Thứ Tư, 09/10/2024 19:28 CH
IPM lên vùng cao Xuân Lâm
Thứ Sáu, 30/05/2008 13:35 CH

Xuân Lâm là xã miền núi, đặc biệt khó khăn của huyện Sông Cầu, từ trước đến nay chưa được tiếp cận các kỹ thuật canh tác an toàn. Mới đây, 30 hộ dân ở thôn Bình Nông của xã này được học cách áp dụng các biện pháp bảo vệ sinh học (IPM) trong trồng rau. Với IPM, họ không chỉ tăng thêm thu nhập mà còn ý thức được trách nhiệm của mình đối với xã hội.

 

ipm-xl080530.jpg

Trồng khổ qua theo phương pháp IPM tại thôn Bình Nông – Xuân Lâm – Ảnh: L.KHA

 

Ông Ngô Văn Thanh, một nông dân ở thôn Bình Nông cho biết: “Trong thôn đã có trường hợp bị ngộ độc do ăn rau, phải đi cấp cứu ở bệnh viện. Đây không còn là chuyện lạ, chúng tôi cũng biết vậy. Nhưng sau 14 tuần học chương trình trồng rau áp dụng các biện pháp bảo vệ sinh học, chúng tôi mới thấy được trách nhiệm của người trồng rau đối với xã hội”.

 

Thôn Bình Nông có 151 hộ dân, sống dựa vào nông nghiệp, với 42 ha đất. Ở đây, rau được trồng trên 6 ha. Nhằm phổ biến rộng rãi các chương trình canh tác hợp lý, bảo vệ môi trường và sản xuất nông nghiệp bền vững, Chi cục Bảo vệ thực vật (BVTV), Trạm BVTV huyện Sông Cầu đã triển khai lớp IPM trên rau tại Bình Nông. Anh Phạm Huỳnh Hải, lớp trưởng lớp IPM này, cho biết: Nông dân trồng rau ở đây quan niệm rằng phun thuốc trừ sâu có nồng độ độc càng cao thì sâu càng dễ chết, bảo vệ được rau. Nhưng khi học mới biết vì sao trước đây mình càng phun, sâu càng nhiều. Đó là vì sâu kháng thuốc, hơn nữa thiên địch có lợi cho nông dân đều bị thuốc làm chết hết nên sâu hại càng có điều kiện phát triển. Thời gian cách ly từ khi phun thuốc đến khi thu hoạch cũng không được bà con chú ý, hễ thấy sâu là phun, khi nào thu hoạch được thì thu. Bây giờ thì không còn như vậy nữa, tất cả học viên đều nói sẽ không sử dụng thuốc trừ sâu theo kiểu “chết người” ấy nữa.

 

Ông Ngô Văn Thanh có 75m2 đất trồng khổ qua. Trước đây, ông cần 100g hạt giống, nhưng nay chỉ cần 75g; phân vô cơ được sử dụng cũng ít hơn trước, nhưng năng suất thu hoạch tới 60kg, cao hơn 13kg so với trước đây. “Tính ra, tôi lãi 250.500 đồng, trong khi trước đây chỉ lãi 158.000 đồng” - ông Thanh cho hay. Sau khi tham gia lớp IPM, ông Thanh không chỉ biết rõ các loại sâu bệnh hại và thiên địch trên cây rau, mà còn biết mỗi một vườn rau là một hệ sinh thái thu nhỏ nên phải có đủ các yếu tố tự nhiên bên trong. Vườn rau không thể không có một số loại sâu hại cũng như thiên địch. Nếu sử dụng các loại thuốc không phù hợp sẽ giết chết thiên địch, tạo điều kiện cho sâu bệnh hại phát triển. Khi khổ qua có quả, dùng bao nilông bọc lại bảo vệ đến trước khi thu hoạch thì mở ra, nhờ vậy mà tuy không phun hay ngâm thuốc nhưng khổ qua vẫn lớn trái và đẹp.

 

Không chỉ khổ qua, các loại rau quả khác như dưa leo, đậu cô ve, cải xanh, mướp, bí đỏ… đều được áp dụng phương pháp IPM và hiệu quả kinh tế đều cao hơn so với trước.

 

Anh Lê Quốc Phương, một cán bộ trẻ công tác tại UBND xã Xuân Lâm cũng tham gia chương trình này, nói: Trồng rau theo phương pháp IPM ban đầu tuy có nhọc công một chút, nhưng sau quen dần thì rất dễ, nông dân có thể theo dõi sâu bệnh hại ở từng giai đoạn để có biện pháp phòng trừ hợp lý. Nếu chưa thật sự cần tới thuốc trừ sâu thì không nên dùng, khi phải dùng thì dùng đúng cách, đúng liều, đúng thuốc và đúng lúc để bảo vệ môi trường, bảo vệ bản thân và người tiêu dùng. Đó chính là trách nhiệm của nông dân đối với xã hội.

 

LY KHA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek