Thứ Hai, 30/09/2024 06:25 SA
Xi măng sốt giá, hiếm hàng
Thứ Năm, 24/04/2008 15:52 CH

Nhiều ngày qua, một số cửa hàng bán vật liệu xây dựng ở TP Tuy Hòa đã không còn xi măng để bán. Hàng khan hiếm khiến giá xi măng “leo thang” từng ngày, bất chấp chủ trương của Bộ Xây dựng giữ giá xi măng đến hết tháng 6.

 

080424-Cang-Vung-Ro-moi-4.jpg

Vận chuyển xi măng từ cảng Vũng Rô về các đại lý ở TP Tuy Hòa - Ảnh: M.NGUYỆT

 

ĐÔN ĐÁO CHẠY MUA XI MĂNG

 

Anh Lê Quang ở phường 9 (TP Tuy Hòa) than thở: “Tôi đã đến nhiều cửa hàng ở khu vực gần nhà để mua xi măng nhưng không có”. Còn bà Ngô Thị Hay đang xây nhà tại xã Bình Kiến cho biết: “Gia đình dự kiến hoàn thành ngôi nhà với kinh phí khoảng 300 triệu đồng. Nhưng thời điểm này, giá gạch, thép,  xi măng đều tăng khiến dự toán kinh phí xây dựng nhà chúng tôi tăng lên gần 500 triệu đồng”.

 

Mùa xây dựng đang vào cao điểm nên nhu cầu xi măng là rất lớn, các loại xi măng trước đây tiêu thụ chậm thì nay cũng đã hút hàng. Giá xi măng bán lẻ tại thị trường TP Tuy Hòa vẫn ở mức rất cao và diễn biến phức tạp. Tại một số đại lý bán lẻ vật liệu xây dựng ở TP Tuy Hòa, xi măng Hà Tiên PC mác B40 (bao 50 kg) giá bán lẻ dao động 60.500 – 61.500 đồng/bao, tăng 2.500 – 3.000 đồng/bao so với tuần trước. Tình trạng khan hiếm xi măng làm người tiêu dùng “thắt bụng” vì hiện đang là mùa xây dựng. Chủ các cửa hàng cũng sốt ruột vì không mua được hàng đủ để cung ứng cho nhu cầu lớn của khách.

 

Bà Nguyễn Thị Kim Thảo, chủ hiệu buôn vật liệu xây dựng Thành Tâm (TP Tuy Hòa) cho biết: “Giá xi măng hiện tăng từng ngày. Mới ngày hôm trước, giá xi măng lấy vào là 1.080.000 đồng/ 20 bao thì ngày hôm sau đã là 1.100.000 đồng. Tiền vận chuyển từ cảng Vũng Rô về Tuy Hòa trước chỉ 30.000 đồng /tấn, nay đã 45.000 đồng, cộng thêm tiền ba gác và bốc xếp nữa thì tiền lời cho mỗi bao xi măng bán ra chỉ 1.000 đồng”. Bà Thảo còn nói: “Trước đây, chúng tôi có thể lấy hàng trước rồi trả tiền sau. Còn bây giờ đưa tiền trước vẫn không có đủ hàng. Đăng ký 20 tấn xi măng Hà Tiên, nhưng khi nhận chỉ được 10 tấn, nơi cung cấp phải “nợ” vì họ cũng không cung ứng kịp hàng”.

 

080424-Xi-mang-2-khac.jpg

Vận chuyển xi măng về các đại lý ở TP Tuy Hòa - Ảnh: MINH NGUYỆT

 

GIÁ XI MĂNG: CHƯA CÓ ĐIỂM DỪNG!

 

Dù các doanh nghiệp sản xuất xi măng lớn nhất cả nước đã cam kết với Bộ Xây dựng không tăng giá xi măng tại thời điểm này và ổn định giá cho đến hết quý II/2008, dù phải “bù lỗ”. Nhưng tình trạng tăng giá xi măng như hiện nay thì vẫn chưa biết khi nào mới có điểm dừng.

 

Từ 1/7 năm nay trở đi, giá xi măng trong nước có tăng hay không còn tùy thuộc vào giá điện và giá than. Tuy nhiên, theo nhận định của các đại lý, đến cuối tháng 4, dự báo giá xi măng trên thị trường tự do sẽ có đợt điều chỉnh giá thêm khoảng 4.000 – 5.000 đồng/bao. Xi măng tăng giá là do tác động trực tiếp của giá xăng dầu và giá than. Tuy nhiên, còn có khả năng do các nhà phân phối đang “găm” hàng để “câu” giá cao hơn nhằm “đục nước béo cò”. Theo một số đại lý bán lẻ xi măng tại TP Tuy Hòa, mấy tuần gần đây, nhà phân phối chỉ giao hàng kiểu “nhỏ giọt” nhằm tạo ra cơn “sốt ảo” giá để thu lợi nhuận. Một đại lý bức xúc: Chấp nhận đặt hàng theo giá trôi nổi thì trong vòng 1 tuần là có đủ hàng, nhưng nếu đặt hàng đúng giá thì phải nửa tháng sau mới có. “Từ hai tuần nay, cửa hàng chúng tôi không có hàng để bán. Vì thế, nhiều khách hàng đến đặt mua chúng tôi không dám hứa hẹn thời gian đưa hàng” – người này cho biết.

 

Những người kinh doanh vật liệu xây dựng cho biết, hầu hết xi măng khi tới tay người tiêu dùng phải “trôi” qua tay ít nhất ba nấc trung gian, nên giá cuối cùng luôn cao. Khi nhà phân phối đã trả đứt tiền cho nhà máy, thì giá xi măng sẽ do họ quyết định. Phần lớn xi măng sau khi được nhà máy bán đứt cho nhà phân phối nhưng vẫn gửi tại nhà máy. Chỉ cần thị trường khan hàng hoặc họ tìm cách tạo ra tình trạng khan hàng là giá tăng.

 

MINH CHÂU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek