Chủ Nhật, 06/10/2024 13:38 CH
Dịch heo tai xanh xuất hiện ở Phú Yên:
Vẫn thản nhiên bán thịt heo không rõ nguồn gốc
Thứ Năm, 17/07/2008 16:00 CH

Dù Phú Yên đã công bố dịch heo tai xanh nhưng tại các chợ ở TP Tuy Hòa, người dân vẫn bày bán thịt heo không qua kiểm dịch. Hiện giá thịt có giảm nhẹ còn sức mua vẫn không giảm.

 

Thit-heo-3-080717.jpg

Dù Phú Yên đã công bố dịch heo tai xanh song thị trường thịt heo vẫn diễn ra bình thường- Ảnh: M.NGUYỆT

 

BÀY BÁN CÔNG KHAI THỊT KHÔNG RÕ NGUỒN GỐC

 

Sáng 16/7, tại đường Ngô Quyền cạnh chợ Tuy Hòa có gần 10 sìa thịt heo được bày bán. Những người kinh doanh cho biết số thịt họ bán được lấy từ lò mổ ở Tuy Hòa và gia đình tự giết mổ. Chúng tôi nhận thấy thịt heo ở đây không hề có dấu kiểm dịch của thú y. Vậy mà những người mua không hề bận tâm về điều này. Họ bảo: “Mua thịt ở ngoài này dễ chịu hơn vì giá cả “mềm” và càng về trưa, giá bán càng “linh động”.

 

Ông Nguyễn Chí Xanh, Phó Ban quản lý (BQL) chợ Tuy Hòa cho biết: “BQL chợ đã phối hợp với lực lượng thú y và quản lý thị trường nhiều lần bắt giữ hàng và xử phạt những người mua bán thịt heo không qua kiểm dịch, lần gần đây nhất là vào cuối tuần qua. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn còn tiếp diễn, trong khi đó BQL chợ không thể độc lập kiểm tra được vì không có chuyên môn”.

 

Chợ Tân Hiệp ở phường 2 (TP Tuy Hòa) có hơn 30 quầy bán thịt heo. Lượng thịt về chợ chủ yếu từ các xã Hòa Thắng, Hòa An, Hòa Định (huyện Phú Hòa); thị trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An) và TP Tuy Hòa. Lượng thịt không có dấu kiểm dịch của thú y được bày bán tại chợ này là không ít. Ông Hồ Văn Quý, Trưởng BQL chợ Tân Hiệp cho biết: Chúng tôi nhận thấy điều này nhưng việc kiểm tra là của thú y. Lực lượng này lâu lâu mới đến chợ kiểm tra một lần nên chất lượng thịt vẫn do người tiêu dùng tự “kiểm tra”.

 

Mỗi ngày có khoảng hơn 3 tấn thịt heo đưa về các chợ ở TP Tuy Hòa từ nhiều nguồn khác nhau. Giá thịt tại các chợ hiện giảm 5.000 - 7.000 đồng/kg; sức mua vẫn không giảm. Nhiều người tiêu dùng không hề hay biết gì về dịch bệnh heo tai xanh tại địa phương mình. Một người đi chợ nói: “Trước đây giá thịt từ  60.000 đến hơn 70.000 đồng/kg nên gia đình tôi ăn rất ít. Nay thịt hạ còn 55.000 - 65.000/kg, tôi mua nhiều hơn để nâng cao chất lượng bữa ăn”.

 

Tại Siêu thị Co.op Mart Tuy Hòa, giá thịt heo vẫn giữ nguyên, sức mua  tăng hơn trước. Nhiều khách hàng cho rằng, trong thời điểm dịch bệnh heo tai xanh xuất hiện thì địa chỉ mua hàng đáng tin cậy là siêu thị. Ông Võ Hoàng Anh, Phó Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Tuy Hòa khẳng định: “Thịt heo bán tại siêu thị được lấy từ một công ty ở Bình Dương có quy trình chăn nuôi và giết mổ khép kín nên chất lượng đảm bảo”.

 

Thit-heo-080717.jpg

Sức mua thịt heo ở các chợ TP Tuy Hòa không giảm - Ảnh: Minh Nguyệt

 

HÃY LÀ NGƯỜI TIÊU DÙNG THÔNG MINH

 

Ông Nguyễn Minh Hòa, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Phú Yên cho biết: “Chúng tôi đang phối hợp với chính quyền địa phương và nhân dân khẩn trương thực hiện các biện pháp bao vây, dập ổ dịch vừa được phát hiện ở thôn Phú Lộc (xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa) bằng cách phun thuốc tiêu độc khử trùng và tiêu hủy số heo mắc bệnh. Lực lượng thú y cũng triển khai các chốt kiểm dịch, cấm đưa heo ra, vào vùng dịch...”. Ông Hòa còn cho biết: “Ngoài việc tăng cường kiểm tra ở lò giết mổ, chúng tôi cũng sẽ tăng cường kiểm tra thường xuyên lượng thịt bày bán ở các chợ để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng”.

 

Với nỗ lực khống chế dịch bệnh của ngành chức năng, người tiêu dùng có thể yên tâm nếu biết lựa chọn và sử dụng thịt heo đúng cách. Tốt nhất là mua thịt heo tại những địa chỉ uy tín, chọn thịt có dấu kiểm dịch thú y. Theo kinh nghiệm của nhiều người, nhìn bề ngoài, thịt heo sạch trông tươi, màu hồng nhạt đến đỏ thẫm, thịt săn chắc, không nhũn nhão và rỉ nước, lớp da mềm, không có nốt bầm tím hay màu lạ, mỡ màu trắng trong, khi ngửi không có mùi khó chịu. Thịt heo kém chất lượng hoặc heo bệnh, heo chết có màu đỏ bầm, nhũn nhão và chảy nước. Chúng ta tuyệt đối không mua những loại thịt heo có biểu hiện xuất huyết ngoài da. Thịt cần được nấu chín kỹ; tránh ăn các món ăn từ thịt hoặc phủ tạng heo chưa nấu chín kỹ, đặc biệt là tiết canh heo. Vệ sinh tay bằng xà phòng sau khi tiếp xúc với thịt sống chính là cách bảo vệ mình.

 

Cơ quan chức năng khuyến cáo: Người dân tuyệt đối không được sử dụng thịt heo không có dấu kiểm dịch, vì đây là thịt giết mổ lậu, không rõ nguồn gốc nên không an toàn.

 

MINH NGUYỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek