Chủ Nhật, 06/10/2024 11:26 SA
Tạo nguồn lực mới cho các dự án, công trình quan trọng
Chủ Nhật, 20/07/2008 07:00 SA

Một trong những vấn đề được quan tâm lớn tại kỳ họp lần thứ 11 HĐND tỉnh Phú Yên khóa V là tiến độ thực hiện các dự án lớn, nhất là xây dựng các công trình quan trọng trong 6 tháng đầu năm 2008 còn chậm.

 

bach-dang-080719.jpg

Xây dựng hệ thống thoát nước thuộc dự án Hệ thống chống ngập lụt TP Tuy Hòa (còn gọi là kè Bạch Đằng) - Ảnh: Q.ĐẠT

 

Nhiều đại biểu cho rằng việc chậm tiến độ diễn ra ở tất cả các khâu của quá trình đầu tư, từ công tác khảo sát lập dự án, tư vấn, thiết kế, đấu thầu, thẩm định, phê duyệt, đền bù, giải phóng mặt bằng, thi công… Ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng UBND tỉnh, các ngành chức năng cần sớm có những giải pháp tháo gỡ vướng mắc mới đẩy nhanh được tiến độ xây dựng các dự án, công trình quan trọng trên địa bàn Phú Yên.

 

NHIỀU VƯỚNG MẮC TRONG ĐẦU TƯ CÁC DỰ ÁN, CÔNG TRÌNH

 

Giám đốc Sở Kế hoạch- Đầu tư Phú Yên Nguyễn Chí Hiến cho biết, trong quá trình triển khai thực hiện các dự án, công trình quan trọng có sự thay đổi về một số quy định quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, đơn giá đền bù, giá vật tư tăng nên phải điều chỉnh dự án, dự toán. Nhiều công trình chuẩn bị tổ chức đấu thầu phải dừng lại để lập dự toán điều chỉnh, làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai. Một số đơn vị tư vấn có năng lực hạn chế, thiếu tinh thần trách nhiệm làm kéo dài thời gian như dự án Bệnh viện Đa khoa Phú Yên được phê duyệt từ tháng 10/2004, dự án Kè chống xói lở bờ Nam hạ lưu sông Đà Rằng được phê duyệt từ tháng 1/2005 nhưng đến nay hồ sơ thiết kế, tổng dự toán vẫn chưa hoàn thành.

 

Đối với một số dự án, công trình thủy lợi sử dụng nguồn trái phiếu của Chính phủ, công tác đấu thầu lựa chọn nhà thầu tư vấn kéo dài làm chậm tiến độ triển khai như dự án hồ chức nước Suối Vực có chủ trương đầu tư từ tháng 9/2006 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành dự án đầu tư. Một số dự án sử dụng nguồn vốn ODA như dự án Năng lượng nông thôn giai đoạn II tỉnh Phú Yên (REII), dự án Cải thiện điều kiện vệ sinh và bảo vệ môi trường TP Tuy Hòa, ngoài việc triển khai thực hiện dự án phải tuân thủ theo quy định về xây dựng cơ bản của Chính phủ Việt Nam, còn phải theo quy định của các nhà tài trợ nên đã ảnh hưởng đến thời gian hoàn chỉnh các thủ tục. Một số nhà thầu thi công cầm chừng, có tâm lý chờ điều chỉnh giá, chất lượng tư vấn một số dự án thấp, công tác chuẩn bị đầu tư, đền bù giải phóng mặt bằng còn nhiều bất cập…

 

Đại biểu Đinh Văn Sang (huyện Sông Cầu) nêu vấn đề: Công tác giải phóng mặt bằng ở một số dự án, công trình quan trọng vẫn chưa đáp ứng kịp thời, nhiều công trình giải quyết đất tái định cư chậm làm ảnh hưởng đến, việc bàn giao mặt bằng để thi công. Ở một số địa phương, lực lượng cán bộ làm công tác đền bù mỏng trong khi phải thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng cho nhiều công trình, làm ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Hiện có nhiều dự án đang “vướng” giải phóng mặt bằng, đền bù như dự án khu tái định cư phục vụ Khu đô thị mới Nam TP Tuy Hòa (giai đoạn 2), dự án Năng lượng nông thôn giai đoạn II tỉnh Phú Yên (REII), dự án Kè chống xói lở bờ Nam hạ lưu sông Đà Rằng, cảng Vũng Rô, đường giao thông từ Bãi Ngà đến cảng Vũng Rô, trục giao thông phía Tây tỉnh nối các tỉnh Bình Định – Phú Yên – Đắk Lắk…

 

Trong 6 tháng đầu năm 2008, một số ngân hàng tăng lãi suất, hạn chế hạn mức cho vay nên đã ảnh hưởng đến khả năng huy động vốn của nhà thầu để thi công công trình, do vậy nhiều công trình đã có kế hoạch bố trí vốn nhưng không có khối lượng để thanh toán. Đại biểu Trần Hoa cho rằng việc phân bổ chỉ tiêu vốn cho một số dự án quan trọng trong năm 2008 quá thấp, dẫn đến thiếu vốn làm ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng. Điển hình như hiện nay công trình Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đã xây dựng với khối lượng lớn, trong khi đó kinh phí phân bổ thấp, không đảm bảo thanh toán cho đơn vị thi công…

 

LOẠI BỎ CÁC DỰ ÁN KÉM HOẶC KHÔNG HIỆU QUẢ

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Hà cho biết, từ nay đến cuối năm 2008, tỉnh sẽ tập trung tháo gỡ những vướng mắc; đồng thời huy động tối đa nguồn lực, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ các dự án, công trình quan trọng trên địa bàn Phú Yên. Các ngành chức năng tăng cường công tác giám sát, đánh giá đầu tư, giám sát cộng đồng, thanh kiểm tra, xử phạt các vi phạm nhằm phát hiện, xử lý kịp thời những sai phạm, thất thoát, lãng phí trong quá trình thực hiện đầu tư các dự án.

 

Đại biểu Trần Hoa cho rằng để đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình trọng điểm, tỉnh nên mạnh dạn cắt giảm những công trình chưa cần thiết để dồn vốn đầu tư cho các công trình đang thi công dở dang. Về vấn đề này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Hà cho hay, UBND tỉnh đã giao cho Sở Kế hoạch- Đầu tư chủ trì cùng các cơ quan chức năng có liên quan tiếp tục rà soát danh mục đầu tư các dự án để tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh, loại bỏ các dự án chưa đủ thủ tục đầu tư và các dự án kém hiệu quả hoặc không hiệu quả, giãn tiến độ các dự án chưa thật cần thiết để tập trung vốn cho các dự án hoàn thành để sớm đưa vào hoạt động.

 

Trao đổi với Báo Phú Yên bên lề kỳ họp HĐND tỉnh vào sáng ngày 18/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Hà cho biết, UBND tỉnh đã yêu cầu chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với các địa phương để thực hiện nhanh chóng công tác đền bù giải phóng mặt bằng của các công trình có liên quan. UBND tỉnh đã giao cho Sở Kế hoạch- Đầu tư nghiên cứu, đề xuất thành lập công ty chuyên thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư (do tỉnh quản lý). Hiện nay, trên địa bàn Phú Yên có địa phương thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng nhanh, hiệu quả, nhưng cũng có địa phương thực hiện công tác này chậm. Do vậy, UBND tỉnh sẽ tổ chức một hội nghị chuyên đề về công tác đền bù, giải phóng mặt bằng để đánh giá kết quả cũng như những khó khăn, trao đổi kinh nghiệm giữa các địa phương; qua đó thảo luận tìm ra những giải pháp tốt nhất, phù hợp với thực tế nhất để đẩy nhanh công tác này trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới. Riêng công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư dự án hạ tầng Nam đô thị TP Tuy Hòa – Vũng Rô, Ban quản lý đầu tư hạ tầng Nam Tuy Hòa– Vũng Rô phối hợp với các hội đồng đền bù địa phương, các chủ dự án để sớm hoàn thành phương án bồi thường tổng thể theo như kế hoạch đã được UBND tỉnh giao.

 

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch- Đầu tư Nguyễn Chí Hiến, Sở Kế hoạch- Đầu tư sẽ tham mưu UBND tỉnh tăng cường việc tập huấn, hướng dẫn để nâng cao nghiệp vụ quản lý dự án cho các chủ đầu tư, đặc biệt chú trọng nghiệp vụ quản lý chất lượng công trình. Đồng thời yêu cầu các chủ đầu tư sớm triển khai thực hiện việc điều chỉnh giá, hợp đồng xây dựng đối với các gói thầu (hợp đồng) thi công từ năm 2007 chịu ảnh hưởng của biến động giá vật liệu xây dựng để bố trí vốn kịp thời cho nhà thầu triển khai thi công công trình đúng tiến độ. Chủ đầu tư là đơn vị chủ động lựa chọn tư vấn, do vậy nếu lựa chọn tư vấn có năng lực yếu kém để ảnh hưởng đến chất lượng hồ sơ, kéo dài thời gian thì cần nghiêm khắc xử lý theo quy định…

 

NGUYÊN LƯU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek