Thứ Tư, 09/10/2024 21:20 CH
Thành lập thêm hợp tác xã ở miền núi - cần tích cực vận động
Thứ Năm, 29/05/2008 14:00 CH

Liên minh Hợp tác xã (LMHTX) Phú Yên đang xúc tiến triển khai đề án “Thành lập mới HTX nông nghiệp kinh doanh dịch vụ ở hai huyện miền núi Sơn Hòa và Sông Hinh” với mục tiêu mỗi huyện có thêm 2-3 HTX. Tuy nhiên, việc triển khai đề án này gặp không ít khó khăn.

 

080529-dan-may-tre-la-2.jpg

Các HTX nông nghiệp mở rộng thêm nhiều nghề tiểu thủ công nghiệp, giải quyết việc làm cho xã viên -  Ảnh: B.HÀ

 

QUÁ ÍT HỢP TÁC XÃ

 

Hiện nay, trên địa bàn hai huyện miền núi này chỉ còn 3 HTX nông nghiệp – kinh doanh dịch vụ (NN-KDDV) ở Đức Bình Tây, Đức Bình Đông (Sông Hinh) và thị trấn Củng Sơn (Sơn Hòa). 3 HTX nói trên có tổng vốn sản xuất kinh doanh (SXKD) 1.385 triệu đồng, có 690 xã viên tham gia. Sau khi chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX mới, các HTX đã xác định được phương án SXKD, tổ chức quản lý và điều hành HTX dần đi đúng quỹ đạo kinh tế thị trường. Với những hình thức hợp tác mới, đơn giản, đa dạng, 3 HTX này đã tổ chức được các hoạt động thiết yếu phục vụ kinh tế hộ như: dịch vụ điện dân dụng, cung ứng vật tư nông nghiệp, thủy nông, tín dụng nội bộ, cung cấp bò giống phục vụ chăn nuôi… Nhờ vậy, xã viên có điều kiện hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển.

 

Tuy vậy, theo ông Phan Vinh - Trưởng ban Phát triển kinh tế hợp tác (LM HTX Phú Yên), quy mô hoạt động của các HTX nhỏ, cơ sở vật chất kém, khối lượng sản phẩm chưa nhiều, chưa đa dạng hóa ngành nghề, các dịch vụ hỗ trợ chưa phát huy đúng mức để đáp ứng cho nhu cầu hợp tác của kinh tế hộ xã viên ở địa bàn rộng lớn. Trong khi đó, Sơn Hòa và Sông Hinh là hai huyện còn nhiều hộ nghèo và thiếu việc làm, nhất là vùng có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Sản xuất nông nghiệp vẫn chiếm vị trí quan trọng trong cơ cấu kinh tế của hai huyện, vì thế sự liên kết, hợp tác để phát triển là nhu cầu khách quan, đồng thời cũng là một nhu cầu đòi hỏi đầy bức xúc từ cuộc sống.

 

MỖI HUYỆN SẼ CÓ THÊM 2-3 HTX

 

“Do vậy, thành lập các HTX để thực hiện các nhiệm vụ như tổ chức các dịch vụ phục vụ sản xuất của kinh tế hộ xã viên; giúp kinh tế hộ xã viên chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa; phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp nông thôn tạo việc làm cho người lao động... là điều rất cần thiết”  - ông Vinh nói.

 

Theo ông, mục tiêu của đề án “Thành lập mới HTX nông nghiệp kinh doanh dịch vụ ở hai huyện miền núi Sơn Hòa và Sông Hinh” là sẽ phấn đấu ở mỗi xã của mỗi huyện phát triển mới từ 1 đến 3 tổ hợp tác (THT), hoạt động ở lĩnh vực nông nghiệp, làm tiền đề phát triển thành HTX; mỗi huyện vận động thành lập 2 đến 3 HTX NN. Các THT, HTX mới hình thành ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số phải đóng vai trò quan trọng trong việc cải tạo tập quán canh tác cũ, lạc hậu. Thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa nhằm cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân các dân tộc thiểu số và cộng đồng dân cư. Đẩy mạnh xóa đói giảm nghèo ở miền núi, đến năm 2010 phấn đấu 100% hộ nông dân tham gia THT, HTX, góp phần đưa tỉ lệ hộ nghèo ở vùng đồng bào dân tộc và miền núi giảm xuống dưới 10%. Ngoài ra, nếu hình thành được HTX ở địa bàn này sẽ góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm mối đoàn kết trong vùng.

 

KHÔNG ÍT TRỞ NGẠI

 

Việc thành lập thêm các HTX ở miền núi, như đã phân tích, dự báo sẽ mang lại nhiều chuyển biến trong sản xuất và đời sống của người dân. Tuy nhiên, việc triển khai đề án này không hề dễ dàng. Ông Đào Duy Linh, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Sơn Hòa, nói: Khá nhiều nông dân trong huyện không có nguyện vọng vào HTX, bởi trong tư tưởng của họ vẫn còn đọng lại hình ảnh của HTX kiểu cũ không đem lại quyền lợi gì nhiều. Họ còn không mặn mà với việc trở thành xã viên HTX vì phải góp vốn, không “ăn chắc mặc bền” bằng việc làm kinh tế cá thể. Riêng ở với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tìm nhân sự để thành lập bộ máy quản trị HTX rất khó khăn.

 

Đồng tình với ý kiến trên, ông Lê Luân - Chủ tịch LM HTX Phú Yên cho rằng: “Do trình độ nhận thức, hiểu biết cơ bản về cách tổ chức và hoạt động HTX của người dân miền núi và vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn hạn chế nên họ không có nhu cầu vào HTX. Việc vận động người dân góp vốn để thành lập HTX gặp rất nhiều khó khăn vì Nhà nước đang thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ cho miền núi như các chương trình 134, 135 nên họ thấy không cần phải thành lập HTX. Để thấy được lợi ích từ kinh tế tập thể mang lại, các cấp chính quyền địa phương đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy mạnh vận động, tuyên truyền, phân tích cho  người dân hiểu về kinh tế tập thể. Đề án có thực thi hay không rất cần sự chung sức của các ngành liên quan”.

 

 

BÍCH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek