Thứ Bảy, 05/10/2024 16:23 CH
Qũy bảo lãnh tín dụng doanh nghiệp vừa và nhỏ:
Chưa thu hút các tổ chức tín dụng đầu tư vốn
Thứ Sáu, 01/08/2008 14:10 CH

Gần 7 năm sau khi Chính phủ ban hành nghị định về việc thành lập quỹ bảo lãnh tín dụng doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) tại các địa phương, tỉnh Phú Yên vẫn chưa thể thành lập được quỹ này. Do đó, hy vọng tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của nhiều doanh nghiệp còn rất xa vời.

 

Theo Sở Tài chính Phú Yên, quỹ tín dụng DNVVN được thành lập từ nguồn ngân sách của tỉnh cộng với các nguồn vốn huy động từ các tổ chức tín dụng (TCTD), nhưng đến nay, chưa thấy TCTD nào ở địa phương có động thái tham gia góp vốn. Trong khi đó, văn bản hướng dẫn các TCTD tham gia cơ chế bảo lãnh vẫn chưa có, quy chế thành lập quỹ cũng chưa xác định rõ quyền lợi và trách nhiệm của các tổ chức góp vốn... Chính những điều này đã gây khó khăn trong việc hình thành vốn hoạt động và cấp bảo lãnh tín dụng cho quỹ. Ngoài ra, do quỹ bảo lãnh tín dụng DNVVN là tổ chức tài chính phi lợi nhuận, chỉ bảo toàn vốn và bù đắp chi phí nên không khuyến khích được các doanh nghiệp đầu tư. Vì thế, để huy động được 30 tỉ đồng vốn điều lệ theo quy định là một thách thức lớn. Phó Giám đốc Sở Tài chính Phú Yên Ngô Bá Lánh cho biết, sở đã tổ chức đoàn tham quan học hỏi mô hình hoạt động quỹ bảo lãnh tín dụng DNVVN tại các tỉnh, thành phố và đã xây dựng đề án trình UBND tỉnh xem xét, nhưng không hiểu lý do gì đến nay vẫn chưa có quyết định thành lập.

 

Theo các chuyên gia tài chính- ngân hàng, quỹ bảo lãnh tín dụng DNVVN là một mô hình mới nên sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, việc thành lập quỹ này là rất cần thiết giữa lúc lãi suất thị trường cao như hiện nay, trong khi nhu cầu vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp lại rất lớn, nếu đi vay ở ngân hàng thì sẽ không thể “trụ” nổi. “Chúng tôi đang rất thiếu thông tin và khó tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi, vì vậy việc thành lập quỹ bảo lãnh tín dụng DNVVN sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn có mức lãi suất “mềm” hơn và làm ăn có lãi”– Giám đốc DNTN Hòa Vinh Lê Xuân Ngọc (KCN Hòa Hiệp) ý kiến.

 

ĐĂNG NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek