Chủ Nhật, 06/10/2024 03:06 SA
Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh Y Thông:
“Tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư vào phát triển công - nông nghiệp”
Thứ Ba, 29/07/2008 07:00 SA

Thời gian qua, huyện Sông Hinh đã có chính sách kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp trên địa bàn huyện. Tuy nhiên đến nay, lĩnh vực này vẫn chưa có tín hiệu khả quan. Làm thế nào giải “bài toán” đầu tư phát triển công - nông nghiệp ở huyện miền núi này? Báo Phú Yên đã có cuộc trao đổi với ông Y Thông, Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh xung quanh vấn đề trên.

 

ƯU ĐÃI CÁC NHÀ ĐẦU TƯ Ở CỤM CÔNG NGHIỆP

 

* Cuối năm 2005, Sông Hinh đã đầu tư xây dựng cụm công nghiệp (CCN) tại cửa ngõ trung tâm huyện. Vì sao đến nay, huyện vẫn chưa thu hút được nhà đầu tư nào vào CCN này, thưa ông?

 

ma-thong-080729.jpg

Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh Y Thông

- Huyện Sông Hinh đã có những chính sách ưu đãi, “trải thảm đỏ” để kêu gọi các nhà đầu tư vào CCN. Sau đó, một số doanh nghiệp đến đặt vấn đề xây dựng nhà máy sản xuất ở CCN. Tuy nhiên, họ đã không trở lại. Tôi có cảm giác dường như các nhà đầu tư chưa mấy mặn mà với Sông Hinh. Đây là vấn đề làm đau đầu lãnh đạo huyện khi triển khai chiến lược phát triển công nghiệp trên địa bàn.

 

* Theo  ông, vì sao các doanh nghiệp chưa đến đầu tư ở Sông Hinh?

 

- Tôi cho rằng có hai lý do; một là các doanh nghiệp lo ngại địa hình miền núi Sông Hinh không thuận lợi, nằm cách xa đồng bằng nên vận chuyển khó khăn, tăng chi phí sản xuất. Hai là, vùng nguyên liệu ở Sông Hinh không được dồi dào. Huyện mới phát triển được hai cây trồng chủ lực là sắn trên 4.000ha, mía trên 3.000ha, chỉ đủ cung ứng cho nhà máy chế biến sắn trên địa bàn và Nhà máy đường Tuy Hòa (huyện Tây Hòa). Do vậy, có thể các doanh nghiệp chưa lựa chọn được phương thức đầu tư sản xuất công nghiệp gắn với tiêu thụ nguyên liệu có hiệu quả trên địa bàn Sông Hinh.

 

* Trước thực trạng trên, huyện Sông Hinh có giải pháp gì để tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất công nghiệp, thưa ông?

 

- Sông Hinh đã xác định mục tiêu chiến lược lâu dài là phát triển công nghiệp, nên mới xây dựng CCN trên diện tích 4ha và dự kiến quy hoạch mở rộng mặt bằng lên 20ha. Vì vậy, huyện quyết tâm tiếp tục thực hiện các chính sách ưu đãi để kêu gọi các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư sản xuất công nghiệp ở CCN. Tùy thuộc vào nhu cầu sản xuất công nghiệp, huyện sẽ đầu tư chuyển đổi một số cây trồng đảm bảo cung ứng nguồn nguyên liệu phục vụ chế biến.

 

Huyện Sông Hinh đã thu hút được Công ty TNHH  Sông Hinh đầu tư khai thác đá granit tại xã Ea Bar. Vừa qua, UBND huyện Sông Hinh đã nhận được tờ trình của Công ty Hoàng Long VINA xin phép đầu tư xây dựng nhà máy phân vi sinh tại CCN. UBND huyện Sông Hinh sẽ tiếp nhận dự án này và tạo mọi điều kiện cho nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án trong thời gian tới.

 

cao-su-080729.jpg
Thu hoạch mủ cao su ở Sông Hinh - Ảnh: LY KHA

 

PHÁT TRIỂN CÂY CAO SU, CHĂN NUÔI BÒ LAI SIND

 

* Từ năm 2001 đến nay, huyện Sông Hinh đã thực hiện dự án trồng cây cao su tiểu điền trên diện tích 1.300ha tập trung tại hai xã Ea Bar và Ea Ly, dự kiến đến năm 2009 sẽ đưa vào khai thác khoảng 200ha. Tuy nhiên, người dân đang rất lo lắng là không tiêu thụ được mủ cao su. Ông có ý kiến gì về vấn đề này?

 

- Tôi có thể khẳng định rằng, cao su sẽ là một trong những cây trồng chủ lực và là thế mạnh trong phát triển cây công nghiệp trên địa bàn Sông Hinh. Do vậy, nông dân có xu hướng chuyển đổi một phần diện tích sản xuất nông nghiệp sang trồng cây cao su là đúng đắn và không phải lo ngại về đầu ra của sản phẩm. Bởi hiện nay, qua kêu gọi đầu tư của huyện, Viện Cây cao su Việt Nam đã lập dự án sản xuất giống cây cao su, dự kiến thuê mặt bằng khoảng 500ha đất tại xã Ea Bar để xây dựng vườn ươm rộng 10ha, nhà máy sơ chế cao su rộng 3ha; đồng thời triển khai trồng cây cao su với công nghệ cao để nông dân học tập, áp dụng kỹ thuật trồng cao su hiện đại.

 

Sắp tới, huyện Sông Hinh sẽ khuyến cáo người dân không phát triển diện tích cây sắn bởi chúng làm đất bạc màu rất nhanh; đồng thời vận động nông dân chuyển đổi một phần đất trồng sắn và các loại cây khác sang trồng cao su với diện tích 600ha. Tập đoàn Trường Thành Xanh cũng đã đăng ký thuê đất ở Sông Hinh để trồng cây kinh tế, hợp tác với dân để trồøng rừng và ăn chia theo sản phẩm. Đây cũng là cơ hội để người dân Sông Hinh có điều kiện phát triển trồng cây công nghiệp, mang lại thu nhập cho gia đình.

 

*Sông Hinh đang tập trung đầu tư phát triển cây trồng. Song nếu đồng cỏ sẽ bị thu hẹp thì làm sao thực hiện được mục tiêu phát triển chăn nuôi bò đàn, thưa ông?

 

- Đây là bài toán rất khó giải quyết. Thực tế, theo báo cáo của Trạm thú y huyện Sông Hinh, trước đây, đàn bò của Sông Hinh trên 41.000 con, nhưng do ảnh hưởng dịch bệnh, đặc biệt là do phát triển diện tích sản xuất nông nghiệp quá lớn dẫn đến thiếu đồng cỏ cho chăn nuôi bò đàn, nên hiện nay số lượng bò đã giảm nhanh xuống, chỉ còn khoảng 31.300 con.

 

Song song với sản xuất nông nghiệp, huyện vẫn đề ra mục tiêu phát triển thế mạnh chăn nuôi bò đàn. Tuy nhiên, giải pháp là không tăng số lượng đàn bò mà chỉ đầu tư tăng tỉ trọng, tăng chất lượng, giá trị đàn bò theo hướng lai sind.  Hiện nay, số lượng bò lai sind đã tăng lên trên 30% so với tổng đàn của Sông Hinh. UBND huyện chỉ đạo Trạm Thú y phối hợp với chính quyền các xã vận động nông dân phát triển chăn nuôi bò lai chiếm số lượng từ 50% tổng đàn trở lên; tuyên truyền, phổ biến các phương pháp lai tạo đàn bò, nhất là thụ tinh nhân tạo để bà con áp dụng.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

NGUYÊN LƯU (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek