Chủ Nhật, 06/10/2024 00:39 SA
Công trình hồ chứa nước Lạ Bách (huyện Sông Hinh):
Thi công gần 3 năm vẫn còn dang dở
Thứ Tư, 30/07/2008 14:30 CH

Khởi công từ năm 2005 nhưng đến nay, công trình hồ chứa nước La Bách nằm trên địa bàn thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phú Yên làm chủ đầu tư vẫn chưa thể hoàn thành. Việc công trình bị bỏ dở dang không chỉ kéo dài tình trạng thiếu nước mà còn gây lãng phí nhiều diện tích đất sản xuất nông nghiệp của nhân dân trong khu vực.

 

ho-080728.jpg

Sau 3 năm triển khai xây dựng, gói thầu số 4 dự ánhồ chứa nước La Bách vẫn chưa thể thực hiện - Ảnh: H.TRUNG

 

Trước đây công trình hồ chứa nước La Bách do UBND huyện Sông Hinh làm chủ đầu tư nhưng sau đó UBND tỉnh giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phú Yên thực hiện. Công trình này có tổng mức đầu tư trên 16,8 tỉ đồng (dự toán lập vào năm 2004) trong đó giá trị xây lắp trên 13,8 tỉ đồng sử dụng tín dụng chuyên ngành JBIC (Nhật bản). Trong năm 2005, chủ đầu tư, mà đại diện là Ban Quản lý dự án thủy lợi, đã triển khai đấu thầu các hạng mục công trình gồm gói thầu số 4: Xây dựng đập đất, cống lấy nước, đường thi công, nhà quản lý có giá trị gần 9,7 tỉ đồng; gói thầu số 5: tràn xả lũ, giá trị trên 2,7 tỉ đồng; gói thầu số 6: kênh chính có chiều dài hơn 7km, giá trị gần 2 tỉ đồng. Tuy nhiên UBND tỉnh chỉ công nhận kết quả trúng thầu đối với gói số 5 và 6, đồng thời hủy kết quả gói số 4 do có hiện tượng dàn xếp, thông thầu và buộc tổ chức đấu thầu lại. Thế nhưng không hiểu vì lý do gì, trong lần thứ 2 đấu thầu, liên doanh Công ty Xây dựng 48 và Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng Tiền Giang mà thực chất chỉ là Công ty Xây dựng 48 vẫn trúng thầu.

 

Sẽ không có gì vướng mắc nếu như công trình được bố trí đủ vốn như tổng dự toán được duyệt. Song trên thực tế Bộ Kế Hoạch và Đầu tư chri có thể giải ngân cho dự án 6 tỉ đồng trong thời gian từ tháng 3/1999 đến tháng 3/2006. Số tiền này chỉ còn thừa lại hơn 1,2 tỉ đồng sau khi thanh toán cho 2 gói thầu số 5 và 6 đã được hoàn thành trong năm 2006. do vậy, sau khi thực hiện một khối lượng trị giá gần 1,6 tỉ đồng, gói thầu số 4 do Công ty Xây dựng 48 đảm nhận xây dựng phải tạm dừng thi công. Ngay cả khi Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục bố trí thêm cho dự án trên 13,8 tỉ đồng từ nguồn vốn JBIC, hạng mục đập đất thuộc góit hầu số 4 công trình hồ chứa nước La Bách vẫn không thể triển khai vì đã được đấu thầu trước khi hiệp định mới được ký kết vào tháng 3/2006.

 

Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chấm dứt hợp đồng với Công ty Xây dựng 48, đồng thời lập lại dự toán đối với khối lượng còn lại của góit hầu số 4 công trình hồ chứa nước La Bách và tổ chức đấu thầu lại; Trưởng ban Quản lý dự án thủy lợi Lê Văn Hương cho biết, hiện chủ đầu tư công trình đã lập xong dự toán với giá trị gần 14 tỉ đồng. Dự kiến trong năm nay sẽ tổ chức đấu lại gói thầu số 4 để có thể hoàn thành và đưa vào sử dụng hồ chứa nước La Bách trong năm 2009. ngoài ra, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng sẽ triển khai kiên cố hóa kênh dẫn nước, cải tạo đồng ruộng bằng nguồn vốn JBIC cùng các nguồn vốn khác của huyện.

 

Như vậy, những vướng mắc trong việc triển khai thực hiện gói thầu số 4 công trình hồ chứa nước La Bách cũng sẽ được giải quyết. Tuy nhiên việc dự án chậm hoàn thành đã gây ra những hậu quả không tốt. Trước hết là sự xuống cấp của những hạng mục đã được triển khai xây dựng như các tuyến kênh dẫn nước bằng đất thuộc gói thầu số 6 bị mưa xói lở, bồi lấp cần phải sửa chữa. Khi triển khai thực hiện dự án, chủ đầu tư phải bỏ ra một số tiền khá lớn để giải phóng mặt bằng trong đó có nhiều diện tích đất sản xuất nông nghiệp. Hiện số diện tích này bị bỏ hoang, nhân dân rất muốn tranh thủ trồng trọt để cải thiện cuộc sống, tăng thêm thu nhập nhưng không được. Mục tiêu của dự án này là bảo đảm nước tưới cho 278 ha lúa, mía và cấp nước sinh hoạt cho 400 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng vì công trình hồ chứa nước La Bách bị chậm tiến độ nên các diện tích lúa, mía nói trên và nhân dân vẫn đang chịu cảnh thiếu nước, nhất là vào mùa khô.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek