Thứ Hai, 07/10/2024 13:31 CH
Công trình kè Bạch Đằng (TP Tuy Hòa):
Vì sao không xây dựng các trụ neo tàu?
Thứ Năm, 03/07/2008 07:00 SA

Đầu năm 2008, UBND tỉnh đã duyệt thiết kế kỹ thuật thi công và dự toán hạng mục trụ neo tàu thuộc hệ thống chống ngập lụt TP Tuy Hòa (thường gọi là công trình kè Bạch Đằng). Thế nhưng mới đây, UBND tỉnh lại có quyết định điều chỉnh, bổ sung một số nội dung thực hiện dự án này trong đó có việc không thi công các trụ neo tàu. Vì sao như vậy?

 

Ke-Bach-Dang-khac-080403.jpg
Kè Bạch Đằng đang thi công không có hạng mục 16 trụ neo đậu tàu thuyền - Ảnh: H.TRUNG

 

Theo quyết định đã được phê duyệt hồi đầu năm, có tổng số 16 trụ neo tàu sẽ được xây dựng phía bờ sông dọc theo công trình kè Bạch Đằng, đoạn từ cầu Hùng Vương đến bến cát phường 6. Theo ông Lê Văn Hương, Trưởng ban Quản lý dự án thủy lợi thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngoài việc dùng để làm nơi neo đậu cho tàu, thuyền, các trụ neo tàu còn góp phần tăng tính ổn định cho công trình.

 

Tuy nhiên sau đó, chủ đầu tư dự án kè Bạch Đằng là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lại thực hiện phương án gia cố kết cấu công trình bằng cách đổ đá hộc tăng cao và áp trúc bên ngoài có chiều cao từ đáy sông trung bình lên 4,5m. Phương án này đã phát huy hiệu quả khi các đợt lũ lớn trong năm 2007 không gây xói lở cũng như làm chuyển vị bờ kè. Từ thực tế trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có đề nghị UBND tỉnh không thi công trụ neo tàu nữa. Trưởng ban Quản lý dự án thủy lợi Lê Văn Hương cho biết, nếu có các trụ neo tàu như kế hoạch trước đây, thì trong quá trình thi công các thiết bị đóng cọc có trọng lượng (cả thiết bị và búa) khoảng 40 tấn sẽ ảnh hưởng đến sự ổn định của công trình. Nếu sử dụng thiết bị đóng cọc đặt trên sà lan nổi trên mặt nước thì giá thành thi công lớn. Đồng thời, một số vị trí dự kiến đóng cọc neo tàu trên sông hiện đã bị bồi lắng sau khi có các mỏ hàn, do vậy phải tiến hành nạo vét đủ sâu để sà lan có thể vào được nên chi phí chắc chắn sẽ còn đội lên. Bên cạnh đó, theo đánh giá của chuyên gia, việc nạo vét và đóng cọc có thể làm mất ổn định khối đá hộ chân kè.

 

Ông Lê Văn Hương còn cho biết thêm: Nếu thi công các trụ neo tàu thì tiến độ thi công kè Bạch Đằng phải kéo dài vì hạng mục này phải thi công trước, trong khi chủ đầu tư đang khẩn trương hoàn thành phần đường, vỉa hè, bồn hoa, cây xanh. Đồng thời tại kè Bạch Đằng còn có một số vị trí đón gió chưa được thiết kế cụ thể, nếu thi công các trụ neo tàu về phía bờ sông sẽ làm ảnh hưởng đến mỹ quan của đường Bạch Đằng.

 

Hơn nữa, theo điều chỉnh quy hoạch khu neo đậu tránh bão cho tàu cá của tỉnh đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thì khu vực kè Bạch Đằng chỉ giải quyết cho tàu thuyền neo đậu để làm hàng khi ra khơi cũng như khi về hoặc neo đậu để sửa chữa nhỏ, còn việc neo đậu tránh trú bão về lâu dài là khu vực Trung tâm Dịch vụ hậu cần nghề cá ở phường Phú Đông, TP Tuy Hòa.

 

THANH HOÀI

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek