Thứ Bảy, 21/09/2024 17:00 CH
Giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật lĩnh vực thủy sản ở Phú Yên
Thứ Tư, 27/04/2022 19:05 CH

Đồng chí Trần Hữu Thế (thứ 2 từ phải qua) và lãnh đạo các sở, ngành tiếp và làm việc với đoàn giám sát. Ảnh: ANH NGỌC

Chiều 27/4, tại UBND tỉnh, bà Nguyễn Thị Lệ Thủy, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (KH-CN-MT) của Quốc hội làm trưởng đoàn, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý nuôi, chế biến thủy sản và kiểm soát khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) ở Phú Yên.

 

Tham gia đoàn giám sát có đại diện các bộ NN-PTNT, TN-MT, Công an, Quốc phòng. Tiếp và làm việc với đoàn giám sát có đồng chí Trần Hữu Thế, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND tỉnh, các sở, ngành, địa phương ven biển trên địa bàn tỉnh và một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thủy sản.

 

Phó Chủ nhiệm Ủy ban KH-CN-MT của Quốc hội Nguyễn Thị Lệ Thủy kết luận tại buổi giám sát. Ảnh: ANH NGỌC

 

Theo UBND tỉnh, quy hoạch tổng thể phát triển thủy sản nói chung và nuôi trồng thủy sản nói riêng được quy hoạch và cập nhật phù hợp với từng thời kỳ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Từ năm 2005 đến nay được cập nhật, điều chỉnh 2 lần vào năm 2013 và 2017, hiện đang rà soát cập nhật vào quy hoạch tỉnh. Nghề nuôi trồng thủy sản tạo sinh kế ổn định cho hơn 6.000 hộ gia đình ven biển, sản lượng khoảng 13.000 tấn/năm, doanh thu hơn 2.000 tỉ đồng/năm. Tổng năng lực chế biến thủy sản xuất khẩu của Phú Yên đạt từ 45.000 - 65.000 tấn/năm, thủy sản đông lạnh xuất khẩu 25.000 - 45.000 tấn/năm, thủy sản đóng hộp 10.000 - 15.000 tấn/năm, thủy sản khô, tẩm sấy 4.000 - 5.000 tấn/năm.

 

Lãnh đạo Sở NN-PTNT báo cáo việc thực hiện chính sách pháp luật lĩnh vực thủy sản ở Phú Yên với Đoàn giám sát. Ảnh: ANH NGỌC

 

Phú Yên hiện có hơn 4.100 tàu cá, trong đó có 660 tàu có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên khai thác thủy sản vùng khơi, đánh dấu tàu cá vùng khơi đạt 95,9%, cập nhật 100% số liệu tàu cá đã được đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác thủy sản vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia Vnfishbase. Từ năm 2019 đến nay, Phú Yên tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục và xử lý vi phạm nên ngư dân chấp hành tốt hơn về khai thác IUU, đặc biệt không còn tàu cá vi phạm khai thác hải sản vùng biển nước ngoài.

 

Trước đó, sáng 27/4, đoàn giám sát đã đi khảo sát thực tế tại Công ty TNHH Thủy sản Đắc Lộc, Công ty TNHH Nguyễn Hưng, Cảng cá Dân Phước (TX Sông Cầu), Cảng cá Đông Tác (TP Tuy Hòa). Tại các điểm khảo sát, đại diện các doanh nghiệp nuôi trồng, chế biến thủy sản của tỉnh cho biết, sau khi dịch COVID-19 trong nước từng bước được kiểm soát đã thuận lợi hơn trong sản xuất, tiêu thụ. Tuy nhiên, cần những chính sách hỗ trợ như giao, cho thuê đất mặt nước; công tác quy hoạch nuôi trồng thủy sản cần đẩy mạnh, thực hiện sớm; hỗ trợ truy xuất nguồn gốc, hỗ trợ công nghệ bảo quản sau khai thác…

 

Đoàn giám sát Ủy ban KH-CN-MT của Quốc hội khảo sát thực tế tại Cảng cá Đông Tác (TP Tuy Hòa). Ảnh: ANH NGỌC

 

Kết luận tại buổi giám sát, Phó Chủ nhiệm Ủy ban KH-CN-MT của Quốc hội Nguyễn Thị Lệ Thủy đánh giá cao về định hướng phát triển thủy sản của Phú Yên. Phú Yên thực hiện tốt chính sách pháp luật về nuôi trồng, chế biến thủy sản… Tuy nhiên, từ thực tế khảo sát, kiến nghị của các doanh nghiệp cho thấy vẫn còn những bất cập về giao, cho thuê mặt nước nuôi trồng thủy sản dẫn đến sản xuất, chế biến chưa bền vững. Giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật tại các cảng cá về kiểm soát khai thác IUU, Phó Chủ nhiệm Ủy ban KH-CN-MT của Quốc hội Nguyễn Thị Lệ Thủy nhận định, Phú Yên là một trong những địa phương thực hiện khá tốt các quy định của Luật Thủy sản 2017, nhất là thực hiện nghiêm các quy định chống khai thác IUU, nổi bật là từ 2019 đến nay, tỉnh không còn tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài; hạ tầng tại các cảng cá được chú trọng đầu tư hoàn chỉnh hơn; hoạt động vận chuyển, thu mua được tổ chức từng bước hoàn chỉnh hơn. Phú Yên cần sớm tháo gỡ khó khăn trong việc giao đất, giao mặt nước cho người dân và doanh nghiệp nuôi trồng, chế biến thủy sản; có chính sách đối với chi phí vận chuyển hàng hóa xuất khẩu; hỗ trợ ngư dân bám biển, kịp thời thông tin ứng phó biến đổi khí hậu, thiên tai… Đoàn giám sát ghi nhận các báo cáo, kiến nghị đề xuất của Phú Yên, Đoàn giám sát sẽ tổng hợp chuyển đến Quốc hội và các bộ, ngành sau chuyến giám sát này để làm cơ sở, có những hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để đưa ngành thủy sản phát triển theo hướng bền vững.

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek