Thứ Bảy, 05/10/2024 12:24 CH
Cập nhật và chỉnh lý biến động hồ sơ địa chính:
Tiện cho quản lý, lợi cho dân
Thứ Năm, 14/08/2008 14:33 CH

Chương trình cập nhật và chỉnh lý biến động hồ sơ địa chính không chỉ giúp việc quản lý của cán bộ địa chính địa phương thuận lợi, chính xác hơn, mà còn đem lại quyền lợi cho người dân: được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhanh hơn, biết rõ hơn về những thửa đất mình đang sở hữu...

 

dat-dai-080814.jpg

Theo dõi biến động đất đai sau khi được xử lý qua phần mềm Villis - Ảnh: NGUYÊN TRƯỜNG

 

Chương trình cập nhật và chỉnh lý biến động hồ sơ địa chính được Ban quản lý chương trình Nâng cao năng lực quản lý đất đai và môi trường Phú Yên (SEMLA Phú Yên) triển khai hơn 1 năm qua đã mang lại những kết quả khả quan ở huyện Tuy An. Chương trình đã giúp 5 xã: An Chấn, An Mỹ, An Hòa, An Ninh Đông và An Ninh Tây thuận lợi hơn trong việc quản lý đất đai, nhất là trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Ông Trần Công Tri, cán bộ địa chính xã An Ninh Tây, nói: “Xã được hưởng nhiều quyền lợi từ chương trình này. Chẳng hạn, trước đây, đo theo bản đồ 249 các loại đất thường ghi sai như đất nhà ở thì ghi là đất màu, đất màu thì ghi là đất lúa, có trường hợp hồ sơ đo đạc ghi lô đất nhà ở nhưng thực tế đất ấy đã trở thành đất hoang, đất chưa sử dụng… Có chương trình này, chúng tôi từng bước chỉnh lý lại, nhờ vậy việc cấp GCNQSDĐ nhanh và chính xác hơn”.

 

Cập nhật và chỉnh lý biến động hồ sơ địa chính còn góp phần hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai thống nhất ở ba cấp. Tất cả dữ liệu về đất đai được chuyển sang quản lý bằng dạng số trên cơ sở áp dụng phần mềm chuẩn Villis được thay thế cho cách quản lý bằng giấy lâu nay. Nhờ đó, quá trình tìm kiếm một bộ hồ sơ địa chính đã rút ngắn hơn trước rất nhiều. Một thuận lợi khác là qua phần mềm Villis, các cán bộ, chuyên viên tài nguyên môi trường có thể nắm chắc diện tích của từng loại đất kể cả địa chỉ của người sử dụng, góp phần giảm thiểu và ngăn chặn tình trạng tranh chấp đất do không rõ nguồn gốc. Ông Bùi Văn Đủ, Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Tuy An cho biết: “Quá trình chuyển quyền sử dụng đất hoặc do biến động của tự nhiên có thể làm thay đổi mảnh đất, nếu không kịp thời cập nhật, chỉnh lý thì rất dễ sai sót trong khâu quản lý. Trong trường hợp xảy ra tranh chấp thì rất khó giải quyết. Do đó, khi Ban quản lý chương trình SEMLA Phú Yên triển khai chương trình này, chúng tôi rất yên tâm. Nhờ chương trình này mà công việc của chúng tôi đã đơn giản hơn trước”. Ông Hoàng Ngọc Mùi, Phó phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Tuy An cho hay: “Qua hơn 1 năm thực hiện, có trên 3.000 thửa đất biến động ở 5 xã: An Chấn, An Mỹ, An Hòa, An Ninh Đông và An Ninh Tây đã được chỉnh lý kịp thời, hợp với hiện trạng sử dụng đất. Không chỉ thế, người dân ở 5 xã này nắm bắt được các quyền lợi của mình đối với thửa đất; việc hiển thị chi tiết từng loại đất, thửa đất, tên, địa chỉ cũng phần nào tạo cảm giác yên tâm ở người sử dụng”.

 

Tuy nhiên, hiện chỉ có 5/16 xã, thị trấn ở huyện Tuy An được thụ hưởng dự án nên cần được nhân rộng ra toàn huyện cũng như cả tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý đất đai ngày càng có hiệu quả hơn.

 

LỆ HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek