Thứ Bảy, 21/09/2024 12:39 CH
Hợp tác xã Hòa Quang Nam (Phú Hòa): Dấu ấn của đơn vị luôn lấy tam nông làm nền tảng
Thứ Ba, 10/05/2022 13:21 CH

Dịch vụ vật tư phân bón tại HTX Hòa Quang Nam được bà con nông dân đánh giá cao. Ảnh: MINH DUYÊN

HTX Dịch vụ nông nghiệp Hòa Quang Nam (HTX Hòa Quang Nam) ở huyện Phú Hòa là đơn vị kinh tế tập thể duy nhất của tỉnh lọt top 100 HTX điển hình tiên tiến cả nước và nhận bằng khen của Ban Chấp hành Liên minh HTX Việt Nam. Nhìn lại chặng đường 34 năm qua, dấu ấn của đơn vị chính là luôn lấy tam nông làm nền tảng phát triển.

 

Phục vụ bà con

 

Thành lập từ năm 1979, đến nay HTX Hòa Quang Nam đã trải qua 3 lần chuyển đổi (2 lần là năm 1997 và năm 2003 theo Luật HTX 2003 và gần nhất là năm 2016 HTX chuyển sang hoạt động theo Luật HTX năm 2012). Hiện HTX duy trì nhiều dịch vụ sản xuất kinh doanh mang lại doanh thu gần 20 tỉ đồng/năm, cho lãi trước thuế 750 triệu đồng/năm. Tất cả các dịch vụ của HTX đều phục vụ phát triển sản xuất, nâng cao đời sống kinh tế hộ thành viên.

 

Ông Phan Văn Thuận, Giám đốc HTX Hòa Quang Nam cho biết: Mỗi lần chuyển đổi đồng nghĩa với việc HTX phải thay đổi mình để phù hợp với từng giai đoạn phát triển mới của nền kinh tế. Nhưng dù thế nào, là một đơn vị kinh tế tập thể, HĐQT HTX cũng luôn xác định nhiệm vụ hàng đầu là chăm lo tốt cho thành viên và người lao động, thúc đẩy kinh tế hộ phát triển. Thành viên HTX chủ yếu là nông dân lấy sản xuất nông nghiệp làm nguồn thu nhập chính nên HTX coi hướng dẫn và hỗ trợ sản xuất là công tác thường xuyên. HTX tích cực vận động thành viên áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nhân rộng mô hình giảm lượng giống gieo sạ kết hợp ứng dụng cơ giới hóa nhằm giảm chi phí. Để hỗ trợ sản xuất, HTX phát triển các dịch vụ lúa giống, vận chuyển, xây dựng, vật tư nông nghiệp… Từ năm 2010 đến nay, HTX luôn cố gắng duy trì và nâng cao chất lượng sản phẩm lúa giống Hòa Quang Nam. Mỗi vụ, HTX chọn lọc các loại giống lúa mới có năng suất cao kháng sâu bệnh đưa vào sản xuất giống và hiện đại hóa hệ thống chế biến để lúa giống luôn đạt chuẩn chất lượng lúa cấp xác nhận. Đơn vị cũng chăm lo công tác thủy lợi bằng cách tập trung vốn tu bổ, xây mới kênh mương cũng như thường xuyên nạo vét, tạo dòng chảy đảm bảo tưới tiêu kịp thời. Với dịch vụ vật tư nông nghiệp, khác với các đơn vị khác, HTX vừa bán vừa tổ chức các buổi tập huấn hướng dẫn bà con cách sử dụng phân thuốc hiệu quả và an toàn… “HTX đầu tư phương tiện, hạ tầng để hoàn thiện chuỗi hệ thống dịch vụ hỗ trợ sản xuất theo hướng nông nghiệp hiện đại vừa tạo doanh thu cho HTX, vừa giúp người dân. Với cây lúa, HTX tự tin có thể đảm bảo toàn bộ các khâu từ cung cấp lúa giống, phân bón đến cày đất, gặt và vận chuyển lúa về tận nhà cho bà con”, ông Thuận nhấn mạnh.

 

Bà Nguyễn Thị Hòa ở xã Hòa Quang Nam chia sẻ: Giờ dịch vụ tư nhân mở ra nhiều nhưng gia đình tôi vẫn giữ thói quen dùng dịch vụ của HTX bởi tin tưởng và gần gũi. Hễ gặp vấn đề gì chỉ cần gọi HTX là được giải quyết.

 

Tích cực xây dựng nông thôn mới

 

Bộ mặt nông thôn thay đổi đồng nghĩa đời sống bà con thành viên được nâng lên, nên HTX Hòa Quang Nam coi đây là trách nhiệm của đơn vị. Ông Phan Văn Thuận cho biết thêm: Ban giám đốc HTX là thành viên BCĐ Xây dựng nông thôn mới (NTM) của xã nên HTX không chỉ nâng cao chất lượng hoạt động giúp hoàn thành tốt tiêu chí 13 về tổ chức sản xuất hiệu quả mà còn tham gia thực hiện các tiêu chí khác. Điển hình như tiêu chí giao thông, HTX kiên cố hóa kênh mương, đường bê tông nông thôn, nhà văn hóa thôn. Với tiêu chí môi trường, HTX cho xây 30 hố rác tại các điểm thuận lợi cho các hộ thành viên tập kết rác thải cũng như xe vận chuyển dễ thu gom. Để góp phần bảo vệ môi trường sản xuất, HTX lắp đặt 13 bể chứa bao bì vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật trên các cánh đồng của HTX để bà con bỏ bao bì phân thuốc đúng nơi quy định, tránh ảnh hưởng tới nguồn nước tưới. Tham gia chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), cuối năm 2020, đơn vị đầu tư 756 triệu đồng xây dựng kho chứa lúa gạo và hiện đại hệ thống máy sấy bán tự động để hoàn thiện sản phẩm Gạo chất lượng Hòa Quang Nam. HTX mong muốn cùng với thương hiệu lúa giống, sản phẩm gạo của xã có mặt trên thị trường sẽ tạo thêm kênh tiêu thụ, giúp nâng cao thu nhập cho bà con.

 

Theo ông Lê Thanh Lam, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, xã Hòa Quang Nam đạt xã NTM và NTM nâng cao có một phần đóng góp của HTX Hòa Quang Nam khi đơn vị này vừa đảm nhiệm hoàn thành 1 trong 19 tiêu chí xây dựng NTM, vừa là thành viên BCĐ địa phương vừa là đơn vị kinh tế đóng trên địa bàn.

 

Đánh giá cao kết quả hoạt động của HTX Hòa Quang Nam, Ban Chấp hành Liên minh HTX Việt Nam tặng bằng khen cho HTX tại Quyết định 05/QĐ-LMHTXVN ngày 7/1/2022, vì đã có thành tích xuất sắc trong đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, HTX.

 

HTX Hòa Quang Nam là điển hình cho đơn vị kinh tế tập thể gắn với nông nghiệp, nông dân, nông thôn, hoạt động đúng bản chất bà đỡ cho kinh tế hộ. Đồng thời, HTX cũng năng động bắt kịp với những thay đổi trong từng giai đoạn phát triển của nền kinh tế nên luôn giữ vững hiệu quả hoạt động.

 

Ông Lê Văn Nghị, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek