Thứ Bảy, 05/10/2024 14:28 CH
Sông Hinh: Nỗi buồn cá chình lồng
Thứ Hai, 04/08/2008 18:00 CH

Những tưởng cá chình lồng sẽ góp phần xóa đói giảm nghèo cho người dân ở xã đặc biệt khó khăn Sông Hinh (huyện Sông Hinh), không ngờ đợt dịch bệnh mới đây đã khiến nhiều người nuôi khốn đốn.

 

ong-thi-080804.jpg

Ông Nguyễn Văn Thì buồn rầu bên chiếc lồng nuôi cá chình vừa kéo lên từ lòng hồ Thủy điện Sông Hinh Ảnh: V.THÙY

 

Cách đây hơn 2 năm, ông Nguyễn Văn Thì, quê ở Long An đến khu vực đầu nguồn lòng hồ Thủy điện Sông Hinh thuộc thôn 2B xã Sông Hinh, đầu tư hàng chục triệu đồng làm lồng nuôi cá chình. Nhờ nguồn thức ăn sẵn có trong lòng hồ, chủ yếu là các loài cá tạp, nên việc nuôi chình của ông Thì đạt hiệu quả cao. Theo ông Thì, đầu tư 100 triệu đồng, trừ hết chi phí còn lãi được 50 triệu đồng mỗi vụ. Cá chình nuôi ở đây tiêu thụ tốt, không đủ nguồn cung theo nhu cầu, tư thương đến tận nơi để chở hàng khi thu hoạch. Một số hộ dân địa phương thấy ông Thì ăn nên làm ra với cá chình cũng đã đầu tư nuôi đối tượng thủy sản mới này.

 

Vậy nhưng, giai đoạn cuối 2007 đầu 2008, cá chình nuôi ở đây bỗng dưng bị dịch bệnh, chết hàng loạt. Ông Thì và các nông dân ở xã Sông Hinh đã nỗ lực mua thuốc chữa bệnh cho cá, nhưng không hiệu quả. Ông nhờ cán bộ chuyên môn đến kiểm tra, khảo sát nhưng cũng không tìm ra nguyên nhân và cách chữa trị bệnh cho cá chình. “Khi cá mới chớm bị bệnh, tôi đã di chuyển lồng từ đầu nguồn đến cuối lòng hồ thủy điện để hy vọng thay đổi môi trường, dịch bệnh sẽ không còn. Vậy nhưng, cá vẫn chết hàng loạt. Trước khi chết, toàn thân cá chình chuyển màu đỏ, rồi chúng xuất huyết ra mang, miệng” – ông Nguyễn Văn Thì xót xa nói.

 

Ông Lê Phú Thọ, cán bộ khuyến nông - lâm huyện Sông Hinh nhận định, vào thời điểm cá chình chết, nước đầu nguồn có hiện tượng chuyển màu, rất nhiều khả năng là do nguồn nước có vấn đề. Ông Thọ còn cho biết người nuôi cá chình còn chủ quan với việc phòng chống dịch bệnh cho cá. “Trạm khuyến Nông – Lâm Sông Hinh đã mở các lớp tập huấn nuôi cá chình, nhưng người dân đã không áp dụng đúng các quy trình như khuyến cáo” – ông Thọ nói. Hiện các mẫu nước, mẫu bùn ở khu vực lòng hồ thôn 2B xã Sông Hinh đã được đơn vị chức năng lấy gửi đi xét nghiệm để tìm nguyên nhân gây dịch bệnh cho cá, từ đó tìm biện pháp phòng chống cụ thể, hiệu quả.

 

Ông Trần Ngọc Thuân, Chủ tịch UBND xã Sông Hinh cho biết: “Nuôi cá chình lồng đã từng là niềm hy vọng rất lớn của những người dân nơi đây. Chính quyền địa phương cũng coi đây là một trong những nghề góp phần xóa đói giảm nghèo cho bà con khi thôn 2Bõ có gần 20 lồng luôi cá chình. Chúng tôi hy vọng các đơn vị chức năng sớm tìm được giải pháp để cá chình có thể sinh trưởng tốt tại đây. Sau khi có kết luận về nguyên nhân dịch bệnh, tìm được quy trình phòng ngừa dịch, ngành chức năng nên tập huấn cho người nuôi về quy trình này để họ nắm bắt cụ thể, kỹ lưỡng, tránh được dịch bệnh gây thiệt hại về kinh tế như vừa rồi”.

 

TRƯỜNG SINH – VĂN THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek