Thứ Hai, 07/10/2024 13:23 CH
Hậu quả khó lường từ mỹ phẩm dỏm
Thứ Tư, 02/07/2008 14:00 CH

Bác sĩ Lê Văn Thuận, Giám đốc Trung tâm Da liễu Phú Yên, cho biết từ đầu năm đến nay, trung tâm này tiếp nhận hơn 40 trường hợp bị viêm da do kích thích đến điều trị. Gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ đủ mọi thành phần, lứa tuổi đến Trung tâm Da liễu Phú Yên điều trị những biến chứng do sử dụng mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng gây ra.

 

tieu-huy-my-pham-080702.jpg

Từ đầu năm đến nay, Chi cục Quản lý thị trường Phú Yên đã phát hiện, tịch thu 58 hộp kem dưỡng da giả nhãn hiệu, 7.200 hộp thuốc nhuộm tóc, 2.974 hộp thuốc hấp dưỡng tóc các loại… không đủ điều kiện lưu hành. Trong ảnh: Các lực lượng chức năng tiêu hủy mỹ phẩm lậu, giả, nhái. - Ảnh: MINH NGUYỆT

 

ĐI ĐIỀU TRỊ VÌ “LÀM ĐẸP CẤP TỐC”

 

Tại Trung tâm Da liễu Phú Yên, chúng tôi gặp bệnh nhân N.T.M.L, 16 tuổi, đang đến điều trị nám vùng da mặt bên phải (cấp độ 3) do sử dụng kem tẩy trắng không rõ nguồn gốc. Em L. cho biết vì nghe lời bạn bè nên đã ra tiệm mua mấy hộp kem dưỡng da loại rẻ tiền, không nhãn mác mà chủ tiệm một mực khẳng định là “hàng Nhật xịn” (vì có hình cô gái mặc áo kimono!). Tuần đầu dùng thử, thấy da mình “trắng ngoài mong đợi”, L. nâng “đô” sử dụng với liều lượng nhiều hơn. Một thời gian sau, da mặt L. bắt đầu ửng đỏ, kéo theo chi chít mụn bọc, mụn cám. Đi nắng vài hôm, da mặt lại xuất hiện những vết thâm đen. Bây giờ khuôn mặt em loang lổ những vết trắng hồng pha màu đen thẫm. Vậy là thay vì dành 3 tháng hè để nghỉ ngơi ôn bài như các bạn đồng lứa, em phải đến Trung tâm Da liễu Phú Yên điều trị để mong được trở lại như ban đầu!

 

Còn chị T.T.N, ở xã An Lĩnh (huyện Tuy An), cho biết: “Tôi đã có chồng và hai con nhưng khi thấy mấy chị hàng xóm đi thẩm mỹ viện đẹp hẳn ra nên cũng lén chồng theo bạn vô Tuy Hòa để “nâng cấp”.  Đến một tiệm  tương đối bề thế trên đường Trần Hưng Đạo, tôi đăng ký tắm trắng, lột da trọn gói với giá 2 triệu đồng. Kết quả là đẹp đâu chẳng thấy, khi về nhà ông xã, thằng con không dám đến gần. Thuốc điều trị do tiệm đưa cho tôi về uống được vài hôm thì toàn thân bị ửng đỏ, ngứa rát nên vội vã vào đây nhờ các bác sĩ tư vấn, điều trị”. May sao, chị N. chỉ bị dị ứng cấp độ nhẹ, trong khi đó một số phụ nữ khác bị nhiễm trùng da nặng.

 

Lâu nay, các phương tiện thông tin đại chúng đã cảnh báo về tình trạng mỹ phẩm giả, không đảm bảo chất lượng bày bán công khai trên thị trường. Thế nhưng, không ít phụ nữ chạy theo phong trào làm đẹp, bất chấp hậu quả. Hiện trên thị trường Phú Yên, người ta có thể dễ dàng tìm mua những mỹ phẩm “làm đẹp cấp thời” không rõ nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng, nhãn mác… Những người kinh doanh vì chạy theo lợi nhuận, với mong muốn bán càng nhiều hàng càng tốt nên bất chấp sự an toàn về sức khỏe, tính mạng của người sử dụng. Để thu hút những khách hàng “nhẹ dạ cả tin”, các chủ cửa hàng này đều thủ sẵn những câu cửa miệng như kem tẩy trắng này có “7 tác dụng”, hàng này “giới người mẫu, diễn viên điện ảnh hay sử dụng”…

 

NHỮNG TÁC HẠI LÂU DÀI

 

Theo bác sĩ Phạm Ngọc Chương, Trưởng phòng Quản lý dược thuộc Sở Y tế Phú Yên, mỹ phẩm hiện là ngành hàng kinh doanh không điều kiện, tức người buôn bán chỉ cần có vốn, có địa điểm giao dịch đủ tiêu chuẩn là có thể được kinh doanh thoải mái mà không cần phải có bằng cấp, chuyên môn. Đây là kẽ hở cho mỹ phẩm giả nhái xuất hiện tràn lan trên thị trường. Điều này không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn tạo ra những nguy cơ tiềm ẩn đối với an toàn sức khỏe người sử dụng. Ông Phạm Đình Thi, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Phú Yên, cho biết có đến gần 90% cửa hàng kiểm tra đều có dấu hiệu tích trữ hàng hóa có nguy hại đến an toàn, sức khỏe của người tiêu dùng.

 

Nhiều chuyên gia cho rằng việc sử dụng mỹ phẩm thiếu kiểm soát là rất nguy hiểm vì da mỗi người mỗi khác, có người chỉ thích ứng với loại này hoặc loại kia nên nguy cơ dị ứng đối với người sử dụng rất cao khi gặp một hợp chất không tương thích với tạng thể mỗi người. Theo bác sĩ Chương, để có tác dụng nhanh, không ít người bán đã trộn Cortibion với Bepanthène và Aspirin PH8, thậm chí cả chất tẩy màu nhằm tạo làn da trắng mịn (siêu tốc) chỉ sau một tuần. Lâu ngày, chất Cortibion sẽ làm teo da, nổi mụn, ra nắng lâu nhiều khả năng da bị nám vĩnh viễn, thậm chí bị ung thư da.

 

Gần đây, các lực lượng chức năng liên tục phát hiện những mỹ phẩm làm đẹp chứa hoạt chất độc hại như son môi chứa sudan, kem thoa mặt chứa Aldehyde, Hydroquinone… Đây đều là những chất mà ngành y tế đã đưa vào danh mục hạn chế sử dụng bởi những chất này thẩm thấu nhanh, tồn tại khá lâu trong cơ thể mỗi người và một khi dùng nhiều, thường xuyên chắc chắn sẽ gây ung thư.

 

XUÂN HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek