Thứ Bảy, 05/10/2024 12:22 CH
Nâng cấp hệ thống báo hiệu đường bộ ở TP Tuy Hòa
Thứ Năm, 14/08/2008 10:30 SA

TP Tuy Hòa vừa lập đề án nâng cấp hệ thống báo hiệu đường bộ đến năm 2012. Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Đào Tấn Hoàng cho biết:

 

KE-DUONG-080814.jpg

Sơn vạch kẻ đường tại nút giao giữa đường Nguyễn Tất Thành với tuyến tránh qua TP Tuy Hòa  - Ảnh: THANH HOÀI

 

Mục tiêu của việc lập đề án nâng cấp hệ thống báo hiệu đường bộ tại TP Tuy Hòa nhằm định hướng đầu tư nâng cấp, bổ sung sửa chữa hệ thống báo hiệu đường bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho người và phương tiện tham gia giao thông theo đúng pháp luật, đảm bảo an toàn; hướng dẫn các cơ quan chuyên môn liên quan chủ động lập kế hoạch, chuẩn bị kinh phí thực hiện hàng năm, đồng thời triển khai, cụ thể hóa đề án xây dựng và phát triển đô thị Tuy Hòa đến năm 2013.

 

Trong những năm qua, cùng với việc đầu tư nâng cấp mạng lưới giao thông, TP Tuy Hòa cũng đã từng bước hoàn chỉnh hệ thống báo hiệu đường bộ. Những biển báo cũ dần được thay thế. Từ năm 2003 đến nay, TP Tuy Hòa lắp đặt mới 319 biển báo, 13 chốt đèn tín hiệu điều khiển giao thông, 5.532m2 vạch kẻ đường các loại trong khu vực nội thành. Trên các tuyến giao thông nông thôn như xã lộ 20, đường Phú Vang – Quan Quang đã được lắp đặt hệ thống cọc tiêu, biển báo. Một số tuyến đường đô thị mới đầu tư nâng cấp như Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Hồng Phong, Nguyễn Đình Chiểu, Phan Lưu Thanh đều có hệ thống báo hiệu đường bộ đầy đủ. Hiện hệ thống báo hiệu đường bộ ở TP Tuy Hòa gồm có 540 biển báo các loại (không tính trên đại lộ Nguyễn Tất Thành), 1.868m2 vạch phân luồng, 3.664m2 vạch người đi bộ qua đường và vạch giảm tốc, 75 cọc tiêu trên đường giao thông nông thôn. Tuy nhiên, với 2 ngã 5, 88 ngã 4, 77 ngã 3, 124km đường đô thị, 36,7km đường giao thông nông thôn, hệ thống báo hiệu đường bộ của TP Tuy Hòa vẫn còn thiếu và chưa được đầu tư hoàn chỉnh. Nhiều cọc tiêu, biển báo trên các đường nông thôn không được bảo trì, bị hư hỏng, mất mát nhiều. Vì vậy, cần sớm được đầu tư nâng cấp nhằm bảo đảm an toàn giao thông.

 

Theo qui định của Luật Giao thông đường bộ, điều lệ báo hiệu đường bộ Việt Nam, ước tính hệ thống báo hiệu đường bộ tại TP Tuy Hòa đến năm 2012 cần có 2.100 bộ biển báo các loại, 16.833m2 vạch kẻ đường các loại (gồm đường phân luồng, phân làn, vạch người đi bộ qua đường, vạch hướng dẫn dưới làn đường, gờ giảm tốc…). Như vậy, so với số hiện có thì cần bổ sung, lắp đặt mới 1.560 bộ biển báo các loại, gần 10.000m2 vạch kẻ đường phần luồng, phân làn; 1.336m2 vạch người đi bộ qua đường và các loại khác. Để đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện khi qua các nút giao thông có mật độ lưu thông lớn và phức tạp, cần thiết phải nghiên cứu lắp đặt các chốt đèn hướng dẫn giao thông. Dự kiến cần đầu tư theo thứ tự ưu tiên 12 chốt đèn hướng dẫn giao thông tại các nút giao: Lê Lợi – Duy Tân, Nguyễn Tất Thành – Trần Phú, Điện Biên Phủ – Trường Chinh, Trần Phú – Trường Chinh, Trần Phú – Lê Thành Phương, Hùng Vương – Nguyễn Công Trứ, Nguyễn Tất Thành – Lạc Long Quân (đã có nhưng còn nâng cấp), Nguyễn Huệ – Duy Tân, Nguyễn Huệ – Nguyễn Trãi, Nguyễn Văn Linh – Lạc Long Quân, Hùng Vương – Lê Lợi, Hùng Vương – Ngô Gia Tự. Nhằm triển khai thực hiện tốt qui định tạm thời quản lý sử dụng vỉa hè, lập lại trật tự khu vực này cũng cần thiết phải sơn kẻ vạch trên vỉa hè dành cho người đi bộ và phân định vị trí sử dụng tạm thời với diện tích khoảng 12.836m2 trên các trục đường chính và đường khu vực.

 

Dự kiến tổng kinh phí đầu tư cho đề án này gần 9 tỉ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước. Hàng năm, Phòng Quản lý đô thị phối hợp với Công an TP Tuy Hòa rà soát nhu cầu, tính phù hợp và sự cần thiết lắp đặt các loại biển báo, các vạch kẻ đường tại những vị trí cụ thể theo kế hoạch vốn, lặp dự toán thực hiện. Những vị trí đã lắp đặt, những nội dung cấm, hướng dẫn không phát huy hiệu quả hoặc bất hợp lý thì tham mưu để UBND TP Tuy Hòa trình tỉnh xin điều chỉnh. Đối với các dự án đầu tư mới, nâng cấp các tuyến đường giao thông, chủ đầu tư cùng đơn vị tư vấn, cơ quan thẩm định cần phải quan tâm đến hệ thống báo hiệu đường bộ của công trình. Chỉ khi nào lắp đặt hệ thống này theo qui định thì mới được đưa công trình vào khai thác sử dụng.

 

Trong năm 2008, TP Tuy Hòa sẽ thực hiện sơn vạch kẻ đường đại lộ Hùng Vương đoạn từ đường Nguyễn Công Trứ đến Trần Phú với diện tích 2.380m2; lắp đặt thêm 259 bộ biển báo các loại; sơn 4.123m2 vạch kẻ trên vỉa hè; lắp đặt 2 chốt đèn tín hiệu điều khiển giao thông theo thứ tự ưu tiên như đã nói trên.

 

HOÀI TRUNG (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek