Thứ Năm, 19/09/2024 06:36 SA
Hiện đại hóa sản phẩm làng nghề rượu Quán Đế
Thứ Ba, 01/03/2022 09:41 SA

Ông Lâm Văn Dạy đóng chai rượu Quán Đế, chuẩn bị giao hàng cho khách. Ảnh: NAM KHÁNH

Những năm qua, cơ sở sản xuất rượu Quán Đế của gia đình ông Lâm Văn Dạy ở xã Xuân Lộc (TX Sông Cầu) liên tục đầu tư, cải thiện quy trình nấu rượu truyền thống. Năm 2021, sản phẩm của cơ sở này được trao giấy chứng nhận OCOP hạng 3 sao ; sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh.

 

Ông Lâm Văn Dạy, chủ cơ sở sản xuất rượu Quán Đế, cho biết: Trước đây, làng nghề nấu rượu Quán Đế có mấy chục hộ làm nghề nấu rượu thủ công truyền thống. Tuy nhiên, do sự cạnh tranh của thị trường, làng nghề ngày càng mai một. Hiện chỉ còn vài hộ duy trì sản xuất, sản lượng rất thấp. Với mong muốn khôi phục làng nghề truyền thống, gia đình tôi đã mạnh dạn đầu tư máy móc, công nghệ vào quy trình nấu rượu.

 

Cụ thể, năm 2019, được sự hỗ trợ từ nguồn kinh phí phát triển làng nghề nông thôn của TX Sông Cầu, gia đình ông Lâm Văn Dạy đã đầu tư 1 nồi nấu rượu bằng điện trị giá hơn 50 triệu đồng. Kế đến, ông Dạy đầu tư nhãn mác, thiết kế mẫu chai, hộp đựng cho sản phẩm rượu Quán Đế của gia đình. Năm 2021, cơ sở rượu quán đế Lâm Văn Dạy được Sở Công thương hỗ trợ 30% kinh phí đầu tư máy lọc độc tố aldehyd trị giá 165 triệu đồng để hoàn thành quy trình nấu - lọc rượu an toàn. Hệ thống lọc aldehyd sẽ giúp loại bỏ tối đa các thành phần độc tố bất lợi trong rượu, giúp nâng cao chất lượng và đảm bảo an toàn hơn so với các sản phẩm rượu truyền thống.

 

Ông Lâm Văn Dạy cho biết thêm: Với những trang thiết bị được hỗ trợ, gia đình tôi đã nâng công suất nấu rượu lên hơn 100 lít/ngày. Thêm vào đó, các công đoạn đều được đơn giản hóa, với chất lượng sản phẩm ổn định hơn. Hiện cơ sở sản xuất của chúng tôi đã đáp ứng được các đơn hàng lớn hơn; thị trường tiêu thụ cũng ngày càng rộng mở.

 

Theo UBND TX Sông Cầu, trước đây, sản phẩm làng nghề chưa được đóng chai và gắn nhãn mác hàng hóa nên chưa đáp ứng được nhu cầu tặng, biếu. Sau khi địa phương tăng cường hỗ trợ, sản phẩm rượu Quán Đế ngày càng khẳng định được chất lượng và sản lượng tiêu thụ tốt. Đặc biệt, năm 2021, sản phẩm rượu Quán Đế của cơ sở sản xuất Lâm Văn Dạy được trao giấy chứng nhận OCOP hạng 3 sao; được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh. Thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục hỗ trợ các cơ sở sản xuất theo hướng hiện đại để rượu Quán Đế trở thành một trong những sản phẩm đặc trưng của TX Sông Cầu.

 

NAM KHÁNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek