩm, nguyên nhân, các triệu chứng và biện pháp phòng tránh ngộ độc thực phẩm, các bệnh truyền qua thực phẩm và cách xử lý, cấp cứu… Mong muốn của đơn vị là người sản xuất, kinh doanh thực phẩm phải thể hiện, nâng cao trách nhiệm bảo vệ lợi ích người tiêu dùng và người tiêu dùng biết cách bảo vệ sức khỏe, quyền lợi của chính mình.
Thiết thực với người dân
Lần đầu tiên tham gia lớp tập huấn, chị Hồ Tiểu Quyên ở phường 4 (TP Tuy Hòa), chia sẻ: Nghe phổ biến kiến thức, bản thân tôi nhận được nhiều thông tin bổ ích. Lớp tập huấn này cũng giúp người tiêu dùng biết cách khiếu nại, nhờ sự trợ giúp của cơ quan chức năng khi gặp vấn đề liên quan đến mua hàng qua mạng, mua phải hàng giả ở các cửa hàng… Theo tôi, đây là những nội dung mà người tiêu dùng cần phải biết để bảo vệ quyền lợi, tránh được những rủi ro trong tiêu dùng hàng ngày.
Theo bà Thái Thị Thanh Thủy, Chủ tịch Hội LHPN TX Đông Hòa, để người tiêu dùng trên địa bàn thị xã có thêm kiến thức, kỹ năng tiêu dùng, những năm qua, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh thường xuyên cung cấp tài liệu để hội chuyển đến các hội viên, người tiêu dùng ở địa phương; phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền về pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đặc biệt, trong các lớp tập huấn, tư vấn tiêu dùng, hội luôn chuyển tải những nội dung, văn bản mới, những vấn đề được người dân quan tâm như an toàn thực phẩm, mua bán hàng online, thủ đoạn lừa đảo trong vay tiêu dùng…
Ông Lê Thành Thoại, Phó Trưởng phòng Kinh tế TP Tuy Hòa, cho hay: Vấn đề tiêu dùng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ngày càng được người dân quan tâm. Vậy nên, các lớp tập huấn, tư vấn tiêu dùng tổ chức ở thành phố có rất đông người dân tham gia. Nhiều vấn đề liên quan cũng được chia sẻ, trao đổi sôi nổi. Chúng tôi mong những hoạt động hỗ trợ, tuyên truyền, tư vấn tiêu dùng được tổ chức nhiều hơn nữa để đông đảo người tiêu dùng, tiểu thương mua bán ở các chợ, điểm bán có cơ hội tham gia.
Theo Bộ Công Thương, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là một chủ trương quan trọng của Đảng, Nhà nước. Bộ Công Thương sẽ đôn đốc, tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố triển khai mạnh mẽ, hiệu quả và trang bị kiến thức, kỹ năng cho người dân. |
KHANG ANH