Thứ Hai, 20/05/2024 06:47 SA
Tiếp tục hỗ trợ người nộp thuế sử dụng hóa đơn điện tử
Thứ Sáu, 08/07/2022 09:44 SA

Cục trưởng Phạm Hoài Trung (hàng đầu, bên trái) nhận giấy khen của Tổng cục Thuế khen tặng Cục Thuế Phú Yên về thành tích đột xuất, xuất sắc trong việc triển khai HĐĐT giai đoạn 2. Ảnh: CTV

Tại hội nghị sơ kết công tác thuế 6 tháng đầu năm 2022, triển khai nhiệm vụ, giải pháp công tác thuế 6 tháng cuối năm 2022 tổ chức tại Hà Nội mới đây, Cục Thuế Phú Yên là một trong những đơn vị được Tổng cục Thuế tặng giấy khen về thành tích đột xuất, xuất sắc trong việc triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) giai đoạn 2. Đây là sự ghi nhận nỗ lực của cơ quan thuế các cấp trên địa bàn tỉnh trong việc triển khai nhiệm vụ quan trọng của ngành Thuế.

 

Trao đổi với phóng viên Báo Phú Yên xung quanh vấn đề nói trên, ông Phạm Hoài Trung, Cục trưởng Cục Thuế Phú Yên cho biết:

 

- Với quyết tâm hoàn thành 100% tổ chức, doanh nghiệp, hộ kê khai thực hiện HĐĐT, thời gian qua, cán bộ công chức các phòng chức năng, chi cục thuế, Trung tâm Điều hành, hỗ trợ triển khai HĐĐT Cục Thuế đã làm việc không có ngày nghỉ, lễ, làm việc cả buổi tối để tiếp nhận, phê duyệt ngay khi người nộp thuế gửi tờ khai đăng ký HĐĐT; đồng thời thường xuyên giải đáp, tháo gỡ vướng mắc phát sinh của người nộp thuế.

 

Tính đến 16 giờ ngày 29/6/2022, công tác chuyển đổi HĐĐT trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành với 100% người nộp thuế đang sử dụng hóa đơn chuyển sang áp dụng HĐĐT theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP, đảm bảo đúng tiến độ đề ra. Cụ thể, toàn tỉnh có 3.921 người nộp thuế áp dụng HĐĐT. Trong đó có 3.307 doanh nghiệp, tổ chức; 614 hộ kinh doanh.

 

Với kết quả này, Cục Thuế Phú Yên được Tổng cục Thuế tặng giấy khen về thành tích đột xuất, xuất sắc trong việc triển khai HĐĐT giai đoạn 2.

 

* Để đạt được kết quả nói trên, ngành Thuế Phú Yên đã triển khai những phần việc gì, thưa ông?

 

- Ngành Thuế xác định thực hiện HĐĐT có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc chuyển đổi phương thức quản lý, sử dụng hóa đơn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, cho xã hội. Vì vậy, trước hết, Cục Thuế Phú Yên tham mưu UBND tỉnh ban hành Chỉ thị 05/CT-UBND về việc triển khai HĐĐT và thành lập Ban chỉ đạo Triển khai HĐĐT trên địa bàn tỉnh. Ngay sau đó, ban chỉ đạo ban hành kế hoạch cụ thể hóa các công việc áp dụng HĐĐT, đảm bảo chỉ tiêu số lượng doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh đang sử dụng hóa đơn chuyển sang sử dụng HĐĐT theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP theo từng giai đoạn. Cụ thể, đến hết ngày 10/5/2022 phải hoàn thành tối thiểu 50%, đến hết ngày 31/5/2022 hoàn thành tối thiểu 90% và đến hết ngày 30/6/2022 hoàn thành 100%.

 

Về phần mình, Cục Thuế đã thành lập Ban chỉ đạo Triển khai HĐĐT tại cục do cục trưởng làm trưởng ban; thành lập tổ triển khai HĐĐT từ cơ quan Cục Thuế đến các chi cục thuế; thành lập Trung tâm Điều hành, hỗ trợ triển khai HĐĐT tại Cục Thuế để hỗ trợ người nộp thuế 24/7 giờ. Bên cạnh đó, cơ quan thuế cũng thông báo đường dây nóng hỗ trợ người nộp thuế, trong đó có 4 số điện thoại hoạt động thường xuyên 24/7 giờ; đồng thời phối hợp với Báo Phú Yên, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, đài truyền thanh các địa phương liên tục tuyên truyền, phổ biến những thông tin liên quan đến HĐĐT.

 

Song song với các phần việc nói trên, cơ quan thuế tổ chức tập huấn về HĐĐT cho công chức thuế và người nộp thuế; hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, giải đáp vướng mắc cho người nộp thuế trong quá trình triển khai HĐĐT. Ngoài ra, ngành Thuế còn phát hành thông báo đến từng doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh về kế hoạch triển khai HĐĐT để chuẩn bị điều kiện về cơ sở hạ tầng và giải pháp công nghệ thông tin sẵn sàng áp dụng HĐĐT. Đồng thời phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ HĐĐT trên địa bàn tỉnh để tuyên truyền, hướng dẫn người nộp thuế chuyển đổi sang áp dụng HĐĐT một cách thuận lợi.

 

Nhân viên đơn vị cung cấp dịch vụ tuyên truyền, hướng dẫn hộ kinh doanh ở TP Tuy Hòa sử dụng HĐĐT. Ảnh: VIỆT AN

 

* Được biết, Cục Thuế Phú Yên đã phát động phong trào thi đua trong toàn ngành để phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu tỉ lệ người nộp thuế áp dụng HĐĐT trên địa bàn tỉnh. Kết quả ra sao, thưa ông?

 

- Để hoàn thành chỉ tiêu tỉ lệ người nộp thuế áp dụng HĐĐT của UBND tỉnh, của ngành, Cục Thuế Phú Yên đã phát động phong trào thi đua trong toàn ngành từ ngày 20/4-30/6/2022 với các mục tiêu, biện pháp thi đua cụ thể; gắn kết quả thi đua về triển khai HĐĐT với việc đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng đơn vị, từng công chức và chỉ tiêu tổng số người nộp thuế chuyển sang áp dụng HĐĐT.

 

Thực hiện phong trào thi đua, các phòng, chi cục thuế đã giao nhiệm vụ cụ thể, số lượng người nộp thuế phải triển khai áp dụng HĐĐT đến từng công chức trong đơn vị mình. Căn cứ theo phân công quản lý, mỗi cán bộ công chức có trách nhiệm đôn đốc, hướng dẫn người nộp thuế thực hiện đăng ký thông tin sử dụng HĐĐT; phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ đến từng doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh để hướng dẫn theo hướng cầm tay chỉ việc. Đồng thời theo dõi tiến độ triển khai HĐĐT hàng ngày để có biện pháp đẩy nhanh tiến độ tại các đơn vị thực hiện còn chậm; chủ động làm thêm các ngày thứ bảy, chủ nhật để phê duyệt kịp thời tờ khai đăng ký thông tin sử dụng HĐĐT của người nộp thuế…

 

Sau khi phát động thi đua, Cục Thuế tổ chức sơ kết, khen thưởng kịp thời các đơn vị hoàn thành chỉ tiêu theo từng giai đoạn. Giai đoạn 1 đến hết ngày 30/4/2022 có 2 đơn vị hoàn thành chỉ tiêu tối thiểu 65% người nộp thuế đang sử dụng hóa đơn chuyển sang HĐĐT là Chi cục Thuế TX Đông Hòa và Chi cục Thuế khu vực Tây Hòa - Phú Hòa. Giai đoạn 2 đến hết ngày 31/5/2022, cơ quan Cục Thuế và 6 chi cục thuế đều hoàn thành chỉ tiêu tối thiểu 90%. Đến 16 giờ ngày 29/6/2022, 7/7 đơn vị trong ngành đã hoàn thành chỉ tiêu 100% người nộp thuế đang sử dụng hóa đơn chuyển sang HĐĐT.

 

Kết thúc ngày 30/6/2022, Cục Thuế đã biểu dương, khen thưởng các đơn vị tiêu biểu, có thành tích đột xuất, xuất sắc trong việc triển khai HĐĐT theo phát động thi đua ban đầu.

 

* Thời gian tới, ngành Thuế tỉnh sẽ làm gì để hỗ trợ các doanh nghiệp, đơn vị, hộ kinh doanh sử dụng HĐĐT thuận lợi?

 

- Việc triển khai HĐĐT đã và đang góp phần thúc đẩy chuyển đổi số tại các doanh nghiệp, chuyển đổi số đối với cơ quan tài chính cũng như trong các cơ quan Nhà nước khác. Việc triển khai HĐĐT cũng sẽ góp phần chuyển đổi cách thức phục vụ người dân, phương thức quản lý, tổ chức thực hiện của cơ quan thuế theo hướng tự động nhằm cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi, giảm chi phí, tăng năng suất hoạt động của doanh nghiệp.

 

Do đó, để triển khai HĐĐT theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh, của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, thời gian tới, ngành Thuế Phú Yên tiếp tục tổ chức tiếp nhận và xử lý tờ khai đăng ký sử dụng HĐĐT của doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh mới phát sinh. Cơ quan thuế các cấp cũng tiếp tục tuyên truyền theo hướng tăng cường đối thoại, hỗ trợ, xử lý kịp thời các vướng mắc phát sinh của người nộp thuế khi sử dụng HĐĐT. Đồng thời tiếp tục triển khai chuyển đổi chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân điện tử, tem điện tử, vé điện tử trên địa bàn tỉnh.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

Việc triển khai HĐĐT sẽ góp phần chuyển đổi cách thức phục vụ người dân, phương thức quản lý, tổ chức thực hiện của cơ quan thuế theo hướng tự động nhằm cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi, giảm chi phí, tăng năng suất hoạt động của doanh nghiệp.

 

VIỆT AN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek