Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2021-2025.
Theo đó, mục tiêu cụ thể của chương trình đặt ra đến năm 2025: Đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ ở địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo đạt mức tăng trưởng 9-11%/năm; phát triển các sản phẩm, hàng hóa có thương hiệu là đặc trưng, đặc sản, tiềm năng, lợi thế của khu vực; khuyến khích, phát triển thương nhân, doanh nghiệp có năng lực thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia hoạt động thương mại tại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, mỗi năm tăng trung bình 8-10% trong giai đoạn 2021-2025. Chương trình sẽ hướng tới xây dựng hệ thống phân phối hàng hóa, cung ứng dịch vụ theo chuỗi; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về cơ chế, chính sách cho phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo thống nhất, đồng bộ.
Chương trình cũng xác định thực hiện một số hoạt động chủ yếu như xây dựng và hoàn thiện hệ thống cơ chế chính sách về phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo; xây dựng mô hình phát triển các mặt hàng tiềm năng lợi thế; phát triển đội ngũ thương nhân, doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn; phát triển hệ thống dịch vụ hỗ trợ thương mại, năng lực chuyên môn cho cán bộ làm công tác phát triển thương mại, thông tin, tuyên truyền...
Tại Phú Yên, chương trình này được lồng ghép thực hiện cùng với Chương trình phát triển thương mại của tỉnh, gắn với đề án Phát triển thị trường trong nước, đưa hàng hóa Việt Nam chất lượng đến người tiêu dùng vùng miền núi… Mỗi năm, các hoạt động liên quan đều được Sở Công thương triển khai thực hiện theo từng đợt nhằm hỗ trợ người dân mua hàng Việt Nam, giúp doanh nghiệp cung ứng, phân phối hàng hóa, mở rộng, phát triển thị trường nội địa.
KHANG ANH