Thứ Hai, 07/10/2024 07:25 SA
Thu hút đầu tư tại các khu công nghiệp Phú Yên:
Vì sao vẫn “dậm chân tại chỗ”?
Thứ Ba, 08/07/2008 07:00 SA

Tình hình thu hút đầu tư tại các khu công nghiệp Phú Yên trong những tháng đầu năm 2008 vẫn chưa có dấu hiệu khả quan. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp đăng ký đầu tư nhưng vẫn chưa triển khai dự án.

 

Van-xop-080708.jpg

Sản xuất ván xốp ở nhà máy của Công ty Trường Thành đặt tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp - Ảnh: HOÀI TRUNG

 

Ban quản lý các khu công nghiệp Phú Yên cho biết đến nay, có 67 dự án đăng ký đầu tư vào ba khu công nghiệp của Phú Yên với tổng diện tích đất đăng ký hơn 133ha, tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 1.659 tỉ đồng và hơn 25 triệu USD. Trong số này, Khu công nghiệp Hòa Hiệp thu hút 20 dự án, Khu công nghiệp An Phú 25 dự án, Khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu 22 dự án. Tuy nhiên hiện chỉ có 45 dự án đi vào hoạt động (trong đó có 1 dự án tạm ngừng hoạt động), 10 dự án đang triển khai xây dựng, 12 dự án đang lập thủ tục hoặc chưa triển khai với tổng vốn thực hiện đầu tư hơn 579 tỉ đồng và 6,29 triệu USD. Khu công nghiệp An Phú là nơi có nhiều dự án đầu tư (17 dự án) đi vào hoạt động, nhưng Khu công nghiệp Hòa Hiệp mới là nơi có tổng vốn đầu tư lớn nhất với hơn 292 tỉ đồng cùng 5,7 triệu USD.

 

Theo Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp Phú Yên Lê Văn Thành, kết quả thu hút đầu tư vào 3 khu công nghiệp Hòa Hiệp, An Phú và Đông Bắc Sông Cầu trong thời gian qua nhìn chung còn thấp. Các nhà đầu tư chưa triển khai dự án đúng cam kết ban đầu về quy mô (vốn đầu tư, diện tích đất đăng ký) cũng như tiến độ thực hiện dự án. Hiện vẫn còn một số dự án đăng ký nhưng vẫn chưa triển khai xây dựng, gây lãng phí đất tại các khu công nghiệp. Trong 6 tháng đầu năm 2008, UBND tỉnh đã có quyết định thu hồi đất của một dự án đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng không thực hiện cùng 4 chứng chỉ quy hoạch hết hiệu lực. Ban quản lý các khu công nghiệp Phú Yên cũng đã tiến hành rà soát các diện tích đất chưa sử dụng hoặc sử dụng không có hiệu quả của 12 doanh nghiệp tại các khu công nghiệp, thông báo thu hồi 191.136m2 đất, trong đó Khu công nghiệp Hòa Hiệp có 44.629m2, Khu công nghiệp An Phú có 17.077m2, Khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu có 129.430m2.

 

khu-cong-nghiep-080708.jpg
Sản Xuất đồ gỗ mỹ nghệ xuất khẩu tại KCN Hòa Hiệp - Ảnh: HOÀI TRUNG

 

Theo Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp Phú Yên Lê Văn Thành, có nhiều nguyên nhân làm cho tình hình thu hút đầu tư và thực hiện đầu tư tại các khu công nghiệp ở Phú Yên chưa đạt kết quả như mong muốn. Trước hết, là do một số chính sách ưu đãi và khuyến khích đầu tư chưa được bổ sung, sửa đổi kịp thời nhằm tăng tính hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp, nhất là Khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu, vẫn còn thiếu, chưa đồng bộ, làm ảnh hưởng đến quá trình triển khai dự án, hoạt động sản xuất kinh doanh của các nhà đầu tư.

 

Một nguyên nhân khác là việc giải quyết thủ tục cho nhà đầu tư đôi lúc còn kéo dài, nhất là ở các sở, ngành liên quan gây phiền hà, làm cho nhiều nhà đầu tư nản lòng. Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các doanh nghiệp đã đầu tư tại Khu công nghiệp An Phú và Đông Bắc Sông Cầu, mặc dù Ban quản lý các khu công nghiệp Phú Yên đã nhiều lần đề nghị giải quyết, nhưng đến nay vẫn còn nhiều vướng mắc và triển khai chậm, làm nhiều nhà đầu tư chưa yên tâm trong đầu tư và triển khai các hoạt động sản xuất kinh doanh. Theo Ban quản lý các khu công nghiệp Phú Yên, tồn tại trên là do sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan của tỉnh chưa chặt chẽ, đồng bộ, thậm chí còn có cách hiểu và giải quyết vấn đề chưa thống nhất, chủ yếu là thủ tục giao đất cho Công ty TNHH một thành viên đầu tư và phát triển khu công nghiệp.

 

 

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek