Thứ Sáu, 20/09/2024 07:50 SA
Tiếp tục tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án lớn
Thứ Hai, 18/07/2022 07:00 SA

Khu A dự án Kè chống sạt lở bờ tả sông Ba kết hợp phát triển hạ tầng đô thị đoạn từ cầu Đà Rằng mới đến cầu Đà Rằng cũ đã hoàn thành. Ảnh: ANH NGỌC

Trước Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021-2026, nhiều cử tri và đại biểu HĐND tỉnh quan tâm đến việc triển khai các dự án lớn, dự án quan trọng trên địa bàn tỉnh.

 

Báo Phú Yên thông tin về tiến độ triển khai một số dự án này.

 

Tiến độ một số dự án được cải thiện

 

Từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo nhằm đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án, nhất là giải quyết các thủ tục, giải phóng mặt bằng (GPMB). Đến nay, nhiều dự án đã giải quyết được các tồn tại, vướng mắc, triển khai đạt nhiều khối lượng công việc.

 

Dự án Nút giao thông khác mức đường số 2 khu đô thị Nam TP Tuy Hòa - đường Nguyễn Văn Linh, quy mô đầu tư xây dựng nút giao thông đảm bảo 4 làn xe cơ giới. Đến nay cơ bản hoàn thành, thông xe kỹ thuật và đang hoàn thiện để đưa vào sử dụng chính thức. Đối với dự án Hạ tầng khu tái định cư Hòa Tâm, quy mô đầu tư khoảng 26,5ha, đến nay thực hiện đạt 90% khối lượng. Nhà thầu đang tập trung thi công để hoàn thành dự án trong năm 2022.

 

Dự án Khu du lịch sinh thái Hòn Ngọc Bãi Tràm (xã Xuân Cảnh, TX Sông Cầu) có quy mô đầu tư giai đoạn 1 gồm 7 biệt thự; giai đoạn 2 gồm khu kỹ thuật phụ trợ, cơ sở hạ tầng của khu kỹ thuật phụ trợ và khu nhà ở nhân viên; giai đoạn 3 gồm khách sạn, 45 biệt thự, cơ sở hạ tầng. Dự án này được xây dựng với diện tích mặt đất hơn 92,6ha, mặt nước khoảng 24,4ha. Đến nay đã hoàn thành giai đoạn 1, đang hoàn thành giai đoạn 2 và triển khai một phần giai đoạn 3.

 

Dự án Trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung quy mô công nghiệp công nghệ cao tại Phú Yên, quy mô trang trại nuôi 5.000 con bò tại xã Sơn Định (huyện Sơn Hòa). Đến nay đã đầu tư xây dựng đạt khoảng 80% khối lượng và đã nhập bò về nuôi. Nhà đầu tư đang triển khai thi công một số hạng mục phụ trợ.

 

Công trình Nút giao thông khác mức đường số 2 khu đô thị Nam TP Tuy Hòa - đường Nguyễn Văn Linh đã thông xe kỹ thuật. Ảnh: ANH NGỌC

 

Vẫn còn khó khăn

 

Theo UBND tỉnh, bên cạnh những thuận lợi, hiện vẫn còn một số dự án lớn, dự án quan trọng trên địa bàn tỉnh triển khai chậm tiến độ; công tác bồi thường, GPMB gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, nhất là các dự án do Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên làm chủ đầu tư. Các dự án này đã bố trí cơ bản theo tổng mức đầu tư dự án, nếu không có giải pháp quyết liệt thì khó giải ngân hết nguồn vốn đã bố trí.

 

Trong khi đó, một số dự án phải tập trung rà soát, để có phương án xử lý nhằm đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế. Tỉnh đã xác định điểm dừng kỹ thuật hoặc dừng không thực hiện dự án từ nguồn đầu tư công giai đoạn 2021-2025 đối với các dự án Kè chống sạt lở bờ tả sông Ba kết hợp với phát triển hạ tầng đô thị đoạn qua thôn Vĩnh Phú (xã Hòa An, huyện Phú Hòa); dự án Nút giao thông khác mức đường Hùng Vương - quốc lộ 1. Hiện có dự án phải rà soát về mặt pháp lý để đảm bảo triển khai phù hợp với quy định, như dự án Đường Trần Phú nối dài và hạ tầng kỹ thuật (giai đoạn 1).

 

Một số dự án phải trình xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành trung ương nên mất nhiều thời gian như dự án Vịnh Hòa Emerald Bay Resort, dự án Khu du lịch liên hợp cao cấp Phú Yên. Có dự án đã triển khai nhưng do thiếu sót về thủ tục nên phải tiến hành rà soát, xử lý như dự án Khu đô thị cao cấp Vườn Phượng Hoàng.

 

Một số dự án nhà đầu tư chưa tập trung triển khai như dự án Trường đua ngựa Phú Yên; dự án Nhà máy điện sinh khối 60MW KCP (giai đoạn 2); dự án Nhà máy sản xuất phân vi sinh Đồng Xuân.

 

Tiếp tục tháo gỡ vướng mắc

 

UBND tỉnh đã chỉ đạo, đối với nhóm dự án đang trong quá trình thi công hoàn thiện, chủ đầu tư tiếp tục đôn đốc nhà thầu khẩn trương hoàn thiện các công việc còn lại, giải ngân nguồn vốn đã bố trí và thực hiện công tác nghiệm thu, thanh quyết toán. Nhóm dự án đang triển khai thi công nhưng còn vướng GPMB, các địa phương, nhất là TP Tuy Hòa và TX Đông Hòa khẩn trương giải quyết các vướng mắc, tiếp tục thi công các hạng mục còn lại. Chủ đầu tư các dự án tiếp tục phối hợp với địa phương sớm hoàn thành công tác bồi thường, GPMB và đôn đốc nhà thầu thi công hoàn thành dự án, giải ngân hết nguồn vốn đã bố trí.

 

Theo đồng chí Lê Tấn Hổ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, nhóm dự án đã hoàn tất thủ tục đầu tư nhưng chưa có mặt bằng để thi công, các địa phương khẩn trương GPMB, bàn giao trước một phần mặt bằng cho chủ đầu tư để triển khai thi công. Đối với nhóm dự án chưa hoàn tất thủ tục, chủ đầu tư khẩn trương hoàn thành thủ tục để sớm triển khai. Còn nhóm dự án đang rà soát về việc đầu tư, UBND tỉnh giao Sở KH-ĐT phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, đề xuất việc đầu tư dự án theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

 

Đối với các dự án sử dụng vốn đầu tư kinh doanh của nhà đầu tư đang thi công nhưng chưa hoàn thành, UBND tỉnh giao Sở KH-ĐT làm việc với nhà đầu tư xác định tiến độ, đôn đốc để hoàn thành toàn bộ dự án. Nhóm dự án nhà đầu tư triển khai thủ tục chậm, UBND tỉnh yêu cầu Sở KH-ĐT theo dõi những nội dung cam kết, tổng hợp kiến nghị của nhà đầu tư để đề xuất cụ thể cho UBND tỉnh xem xét, quyết định. Nhóm dự án đã được thuê đất nhưng chưa triển khai thi công, Sở TN-MT sớm rà soát tình hình sử dụng đất của dự án và xử lý theo quy định của pháp luật về đất đai. Nhóm dự án nhà đầu tư chưa triển khai thực hiện, Sở KH-ĐT làm việc với nhà đầu tư để xác định nhu cầu đầu tư dự án và tham mưu cho UBND tỉnh.

 

Đối với nhóm dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc về thủ tục đầu tư, cụ thể là dự án Khu du lịch liên hợp cao cấp Phú Yên, sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các công việc tiếp theo. Dự án Vịnh Hòa Emerald Bay Resort, UBND tỉnh giao Sở NN-PTNT tiếp tục liên hệ với các bộ, ngành Trung ương để sớm trình Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện dự án. Dự án Khu đô thị cao cấp Vườn Phượng Hoàng, giao Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên khẩn trương tham mưu, đề xuất hướng xử lý.

 

Trên địa bàn tỉnh hiện có 16 dự án thuộc danh mục các dự án lớn, dự án quan trọng, trong đó có 8 dự án sử dụng vốn Nhà nước với tổng mức đầu tư 9.061 tỉ đồng và 8 dự án sử dụng vốn đầu tư kinh doanh của nhà đầu tư với 36.870 tỉ đồng thuộc các lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật, giao thông, thủy lợi, giáo dục, du lịch và công nghiệp.

 

ANH NGỌC (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek