Thứ Tư, 09/10/2024 17:26 CH
Chương trình hỗ trợ người nghèo cách làm ăn:
Tiếp sức để dân nghèo vươn lên
Thứ Hai, 02/06/2008 11:29 SA

Chương trình khuyến nông, khuyến lâm, hỗ trợ người nghèo cách làm ăn do Chi cục Hợp tác xã Phú Yên triển khai thực hiện đã góp phần giúp người dân, nhất là đồng bào miền núi, có khả năng tự xoay xở được trong những thời điểm khó khăn.

 

bo-htnn-080602.jpg

Với mô hình hỗ trợ chăn nuôi bò, người nghèo ở huyện Tuy An bắt đầu có vốn tích lũy - Ảnh: L.KHA

 

Chương trình trên nằm trong chương trình mục tiêu quốc gia xóa đói giảm nghèo, được Chi cục Hợp tác xã Phú Yên triển khai từ năm 2007 với kinh phí 500 triệu đồng. Ông Nguyễn Văn Thọ, cán bộ Phòng Phát triển nông thôn - Chi cục HTX Phú Yên, cho biết: Chương trình này được thực hiện tại 5 xã gồm Xuân Quang 3, Xuân Sơn Bắc (huyện Đồng Xuân), An Nghiệp, An Thạch (huyện Tuy An) và Hòa Thịnh (huyện Tây Hòa), với tổng số 479 hộ tham gia. Mục tiêu của chương trình là hỗ trợ phát triển sản xuất, tăng cường hiệu quả đầu tư, tạo điều kiện giúp xã nghèo vươn lên thoát nghèo. Việc lựa chọn các hoạt động phát triển sản xuất, xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện, giám sát đều thực hiện công khai, dân chủ nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo của người dân và cộng đồng. Qua khảo sát tình hình thực tế, điều kiện tự nhiên và đánh giá khả năng sản xuất tại mỗi địa phương, cuộc họp dân được tổ chức để thống nhất những mô hình điểm, giúp hộ nghèo có vốn ban đầu tham gia sản xuất, sau đó có điều kiện tích lũy vốn.

 

Các mô hình được thực hiện do chính nông dân lựa chọn từ thực tế như chăn nuôi bò, heo, gia cầm, thâm canh lúa, hoa màu. Có 216 hộ dân tham gia chương trình đã áp dụng mô hình chăn nuôi bò, nhiều nhất là xã An Nghiệp (Tuy An) với 94 hộ. Chi phí hỗ trợ con giống từ 500.000 đến 1 triệu đồng, phần còn lại là tiền của hộ nông dân. Sau khi được hỗ trợ con giống cho hộ nông dân chăn nuôi, sau 2 - 3 năm, bà con sẽ có bò sinh sản hoặc cày kéo. Ông Lê Văn Gió ở thôn Định Phong và ông Nguyễn Tông ở thôn Thế Hiên, xã An Nghiệp là hai trong số những người được hỗ trợ chăn nuôi bò cùng cho biết hiện bò phát triển tốt và nông dân đã có tích lũy.

 

Với mô hình chăn nuôi heo, có 323 con giống được hỗ trợ cho người dân. Heo được vỗ béo từ 6 - 8 tháng, đủ điều kiện xuất chuồng hoặc sinh sản. Do điều kiện kinh tế khó khăn, bà Phan Thị Gái ở thôn Phước Lộc (xã Xuân Quang 3) ít khi có đủ vốn liếng để mua con giống tốt cùng như mua đầy đủ thức ăn, thuốc cho heo. Tham gia chương trình này và được hỗ trợ, bà có điều kiện chăn nuôi tốt, thu lãi hơn 1 triệu đồng, có vốn tích lũy để tiếp tục chăn nuôi.

 

Theo nhận xét của ông Nguyễn Văn Thọ, ở xã Xuân Sơn Bắc (Đồng Xuân), người dân rất có trách nhiệm khi tham gia chương trình này. 63 hộ nông dân ở đây thực hiện mô hình thâm canh lúa trên diện tích 6 ha, đều đạt kết quả cao.  Ông Thọ cho hay, Chi cục Hợp tác xã Phú Yên đang bàn bạc với các địa phương trên để chọn những mô hình và cách thức thực hiện phù hợp với mùa vụ, tình hình, thực tế. Kinh phí của chương trình được cân đối cao hơn năm trước,  với 700 triệu đồng.

 

LY KHA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek