Thứ Năm, 19/09/2024 06:18 SA
Đẩy nhanh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
Thứ Tư, 02/03/2022 15:01 CH

Ngày 2/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về đẩy nhanh tiến độ quy hoạch và tham vấn định hướng Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

 

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Phú Yên. Ảnh: NHƯ THANH

 

Tại Phú Yên, tham dự hội nghị có các đồng chí: Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Trần Hữu Thế, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

 

Theo Bộ KH - ĐT, đây là lần đầu tiên quy hoạch tổng thể quốc gia được triển khai lập ở nước ta. Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030 là cơ hội để bố trí, sắp xếp lại không gian phát triển của quốc gia đạt mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã xác định, đến năm 2045, Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

 

Một trong những điểm quan trọng về phát triển và tổ chức không gian phát triển đất nước khi lập quy hoạch là phát triển quốc gia như một thể thống nhất, không bị chia cắt, không bị ràng buộc bởi địa giới hành chính; các nguồn lực đất nước được huy động và sử dụng một cách hiệu quả nhất vì lợi ích quốc gia. Mục tiêu tổng quát của xây dựng quy hoạch tổng thể quốc gia là hình thành được các vùng kinh tế động lực, các trung tâm kinh tế, đô thị chiến lược, mạng lưới kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, kết nối giữa các vùng, thành thị và nông thôn, tạo điều kiện tăng trưởng kinh tế.

 

Về phát triển các hành lang kinh tế, Chính phủ tập trung hình thành và phát triển hành lang kinh tế Bắc - Nam và các hành lang kinh tế Đông - Tây. Dự kiến có 2 hành lang Bắc - Nam: Hành lang phía Đông gắn với đường cao tốc Bắc - Nam phía đông và quốc lộ 1; hành lang phía Tây gắn với đường Hồ Chí Minh và đường cao tốc Bắc - Nam phía tây từ Cao Bằng đến Kiên Giang - Cà Mau. Trong giai đoạn đến năm 2030, ưu tiên phát triển hành lang kinh tế phía Đông và phát triển dải ven biển.

 

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Hội nghị là dịp để các bộ, ngành, địa phương báo cáo, phân tích chỉ ra những vướng mắc và đưa ra các biện pháp đẩy nhanh công tác lập, thẩm định, phê duyệt các loại quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia theo quy định của Luật Quy hoạch, tạo điều kiện thuận lợi cho thực hiện các đột phá phát triển. Công tác quy hoạch phải đi trước một bước, bám sát tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh từng ngành, địa phương. Tiến độ lập quy hoạch đang chậm, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các ngành, địa phương phải coi đây nhiệm vụ chính trị quan trọng, xuyên suốt trong năm 2022 và các năm tới; đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch, bảo đảm chất lượng quy hoạch.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek