Thứ Tư, 02/10/2024 11:23 SA
Phát triển chăn nuôi bò:
Cần xây dựng vùng an toàn dịch bệnh
Thứ Năm, 23/03/2006 09:21 SA

Ðến nay, Phú Yên vẫn chưa triển khai chương trình xây dựng các vùng an toàn dịch bệnh trâu bò. Hàng năm tỷ lệ tiêm phòng đối với trâu bò chỉ đạt 50 - 60% tổng đàn. Mặt khác nhiều người dân vẫn chưa có ý thức trong việc chủ động tiêm vaccine phòng bệnh cho trâu bò…

 

Muốn tạo sản phẩm giá trị cao trong chăn nuôi bò, đưa chăn nuôi bò trở thành ngành sản xuất hàng hoá, trước hết ngành nông nghiệp có biện pháp để giữ giống và cung cấp cho người chăn nuôi con giống tốt, có khả năng chống chọi bệnh tật. Đồng thời tuyển chọn để Sinh hoá đàn bò làm tiền đề nâng cao năng suất cuả bò lai và sản xuất giống tốt có giá trị cao. Mặt khác chọn những con bò vàng tốt vì giống bò này đã thuần chủng, kháng bệnh và thích nghi cao với môi trường ở địa phương để làm nền lai tạo ra bò thịt có năng suất khá phù hợp với điều kiện chăn nuôi của địa phương. Ngành thú y, các cấp chính quyền địa phương thực hiện tốt việc tiêm phòng bắt buộc cho đàn gia súc. Ngành thú y tổ chức các phương án tiêm phòng sát với từng địa phương, từng khu vực phát triển chăn nuôi. Mỗi xã có ban chăn nuôi - thú y để thực hiện chức năng phòng chống dịch bệnh và dịch vụ chăn nuôi thú y. Củng cố mạng lưới này để nắm bắt sát tình hình chăn nuôi thú y tại địa phương, phát hiện dịch bệnh kịp thời, mới có thể nâng cao tỷ lệ tiêm phòng cho đàn gia súc đạt yêu cầu kỹ thuật, số gia súc được tiêm đạt 80% trở lên so với tổng đàn.

 

Chi cục thú y tiêm phòng vaccin phòng bệnh cho bò ở xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa) – Ảnh: N.L

 

Theo Trung tâm Giống và Kỹ thuật vật nuôi, cần phải có một chính sách thu hút lực lượng bác siõ thú y về hoạt động tại các địa phương từ cấp xã phường đến cấp tỉnh. Hiện nay chúng ta đang thiếu một đội ngũ cán bộ thú y được đào tạo chính quy, có trình độ chuyên môn tốt nhằm đáp ứng nhu cầu công tác; còn thiếu đội ngũ kỹ thuật viên thú y đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch, nhiệt tình với nghề nghiệp, tình nguyện về làm việc tại cấp cơ sở xã phường. Đối với những địa phương không có người đăng ký tiêm phòng trâu bò, Thanh tra chi cục thú y, Hội chăn nuôi thú y tỉnh và Chi hội các địa phương có chương trình trực tiếp kiểm tra đàn gia súc ở đó và có biện pháp, giải pháp tuyên truyền, hướng dẫn cách chăn nuôi gia súc và tích cực vận động nhân dân thực hiện tiêm phòng. Có như thế mới thường xuyên tổ chức kiểm tra, phát hiện và bao vây, tiêu độc sát trùng, dập tắt ổ dịch nhanh chóng, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y đi vào nề nếp, góp phần phát triển chăn nuôi đem lại hiệu quả cao hơn .

 

NGUYÊN LƯU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek