Thứ Bảy, 05/10/2024 16:25 CH
Giá vàng “tuột dốc”, nhưng người mua ngần ngại
Thứ Bảy, 02/08/2008 07:00 SA

Từ đầu tuần đến hôm qua (1/8), giá vàng trên thị trường liên tiếp “tụt dốc”. Thế nhưng, khác với những lần giảm giá trước, trong đợt “tuột dốc” này người tiêu dùng dè dặt khi mua vào, vì một phần do đã quá quen cảnh “nhảy múa” của mặt hàng đặc biệt này, một phần lo ngại trước thông tin chất lượng vàng đang bị thả nổi.

 

Vang-080802.jpg

Giao dịch tại một tiệm vàng ở TP Tuy Hòa - Ảnh: LÊ MAI

 

GIÁ GIẢM, LƯỢNG VÀNG GIAO DỊCH KHÔNG TĂNG

 

Theo các doanh nghiệp kinh doanh vàng, tuy giá vàng đã liên tục giảm, song sức mua trong hai ngày gần đây không biến động mạnh, phần lớn khách hàng mua vàng nữ trang phục vụ cưới hỏi. Mặt khác, nhiều khách hàng đang tiếp tục thăm dò diễn biến của thị trường vàng, chờ giá giảm hơn nữa mới mua vào. Đại diện Doanh nghiệp vàng Kim Tài (TP Tuy Hòa), cho biết hiện số lượng vàng mua vào và bán ra hàng ngày không biến động nhiều, riêng vàng nữ trang sức mua có tăng nhẹ. Dù giá vàng giảm, nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng ở Phú Yên vẫn không hạn chế số lượng mua– bán nhưng lượng khách hàng đến giao dịch không đột biến. Đây là điểm khác biệt của thị trường so với những lần giảm giá trước. Chủ tiệm vàng Kim Châu nói: “Thông thường, trong những đợt vàng giảm giá nhiều như hiện nay, khách hàng ồ ạt mua vào; riêng đợt này thì không. Có lẽ người tiêu dùng đã quá quen thuộc với cảnh trồi trụt của giá vàng”.

 

CÓ HAY KHÔNG VÀNG “NON TUỔI”?

 

Những ngày gần đây, trên thị trường Phú Yên có luồng thông tin từ phía người tiêu dùng cho rằng chất lượng vàng đang bị thả nổi.  Bà Huỳnh Thị Bích (ở xã Hòa Vinh, huyện Đông Hòa) kể: “Tháng 6 vừa qua, tôi mua hai chỉ vàng bốn số 9 tại tiệm K.T ở phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa. Lúc cần tiền mang đến bán ở tiệm vàng gần nhà thì tiệm vàng này cho biết là vàng… mạ. Họ chỉ mua với giá thấp hơn 30% vàng nguyên chất. Vậy là tôi phải mang vàng ra tận Phú Lâm để bán lại theo giá vàng bốn số 9”.

 

Các doanh nghiệp kinh doanh vàng ở Phú Yên cho biết, để có vàng cung ứng ra thị trường họ phải lấy vàng nguyên liệu từ các “chủ chành” ở các thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang về chế tác. Các “chủ chành” này đưa ra tuổi vàng để lấy làm chuẩn nhưng hiếm khi nào người mua được mua đúng tuổi vàng. Chủ một doanh nghiệp vàng ở TP Tuy Hòa tiết lộ: “Chủ chành bảo vàng 6,5 tuổi thì nhiều nhất chỉ 6,3 tuổi. Nhưng cũng chính món hàng đó, đến tay người mua, sẽ là... 7 tuổi!”.

 

Theo  Chi cục Tiêu chuẩn- đo lường chất lượng Phú Yên, cơ quan này chỉ có thể kiểm tra độ chính xác của cân, còn kiểm tra về chất lượng vàng thì phương tiện, thiết bị chưa cho phép. Do đó, cách tốt nhất là mua ở tiệm nào thì bán ở tiệm đó cho đỡ bị ép giá. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng kinh nghiệm mua ở đâu bán ở đó vẫn còn thiếu vì dù có quen biết cũng phải có hóa đơn mua vàng. “Mua vàng tại một tiệm ở chợ Tuy Hòa, khi bán đến đúng tiệm đã mua thì được trả lời: “Mua 1,2 triệu đồng, bán thì chỉ 850.000 đồng vì đã mất hóa đơn”. Ông L. X. M ở phường 8 (TP Tuy Hòa) bức xúc.

 

NGỌC QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek