Chủ Nhật, 06/10/2024 03:10 SA
Cúp điện đột xuất, lúa hè thu khát
Thứ Hai, 28/07/2008 07:00 SA

Hơn một tháng qua, do cúp điện đột xuất nên các trạm bơm ở một số địa phương ngưng hoạt động, dẫn đến thiếu nước tưới lúa vụ hè thu. Ở một số nơi, nông dân phải thức trắng đêm để bơm nước vào ruộng.

 

tuoi-nuoc-ruong-lua-080728.jpg

Tình trạng cúp điện đột xuất liên tục làm cho các trạm bơm điện ngưng hoạt động; lúa hè thu khô nước. Nông dân phải dùng máy bơm để chống hạn - Ảnh: H.NAM

 

Trạm bơm điện Nam Bình gồm 12 tổ máy, công suất mỗi tổ máy 1.000 m3/ h, tưới 480ha lúa ở các cánh đồng thuộc HTX Hòa Xuân Tây 1, HTX Hòa Xuân Tây 2 và HTX Hòa Xuân Đông (huyện Đông Hòa). Thời một tháng qua, tình trạng cúp điện đột xuất đã làm gián đoạn thời gian bơm, dẫn đến thiếu nước tưới lúa vụ hè thu. Ông Nguyễn Văn Trường, Phó trạm bơm điện Nam Bình cho biết: “Tình trạng cúp điện đột xuất không chỉ gây thiếu nước tưới mà còn làm hỏng các thiết bị. Tại trạm bơm điện Nam Bình, một số sự cố nhỏ đã xảy ra như gãy cánh quạt, hư van đóng nước đầu bơm do điện cúp đột ngột, áp lực nước trả lại lớn làm hỏng các thiết bị. Sự cố này đã được các nhân viên chủ động khắc phục kịp thời, nếu để kéo dài thì thiếu nước trên diện rộng là điều không tránh khỏi”.

 

Hiện nay, các nhân viên vận hành trạm bơm điện đang gặp khó khăn trong việc điều tiết nước. Thông thường các trạm bơm lên lịch bơm tưới cho từng cánh đồng. Việc cúp điện đột xuất dẫn đến trễ lịch bơm tưới, làm cho nhiều diện tích lúa hè thu thiếu nước. Để khắc phục tình trạng thiếu nước do sự cố về điện, các trạm bơm lên lịch tưới vào ban đêm. Nhưng bơm nước vào giờ cao điểm thì giá điện lên đến 1.200 đồng/KWh, trong khi giá điện ở thời điểm bình thường là 630 đồng/KWh.

 

Trạm bơm điện Phú Vang tưới cho 273ha lúa ở các cánh đồng thuộc HTX An Chấn (Tuy An), HTX Tây An Phú, HTX Bình Kiến 1 và HTX Bình Kiến 2 (TP Tuy Hòa) với tuyến kênh đi qua các cánh đồng dài 15.195m. Tình trạng cúp điện đột xuất vừa qua càng gây khó khăn trong việc phân phối nước, nhất là khu vực cuối kênh. Để khắc phục phần nào tình trạng trên, Công ty TNHH một thành viên Thủy nông Đồng Cam đưa ra phương án đầu tư kinh phí tu sửa một số đoạn kênh mương để tránh thất thoát nước. Tuy nhiên, nếu việc cúp điện đột xuất kéo dài thì lượng nước trong kênh khó đủ để đổ về khu vực cuối kênh.

 

Hiện nay, lúa hè thu đang trong giai đoạn làm đòng. Trong ruộng phải có nước thường xuyên để nông dân bón phân thúc đòng. Nếu điện cúp đột ngột dẫn đến ruộng thiếu nước thì năng suất lúa hè thu sẽ giảm. Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thủy nông Đồng Cam Trần Tiến Anh nói: “Chúng tôi đã gởi văn bản lên Điện lực Phú Yên phản ánh về tình trạng cúp điện mà không thông báo trước. Điện lực Phú Yên trả lời bằng văn bản là do hệ thống điện quốc gia thiếu hụt nên hệ thống điện miền Trung sa thải phụ tải. Hiện công ty đã gởi công văn lên UBND tỉnh nhờ can thiệp kịp thời để tránh việc khô nước vụ hè thu”.

 

Ở các xã An Nghiệp, An Định (huyện Tuy An); Xuân Sơn Nam, Xuân Quang 2 (Đồng Xuân), tình hình có lúc còn nghiêm trọng hơn; điện cúp liên tục 5 ngày trong tuần mà không thông báo trước, thời gian cúp từ 8g00 đến 23g00, có ngày cúp đến 24g00; các trạm bơm liên tục đứng máy. Ông Nguyễn Văn Phước ở vùng 9 xã An Nghiệp bức xúc: “Điện cúp gần như cả tuần nên ruộng bị khô nước. Gần nửa tháng nay, tối nào tôi và một số bà con xung quanh cũng đem mô-tơ ra bơm nước và phải thức để canh chừng kẻ trộm”. Chủ tịch UBND xã An Nghiệp Nguyễn Ngọc Vinh than thở: “Hai tuần đầu tháng 7, tuần nào điện cũng cúp gần như cả tuần, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Riêng lúa hè thu có gần 10 ha bị khô nước”.

 

Trao đổi với chúng tôi xung quanh vấn đề này, Giám đốc Điện lực Phú Yên Trần Văn Khoa nói: Đúng là thời gian qua có một số địa phương bị cắt điện từ 4-5 ngày/tuần, do sự cố toàn hệ thống. Gần một tuần nay hệ thống điện ổn định. Sắp đến ngành Điện sẽ khắc phục các sự cố để đảm bảo điện phục vụ cho nông nghiệp.

 

MẠNH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek