Thứ Hai, 07/10/2024 03:37 SA
Kinh tế Hợp tác xã ở Phú Yên:
Hơn 60% chủ nhiệm HTX trình độ chuyên môn thấp!
Thứ Năm, 10/07/2008 07:30 SA

Theo Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã (LM HTX) Phú Yên Lê Luân, hiện chỉ có khoảng 38,79% chủ nhiệm và 56,89% kế toán trưởng HTX trong tỉnh có trình độ từ trung cấp trở lên; số cán bộ còn lại chỉ qua sơ cấp hoặc chưa qua đào tạo chuyên môn, chỉ trưởng thành từ kinh nghiệm thực tế. Đó là một trong những lý do khiến lĩnh vực này phát triển chậm.

 

Lua-1-080710.jpg

HTX nông nghiệp hiện là lực lượng chủ lực trong lĩnh vực kinh tế HTX - Ảnh: M.NGUYỆT

Ông Lê Luân cho biết, Phú Yên hiện có 137 HTX hoạt động, dù số lượng HTX đăng ký hoạt động theo Luật HTX lên đến 207. Trong số này, có đến 93 HTX nông nghiệp, doanh thu chiếm 74,09% tổng doanh thu của lực lượng HTX trong tỉnh. Các HTX này đã làm tốt vai trò hướng dẫn, tạo điều kiện cho xã viên chuyển đổi cây trồng phù hợp; áùp dụng giống mới có chất lượng; tổ chức phòng trừ dịch bệnh, hạn chế được thiệt hại cho bà con nông dân... Các HTX nông nghiệp cũng đã nỗ lực tìm kiếm những mô hình sản xuất mới mang lại hiệu quả kinh tế khá; liên doanh, liên kết với các thành phần kinh tế khác để phát triển như kinh doanh xăng dầu, sản xuất và cung cấp giống, mở dịch vụ nông nghiệp...

 

Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào lực lượng HTX nông nghiệp thì khả năng phát triển của lĩnh vực kinh tế hợp tác rất khó khăn. Theo đánh giá của LM HTX Phú Yên, hiện nhiều HTX đang gặp hạn chế lớn nhất là trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ còn yếu. “Khu vực kinh tế HTX ở Phú Yên hiện chỉ có khoảng 38,79% chủ nhiệm HTX có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên, 56,89% kế toán trưởng có trình độ trung cấp trở lên. Số cán bộ còn lại chỉ qua sơ cấp hoặc chưa qua đào tạo chuyên môn, chỉ trưởng thành từ kinh nghiệm thực tế” – Chủ tịch LM HTX Phú Yên Lê Luân cho biết. Hạn chế về năng lực lãnh đạo khiến việc điều hành, sản xuất kinh doanh của nhiều HTX luôn ở thế lúng túng, bị động trước áp lực của kinh tế thị trường và hội nhập. Đa phần HTX trong tỉnh đến nay chỉ mới xây dựng được kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng năm mà chưa vạch ra được định hướng có tính chiến lược. Do đó, sự phát triển nếu có cũng chỉ mang tính trước mắt, tạm thời mà không ổn định và bền vững.

 

Bên cạnh đó, vốn kinh doanh của lực lượng HTX Phú Yên hiện chưa đáp ứng kịp sự phát triển của sản xuất hàng hóa, dẫn đến khó khăn trong triển khai hướng làm ăn mới HTX.

 

Được biết, LM HTX Phú Yên đang tiến hành rà soát, phân loại các HTX đang hoạt động để có biện pháp củng cố bộ máy quản lý, thực hiện xử lý các khoản nợ dây dưa, kéo dài, mất khả năng thanh toán nhằm làm lành mạnh hóa tài chính của HTX. Cùng với đó, tổ chức này cũng sẽ tiến hành giải thể các HTX không còn hoạt động, sáp nhập hợp nhất một số HTX hoạt động yếu…

 

BÍCH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek