Thứ Tư, 09/10/2024 19:26 CH
Để công nghiệp nông thôn phát triển
Chủ Nhật, 01/06/2008 07:00 SA

Thúc đẩy phát triển doanh nghiệp công nghiệp nông thôn là một trong những nhiệm vụ quan trọng của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Ở Phú Yên, lĩnh vực này đã khởi sắc song theo đánh giá vẫn chưa tương xứng với nhu cầu, tiềm năng.

 

mtd-080531.jpg

Ngành tiểu thủ công nghiệp đan mây tre lá giải quyết việc làm cho nhiều lao động nông thôn - Ảnh: L.KHA

 

THIẾU SỨC CẠNH TRANH

 

Theo bà Tô Thị Hòa, Phó giám đốc Sở Công Thương Phú Yên, thời gian qua công nghiệp nông thôn của Phú Yên phát triển chủ yếu dựa vào các nguồn nguyên liệu nông, lâm, thủy sản sẵn có tại địa phương. Cơ cấu ngành chưa có sự chuyển biến mạnh sang các ngành công nghiệp chế tạo như cơ khí, máy móc, thiết bị, hóa chất… để phục vụ quá trình công nghiệp hóa nông nghiệp, hiện đại hóa nông thôn. Sản phẩm chủ yếu của công nghiệp nông thôn ở Phú Yên là những sản phẩm chế biến từ nguồn nguyên liệu nông, lâm, thủy sản hoặc các sản phẩm sử dụng nhiều lao động phổ thông đơn giản. Về nhân lực, phần lớn lao động khu vực công nghiệp nông thôn chưa được đào tạo nghề chính quy, chủ yếu là doanh nghiệp tự đào tạo hoặc chỉ qua đào tạo nghề ngắn hạn từ các cơ sở dạy nghề cấp huyện nên chưa đáp ứng được nhu cầu.

 

Phần lớn các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong khu vực công nghiệp nông thôn ở Phú Yên đang sử dụng công nghệ, thiết bị trung bình; không ít doanh nghiệp công nghệ lạc hậu. Riêng khu vực kinh tế hộ gia đình hầu hết đều có kỹ thuật sản xuất lạc hậu, thô sơ… Đây là những nguyên nhân khiến chất lượng, khả năng cạnh tranh của công nghiệp nông thôn Phú Yên còn rất thấp.

 

CẦN NHIỀU GIẢI PHÁP, CHÍNH SÁCH ĐỒNG BỘ

 

Trong định hướng của tỉnh Phú Yên, doanh nghiệp công nghiệp được ưu tiên phát triển nhằm góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế khu vực nông thôn theo hướng công nghiệp- dịch vụ- nông nghiệp… Trong đó, tập trung phát triển công nghiệp chế biến các sản phẩm nông, lâm, ngư nghiệp; các cơ sở giải quyết việc làm,, có khả năng nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp… Theo bà Tô Thị Hòa, để thực hiện các mục tiêu trên, ngành chức năng sẽ triển khai những vấn đề trọng tâm sau:

 

Xây dựng mạng lưới dịch vụ hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp công nghiệp nông thôn. Các cơ quan làm nhiệm vụ này phải đa dạng loại hình dịch vụ, chủ động tiếp cận, hỗ trợ hiệu quả những yêu cầu, khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp công nghiệp nông thôn. Phát triển hệ thống cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp công nghiệp nông thôn về cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư, thông tin thị trường, chính sách thuế quan… Xây dựng, phát triển hệ thống hỗ trợ tài chính phù hợp với các doanh nghiệp công nghiệp nông thôn. Triển khai thành lập quỹ hỗ trợ tín dụng, trở thành một kênh hỗ trợ tài chính phù hợp, đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp công nghiệp nông thôn.

 

Cũng theo bà Hòa, để phát triển doanh nghiệp công nghiệp nông thôn, cần chú trọng đến các giải pháp mang tính bền vững, như quy hoạch phát triển các ngành nghề phù hợp, có định hướng cho việc thu hút đầu tư, phát triển nhiều doanh nghiệp tại chỗ, giải quyết việc làm tại chỗ, đảm bảo sự đồng bộ về ngành nghề giữa sản xuất- dịch vụ. Xây dựng mạng lưới doanh nghiệp gắn bó với nhau trong địa phương, trong từng vùng, liên kết với các doanh nghiệp trong cả nước.

 

LY KHA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek