Thứ Bảy, 05/10/2024 12:25 CH
Tác hại khó lường từ đồ chơi nhập lậu
Thứ Tư, 13/08/2008 14:30 CH

Tràn ngập trên thị trường đồ chơi trẻ em hiện nay là những sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, trong đó có loại đồ chơi tác hại đến tâm lý, sức khỏe trẻ em. Trong khi các cơ quan hữu trách đang đau đầu về vấn nạn này thì sự nuông chiều quá mức của các bậc phụ huynh đã vô tình tiếp tay cho sự tồn tại của các loại đồ chơi độc hại đó.

 

do-choi-080813.jpg
Trẻ em cần được hướng dẫn khi lựa chọn đồ chơi – Ảnh: XUÂN HUY

 

Từ đầu năm đến nay, qua kiểm tra, kiểm soát, Chi cục Quản lý thị trường Phú Yên đã thu giữ một lượng lớn đồ chơi kích động bạo lực gồm 2.006 cái dao, 14.015 que pháo hoa các loại, 30 cái súng bắn đinh nén hơi, 30 hộp pháo diêm nhỏ, 19 cây kiếm nhựa, 13 kg đạn nhựa, 15 cây súng có gắn đèn bằng tia lazer...

Ông Phạm Đình Thi, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Phú Yên, cho biết hiện trên thị trường đang xuất hiện tràn lan các loại đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc, xuất xứ, chỉ dẫn sử dụng kèm theo, trong đó có nhiều sản phẩm mang tính kích động bạo lực. Tuy nhiên, hoạt động kiểm tra, kiểm soát mặt hàng này gặp nhiều khó khăn bởi hầu hết chủ cửa hàng đều có những hình thức đối phó tinh vi như bán lén lút, kê khai không đủ số lượng hay giao hẳn cho những người bán dạo đem đi tiêu thụ. Ngoài kiểm tra, kiểm soát thường xuyên, lực lượng quản lý thị trường còn phối hợp với lực lượng công an tổ chức các đợt truy quét, song kết quả vẫn còn hạn chế. Cũng theo ông Thi, hầu hết các chủ cửa hàng đều thừa biết tác hại của các loại đồ chơi này. Tuy nhiên, vì lợi nhuận, họ đã lơ luôn trách nhiệm tư vấn cho khách hàng. Thậm chí, không ít chủ cửa hàng còn tung ra những lời quảng cáo kích thích trẻ em.

 

Trên thị trường, các loại đồ chơi nhập lậu rất phong phú về chủng loại và tất nhiên tác hại cũng khôn lường. Chẳng hạn, súng nhựa bắn lực mạnh có tầm xa tới 40m; nếu trúng người gây đau nhức, thậm chí mù mắt. Một số loại đồ chơi phát ra âm thanh quá lớn, gây tác hại đến thính lực của trẻ. Nguy hiểm nhất là các loại đồ chơi phát ra tia lazer.

 

Thời gian qua, Khoa Ngoại - chấn thương Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đã tiếp nhận điều trị nhiều trường hợp trẻ em có liên quan đến sử dụng đồ chơi bạo lực. Với vẻ hết sức lo lắng, anh Trần Minh Nghĩa (ở phường 7, TP Tuy Hòa) đang đưa con gái đến điều trị tại Khoa Ngoại– chấn thương, cho biết: “Do thằng con lớn trong nhà đòi dữ quá nên tôi mua cho nó một khẩu súng nhựa với giá  gần 40.000 đồng. Về nhà, nó chẳng ngại ngần lấy em gái làm bia tập bắn khiến con nhỏ lăn quay bất tỉnh, nên phải vào đây chữa trị”. Con anh Nguyễn Văn Hoàng (ở thị trấn Sông Cầu, huyện Sông Cầu) cũng được đưa vào đây vì suýt nguy hại đến tính mạng do suy hô hấp cấp tính khi đang chơi với một loại bột màu không rõ nguồn gốc.

      

Nhiều ý kiến cho rằng chính thái độ quá nuông chiều, sở thích con cái của nhiều bậc cha mẹ đã gián tiếp tiếp tay cho các loại đồ chơi độc hại hoành hành, gây tác động xấu cho tâm lý, sức khỏe của trẻ. Theo bác sĩ Nguyễn Trọng Ân, Trưởng khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, lâu nay phần lớn các bậc phụ huynh thường  ít lưu ý đến những ảnh hưởng xấu của đồ chơi ngoại nhập không rõ xuất xứ đối với con trẻ. Trong khi đó, các cơ quan chức năng đã nhiều lần cảnh báo về tác hại của các sản phẩm này.

 

XUÂN HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Sức tiêu thụ tăng cao
Thứ Tư, 13/08/2008 10:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek