Thứ Ba, 08/10/2024 09:53 SA
Thực hiện chính sách hỗ trợ ngư dân:
Những vướng mắc cần tháo gỡ
Thứ Năm, 19/06/2008 14:03 CH

Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Phú Yên đang phối hợp với các huyện, thành phố ven biển triển khai thực hiện Quyết định số 289/2008 của Thủ tướng Chính phủ (QĐ289) về hỗ trợ tàu thuyền đánh bắt thủy sản. Tuy nhiên hiện nay việc triển khai các văn bản này tại Phú Yên đang gặp nhiều vướng mắc.

 

Theo thống kê của ngành NN-PTNT Phú Yên, toàn tỉnh hiện có hơn 5.000 phương tiện đánh bắt thủy sản, trong đó có hơn 3.000 phương tiện có đăng ký, đăng kiểm. Nếu tính tất cả các phương tiện được hỗ trợ, dự toán mức hỗ trợ cho ngư dân Phú Yên theo QĐ289 hơn 108 tỉ đồng.

 

ca-ngu-080619.jpg
Hầu hết ngư dân đi bạn trên các tàu đánh bắt xa bờ ở Phú Yên đều không có hợp đồng lao động  -  Ảnh: N.LƯU

 

TÀU THUYỀN PHÚ YÊN KHÓ ĐÁP ỨNG ĐIỀU KIỆN HỖ TRỢ

 

Để cụ thể hóa việc triển khai QĐ289, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 35 (TT35) hướng dẫn các điều kiện đối với tàu thuyền được hỗ trợ. Tuy nhiên thực trạng nghề cá ở Phú Yên cho thấy, nếu thực hiện theo những quy định trong TT35 thì không tàu thuyền nào ở Phú Yên được hưởng hỗ trợ của Chính phủ.

 

Ông Biện Minh Tâm, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Phú Yên, lý giải: “Theo những điều kiện của TT35, ở Phú Yên cũng như các tỉnh ven biển khác có 2 nội dung bị vướng. Thứ nhất, người lao động muốn được hỗ trợ về tai nạn lao động phải ký hợp đồng lao động giữa người chủ và người đi bạn trên một năm. Trong khi từ trước đến giờ ngư dân Phú Yên, mặc dù đi biển quanh năm, nhưng thường không đi cố định cho thuyền nào và ít có trường hợp hợp đồng lao động bằng văn tự. Thứ hai là nhật lý khai thác thủy sản. Vấn đề này Bộ Thủy sản trước đây chỉ triển khai cho hai loại hình: tàu cá thuộc các đơn vị quốc doanh và những tàu khai thác tại vùng biển khai thác chung của Việt Nam và Trung Quốc ở vịnh Bắc Bộ; còn lại các loại tàu thuyền khác không triển khai. Nhưng TT35 quy định phải có nhật ký khai thác đối với tàu thuyền thì đây là điều khó đối với ngư dân”.   

 

Ông Phan Thuẫn, một trong những ngư dân đánh bắt cá ngừ đại dương ở phường 6 TP Tuy Hòa bức xúc: “Tôi nghĩ  làm nhật ký đánh bắt thủy sản không phải là chuyện dễ đối với những chủ tàu chỉ chuyên lao động trên biển. Còn quy định chủ tàu phải có hợp đồng lao động với thuyền viên từ 1 năm trở lên là không hợp lý. Hiện nay, nghề câu cá ngừ đại dương liên tiếp gặp khó khăn, thuyền viên thay đổi theo từng chuyến biển, chủ thuyền tìm đủ bạn nghề cho từng chuyến đã khó, làm sao ký được hợp đồng lâu dài với thuyền viên?”.

 

tau-thuyen-080619.jpg

Không có nhật ký khai thác thủy sản là một trong những vướng mắc trong thực hiện hỗ trợ cho ngư dân  – Ảnh: P.V

 

NHỮNG BẤT HỢP LÝ SẼ ĐƯỢC ĐIỀU CHỈNH

 

Để tháo gỡ những khó khăn trên, hiện Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Phú Yên đang phối hợp với Bộ đội Biên phòng tổ chức lại việc đăng ký đăng kiểm trong năm nay; đồng thời tổ chức đào tạo các lớp thuyền trưởng, máy trưởng để ngư dân đủ điều kiện đăng ký, đăng kiểm theo quy định.

 

Về nhật ký đánh bắt hải sản và hợp đồng lao động, ngành Nông nghiệp Phú Yên đang xin ý kiến của Bộ NN-PTNT để có hướng giải quyết cho ngư dân. Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Phú Yên Biện Minh Tâm cho biết: “Trong chuyến làm việc của Bộ NN-PTNT tại Phú Yên do Thứ trưởng Nguyễn Việt Thắng làm trưởng đoàn, chúng tôi đã kiến nghị vấn đề này. Chúng tôi được biết, sau khi nhận được phản ánh của Sở NN-PTNT, UBND tỉnh Phú Yên cũng đã có ý kiến gửi Bộ Tài chính và Bộ NN-PTNT đề nghị sửa những điểm chưa hợp lý trong TT35”.

 

Theo thông tin mà chúng tôi có được, tại cuộc giao ban ngày 14/6 với các tỉnh, thành phố 12 tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Cà Mau, lãnh đạo Bộ NN-PTNT cho biết trong tuần tới, bộ sẽ phối hợp Bộ Tài chính hoàn chỉnh thông tư hướng dẫn (sửa đổi, bổ sung TT35) để các địa phương có cơ sở pháp lý nhằm nhanh chóng triển khai các chính sách hỗ trợ của Chính phủ xuống ngư dân, giúp ổn định và phát triển ngành đánh bắt thủy sản.

 

Điều kiện để ngư dân được hỗ trợ

 

Đối với tàu mua mới, đóng mới có công suất từ 90CV trở lên, ngư dân đã hoàn thành thủ tục đăng kiểm, đăng ký, có giấy phép khai thác hải sản (đối với tàu đánh bắt hải sản) hoặc giấy đăng ký kinh doanh (đối với tàu làm dịch vụ), đồng thời, đã hoàn thành việc mua bảo hiểm thân tàu và bảo hiểm tai nạn cho thuyền viên. Tàu mua mới, đóng mới phải có máy mới 100% và đạt các tiêu chuẩn kinh tế - kỹ thuật theo quy định của Bộ NN-PTNT. Ngư dân có địa chỉ cư trú hợp pháp, có hoạt động đánh bắt hải sản được UBND cấp xã, phường, thị trấn xác nhận. Tàu đánh bắt hải sản có công suất 40CV trở lên, tàu dịch vụ cho hoạt động khai thác hải sản đã hoàn thành thủ tục đăng kiểm, đăng ký, có giấy phép khai thác hải sản, tham gia mua bảo hiểm thân tàu và bảo hiểm tai nạn thuyền viên. Tàu đang hoạt động đánh bắt hải sản, tàu dịch vụ cho hoạt động khai thác hải sản, thuê thuyền viên có hợp đồng lao động tối thiểu từ 1 năm trở lên, có nhật ký đánh bắt thủy sản. Người có tàu đánh bắt hải sản, tàu dịch vụ hoạt động từ 6 tháng trong một năm trở lên, đã hoàn thành thủ tục mua bảo hiểm thân tàu, bảo hiểm tai nạn thuyền viên, có đăng kiểm, đăng ký lưu hành phương tiện đánh bắt hải sản theo quy định của pháp luật; có giấy phép khai thác hải sản; có địa chỉ cư trú hợp pháp được UBND cấp xã, phường, thị trấn xác nhận; phải có xác nhận của chính quyền cấp xã và bộ đội biên phòng sau mỗi chuyến đi biển.

         

              (Theo Thông tư 35 của Bộ Tài chính)

 

 

 

 

LÊ BIẾT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek