Thứ Bảy, 05/10/2024 14:32 CH
Để nâng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp nông thôn
Thứ Hai, 04/08/2008 15:00 CH

Do sức cạnh tranh còn yếu, các doanh nghiệp nông thôn (DNNT) ở Phú Yên chưa thể vươn lên giành thế chủ động. DNNT cần phải làm gì để khắc phục tình trạng này?

 

la-080804.jpg

Làm hàng mây tre lá xuất khẩu ở một doanh nghiệp nông thôn -Ảnh: K.SA

 

YẾU VỀ CHẤT

 

Theo bà Tô Thị Hòa, Phó Giám đốc Sở Công Thương Phú Yên, lực lượng lao động ở nông thôn không có nhiều người được đào tạo nghề một cách chính quy mà chủ yếu do DN đào tạo hoặc chỉ qua đào tạo nghề ngắn hạn từ các cơ sở dạy nghề nên chưa đáp ứng được yêu cầu. Lao động có trình độ cao đẳng, đại học còn thiếu và yếu. Vì vậy, thu nhập bình quân của người lao động trong các DN còn ở mức thấp và không đồng đều giữa các loại hình DN. Cụ thể, mức thu nhập của lao động ở doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) khoảng 1,3 triệu đồng, ở HTX là 1 triệu đồng và ở hộ cá thể khoảng 900.000 đồng/người/tháng.

 

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, các DN ở khu vực nông thôn còn nhiều điểm hạn chế vì đa phần mới thành lập trong những năm gần đây, có quy mô nhỏ, vốn tích lũy ít và cần thời gian qua bước đệm mới có đủ điều kiện tái đầu tư mở rộng sản xuất. Khả năng tiếp cận thị trường và các thông tin thương mại còn yếu. Máy móc thiết bị và công nghệ lạc hậu, năng suất lao động thấp nhưng chậm đổi mới, đầu tư. Mặc dù nguồn lao động phổ thông ở địa phương khá dồi dào nhưng tỉ lệ qua đào tạo thấp, các DN phải tốn thời gian và chi phí đào tạo mới sử dụng được. Bên cạnh đó, cán bộ quản lý còn yếu về  quản trị, thiếu kiến thức về đầu tư, tài chính, về hội nhập kinh tế quốc tế… Đó là những nguyên nhân khiến các DN chưa vươn lên giành thế chủ động trong quá trình hội nhập.

 

NÂNG CAO SỨC CẠNH TRANH, CÁCH NÀO?

 

DNNT đang đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tiến trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông thôn. Trong những năm đến, ngành Công nghiệp sẽ chú trọng đẩy nhanh việc thành lập mới và tăng nhanh số lượng DNNT để góp phần giải quyết tình trạng thiếu việc làm, giảm nghèo cho lao động ở nông thôn theo phương châm “ly nông bất ly hương”. Trong bối cảnh  toàn cầu hóa, các DN phải đối mặt với đối thủ là những công ty xuyên quốc gia, đa quốc gia có tiềm lực tài chính, công nghệ, kinh nghiệm và năng lực cạnh tranh cao. Vì vậy, nâng cao năng lực cạnh tranh cho DNNT là yếu tố quyết định. Phó Giám đốc Sở Công Thương Tô Thị Hòa cho rằng: Cần xây dựng và nâng cao năng lực cho mạng lưới dịch vụ hỗ trợ phát triển DNNT; phát triển hệ thống cung cấp thông tin để DN nắm được cơ chế chính sách ưu đãi đầu tư, thông tin thị trường trong và ngoài nước, về giảm thuế quan xuất - nhập khẩu đối với các sản phẩm công nghiệp. Có như vậy, DN mới xây dựng chiến lược phát triển sản xuất kinh doanh hiệu quả, tránh tình trạng gặp khó khăn hay phá sản do thiếu thông tin.

 

Bên cạnh đó, cần phát triển hệ thống hỗ trợ tài chính phù hợp cho các DN, đặc biệt cần thành lập Quỹ bảo lãnh tín dụng cho DNNVV, đáp ứng kịp thời nhu cầu về vốn để DN phát triển sản xuất kinh doanh; cung cấp mặt bằng sản xuất cho DN, trong đó đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các cụm, điểm công nghiệp và cơ sở hạ tầng nông thôn nhằm bố trí quỹ đất thích hợp cho các dự án gắn với vùng nguyên liệu. Việc xây dựng mối liên kết và hợp tác giữa các DN có cùng nhóm ngành nghề cũng sẽ tạo ra sức mạnh cho sản phẩm.

 

Theo Sở Công Thương Phú Yên, đến nay Phú Yên có khoảng 9.000 cơ sở sản xuất CN- TTCN, DNNT, chiếm hơn 90% số DN toàn tỉnh. Thành phần kinh tế hộ gia đình chiếm tỉ trọng lớn với 98,59%, thành phần kinh tế hợp tác xã (HTX) chiếm 1,07%, doanh nghiệp nhỏ và vừa chỉ chiếm 0,34% trong cơ cấu. Số DN có vốn dưới 1 tỉ đồng chiếm trên 64%; từ 1 tỉ đến 5 tỉ đồng chiếm 26,5%; từ 5 tỉ đến 10 tỉ đồng chiếm 8,8%. Đa số DNNT làm nhiệm vụ gia công là chính, sản xuất TTCN với máy móc thô sơ, lạc hậu và chậm được đầu tư đổi mới.

 

QUỐC HƯNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek