Thứ Hai, 30/09/2024 12:28 CH
Mùa khô, lại lo cháy rừng
Thứ Ba, 22/04/2008 11:00 SA

Chi cục Kiểm lâm (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phú Yên) đang triển khai các biện pháp để phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) vào mùa khô. Song, vấn nạn phá rừng làm rẫy đang là mối nguy cho những cánh rừng ở Phú Yên.

 

080422-chay.jpg

Tình trạng đốt rừng làm rẫy vẫn đang tiếp diễn ở miền núi. - Ảnh: L.KHA

 

GIA TĂNG NẠN ĐỐT RỪNG LÀM RẪY

 

Theo ông Nguyễn Đức Anh, cán bộ Chi cục Kiểm lâm Phú Yên, nạn đốt rừng làm rẫy trồng sắn của đồng bào các huyện miền núi đang ở mức báo động đỏ. Hiện Phú Yên đã bước vào mùa khô, nếu tình trạng trên không được giải quyết hiệu quả, nguy cơ xảy ra cháy rừng là rất lớn.

 

Chỉ riêng 5 ngày đầu tiên của tháng 4, tại tiểu khu 299 rừng phòng hộ đầu nguồn xã Sông Hinh (huyện Sông Hinh) đã xảy ra 5 vụ phá rừng làm rẫy với diện tích hơn 4ha. Giá sắn tăng cao đã kích thích người dân mở rộng diện tích trồng sắn bằng cách đốt rừng. Hàng loạt các vụ đốt rừng đã bị phát hiện gần đây tại các xã Sơn Giang, Đức Bình Đông…

 

Trong khi đó, huyện Đồng Xuân cũng có tình hình tương tự. Ngay cả khu vực rừng phòng hộ đầu nguồn hồ chứa nước Phú Xuân, nạn phá rừng vẫn đang có diễn biến rất phức tạp gây nguy hiểm đến khu vực lòng hồ. Không những người dân đốt rừng làm rẫy mà ngay cả lâm tặc khai thác gỗ trái phép cũng ngang nhiên phá rừng vào giữa ban ngày. Toàn khu vực xung yếu rừng Suối Mây (khu vực lòng hồ Phú Xuân) có diện tích lên tới 82,4ha, rừng Hòn Ông (xã Đa Lộc) có 113,5ha đều có ý nghĩa chiến lược quan trọng trong việc giữ nguồn nước, bảo vệ sinh thái. Thế nhưng, tình trạng phá rừng vẫn tiếp diễn trong khi sự phối hợp giữa các ngành kiểm lâm, đơn vị nằm trong khu vực rừng và chính quyền địa phương vẫn còn lỏng lẻo.

 

Vài năm gần đây, huyện Phú Hoà liên tục xảy ra các vụ cháy rừng. Năm 2005, diện tích rừng bị thiệt hại do cháy là 4,22ha, năm 2006 là 3,87ha và năm 2007 có 6,79ha. Trong số diện tích rừng bị cháy, có rất ít diện tích có khả năng phục hồi.

 

SẼ NỖ LỰC, NHƯNG...

 

Trước việc phá rừng đang khá “nóng” hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng cần có sự phối hợp chặt chẽ, cụ thể hơn trong từng phần việc giữa các đơn vị liên quan và chính quyền các địa phương có rừng mới có thể bảo vệ đươc hiệu quả diện tích rừng hiện có.

 

Riêng huyện Phú Hòa, do diện tích rừng tập trung chủ yếu tại các xã Hòa Hội, Hòa Định Tây, Hòa Định Đông, Hòa Quang Nam, Hòa Quang Bắc. Đây cũng là những địa phương có điều kiện về bảo vệ rừng (BVR) và PCCCR như hệ thống kênh mương nhiều, có hồ chứa nước và có hệ thống điện lưới… Trên cơ sở đó, huyện này đã yêu cầu các xã, HTX, tổ hợp tác trang trại thành lập các tổ đội quản lý BVR và PCCCR từ 5 – 10 người/tổ. Lực lượng này sẽ là nòng cốt cho công tác BVR và PCCCR tại chỗ.

 

Trong kế hoạch PCCCR năm 2008, Chi cục Kiểm lâm Phú Yên được UBND tỉnh phân bổ 120 triệu đồng vốn sự nghiệp và 80 triệu đồng để phân bổ về 9 đơn vị chủ rừng. Ông Nguyễn Đức Anh cho biết: Năm 2008, nguồn vốn được cấp về cho đơn vị sớm hơn các năm 2 tháng nên công việc chuẩn bị thuận lợi hơn trước khá nhiều. Các nguồn vốn sự nghiệp và xây dựng cơ bản đều được phân rã về các hạt Kiểm lâm của 9 huyện, thành phố. Riêng đối với các đơn vị chủ rừng, Chi cục Kiểm lâm tổ chức hợp đồng khoán việc. Đơn vị chủ rừng lập kế hoạch PCCCR nộp về chi cục, sau khi thỏa thuận hợp đồng các phần việc, Chi cục Kiểm lâm sẽ chi trả theo khối lượng thực hiện. Dự kiến, ngành Kiểm lâm sẽ xây dựng thêm 5 chòi canh lửa rừng, làm mới 13 bảng dự báo cháy rừng, mua 52 bình chữa cháy CO2, 6 ống nhòm kiểm tra rừng, 334 dụng cụ chữa cháy thủ  công…

 

Tuy vậy, theo nhiều cán bộ làm công tác bảo vệ rừng, từ năm 2006 đến nay, riêng khoản vốn xây dựng cơ bản trong công tác PCCCR được ngân sách giao 208 triệu đồng. Số kinh phí trên không đáp ứng đủ cho nhu cầu mua sắm trang thiết bị ứng cứu sự cố cháy rừng và hỗ trợ phòng cháy, do vậy, các hạt Kiểm lâm đã phải tranh thủ nguồn vốn sự nghiệp bổ trợ.

 

LY KHA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek