Thứ Ba, 08/10/2024 09:51 SA
Trước sức ép lãi suất ngân hàng:
Nhà đầu tư bất động sản điêu đứng
Thứ Sáu, 20/06/2008 07:00 SA

Trước sức ép lãi suất ngân hàng ngày càng tăng cao, nhiều nhà đầu tư bất động sản đành phải bán tháo với giá gốc hoặc chịu lỗ để chuyển hướng kinh doanh sang lĩnh vực khác.

 

nha1-080620.jpg

Thị trường bất động sản Phú Yên hiện khá trầm lắng - Ảnh: N.QUANG

 

SỨC ÉP LÃI SUẤT

 

Ngân hàng Nhà nước vừa yêu cầu các ngân hàng thương mại (NHTM) cung cấp một số thông tin về tình hình cho vay đối với BĐS. Các NHTM phải báo cáo dư nợ cho vay, thời hạn vay, địa bàn cho vay, mức cho vay tối đa đối với một khách hàng, nợ xấu liên quan. Ngoài ra, các NHTM có thể phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động cho vay lĩnh vực BĐS, đề xuất NHNN giải pháp xử lý.

Khi thị trường bất động sản (BĐS) đang sôi động, không ít nhà đầu tư đã đổ vốn vào lĩnh vực này. Giám đốc một chi nhánh ngân hàng thương mại tại Phú Yên cho hay, nguồn vốn kinh doanh BĐS của các nhà đầu tư chủ yếu dựa vào vốn vay của ngân hàng; có doanh nghiệp đầu tư hàng chục tỉ đồng kinh doanh BĐS; nhưng gần một nửa là tiền vay. Khi thị trường BĐS “đóng băng”, giá đất liên tục bị rớt đã đẩy nhiều doanh nghiệp vào tình trạng khó khăn. Mức lãi suất trong hợp đồng tín dụng đã ký trước kia chỉ 1,1% - 1,2%/tháng, nhưng nay điều chỉnh theo thị trường lên 1,6% - 1,8%/tháng, thực sự là sức ép đối với nhiều nhà đầu tư. Bà Lê Thị Ngọc, một nhà đầu tư BĐS ở phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa), cho biết: “Khi BĐS “sốt” giá, nhiều nhà đầu tư đã đổ xô vào lĩnh vực này. Nhiều người đã dốc sức huy động vốn từ nhiều nguồn, trong đó có vốn vay của ngân hàng, để kinh doanh BĐS. Khi giá nhà đất tụt giảm, nợ gốc, lãi ngân hàng đến hạn đã gây áp lực cho nhiều nhà đầu tư”.

 

Theo nhận định của giới chuyên môn, nguyên nhân khiến giá BĐS giảm mạnh trong thời gian qua là do chính sách tiền tệ của Nhà nước đối với việc cho vay kinh doanh BĐS, cuộc đua lãi suất giữa các ngân hàng thương mại, thị trường chứng khoán sa sút… Ở giai đoạn trước, nhiều người có nhu cầu về nhà ở đã phải “oằn lưng” ra để mua. Trong khi đó, hiện nay những người có nhu cầu về nhà ở lại ngồi chờ, nghe ngóng.

 

nha--080620.jpg
Thị trường bất động sản ở TP Tuy Hòa hiện khá trầm lắng - Ảnh: Q.THUẦN

 

NHÀ ĐẦU TƯ NHỎ LẺ ĐIÊU ĐỨNG

 

Tại một số trung tâm mua bán nhà đất trên địa bàn TP Tuy Hòa, hiện giá đất được rao bán đã giảm 20-40% so với thời điểm “sốt” giá. Tuy giá đất đã giảm mạnh, nhưng lượng khách đến giao dịch vẫn rất ít. Một số doanh nghiệp kinh doanh BĐS cho rằng: Những người thực sự có nhu cầu về nhà ở nên mua nhà đất trong thời điểm này vì chính sách kiềm chế lạm phát của Chính phủ đã bắt đầu có hiệu quả. Mặt khác, giá BĐS khó có thể giảm hơn nữa. Nếu như các nhà đầu tư đã chấp nhận “ghim” hàng thì khó có thể “nhả” ra với mức giá không có lời”.

 

Thị trường BĐS trầm lắng đang làm cho không ít nhà đầu tư thực sự gặp khó khăn trong việc luân chuyển vốn và đầu tư kế tiếp. Lo ngại lớn nhất là nhà đầu tư nhỏ lẻ không thể tìm được nguồn vốn để tiếp tục đầu tư và trả nợ cho ngân hàng; có không ít nhà đầu tư đang tìm giải pháp bán tháo, chấp nhận lỗ vốn. “Hiện lãi suất cho vay ở các ngân hàng đã lên 1,5% - 1,7%/tháng, riêng tiền lãi hàng tháng phải trả đã lên vài chục triệu đồng nên chỉ còn cách chịu lỗ để giải quyết cho ngân hàng” – một nhà đầu tư BĐS than thở.

 

NGUYỄN QUANG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek