Thứ Hai, 30/09/2024 16:24 CH
Doanh nghiệp Phú Yên chưa quan tâm đến công cụ bảo hiểm rủi ro tỉ giá
Thứ Sáu, 18/04/2008 15:30 CH

Giá cả ngày một tăng cao cộng với sự biến động tỉ giá trên thị trường tiền tệ đã và đang gây bất lợi cho không ít doanh nghiệp xuất khẩu. Theo các chuyên gia ngân hàng, để hạn chế rủi ro liên quan đến các hợp đồng kinh tế, nhất là hợp đồng dài hạn, thì việc sử dụng công cụ quyền chọn rủi ro tỉ giá là hết sức cần thiết. Công cụ này sẽ mang lại cho cả người bán lẫn người mua những lựa chọn tối ưu, mang lại hiệu quả kinh tế. Tuy nhiên, hiện doanh nghiệp xuất khẩu ở Phú Yên còn thờ ơ với công cụ này.

 

080418-cong-ty-may-1.jpg
Doanh nghiệp xuất, nhập khẩu ở Phú Yên nên quan tâm đến việc sử dụng công cụ bảo hiểm rủi ro tỉ giá để tránh thiệt hại trước sự biến động của thị trường -  Ảnh: N.QUANG

 

Quyền chọn (Option) là một công cụ tài chính mới được các ngân hàng thương mại (NHTM) triển khai. Theo đó, doanh nghiệp có quyền mua hoặc bán số lượng ngoại tệ hay vàng cụ thể bằng tỉ giá thực hiện đã được ấn định tại thời điểm giao dịch với một thời hạn cụ thể trong tương lai sau khi đã trả khoản phí ngay từ lúc ký hợp đồng. Trong khi đó, người bán Option có nghĩa vụ phải thực hiện hợp đồng theo các điều khoản đã thỏa thuận trước đó, bất luận giá cả thị trường diễn biến như thế nào.

 

Hiện nay, hầu hết các NHTM trên địa bàn Phú Yên đều có dịch vụ quyền chọn mua, bán vàng và ngoại tệ. Đại diện Ngân hàng TMCP Sài Sòn Thương Tín (Sacombank) chi nhánh tại Phú Yên cho biết: “Với hợp đồng quyền chọn mua ngoại tệ, khách hàng có nhu cầu thanh toán hàng nhập khẩu, trả nợ vay bằng ngoại tệ, thanh toán học phí… có thể mua “quyền chọn mua” để phòng ngừa rủi ro tỉ giá tăng lên vào thời điểm thanh toán ngoại tệ trong tương lai. Còn khách hàng có nguồn thu bằng ngoại tệ như nhận thanh toán xuất khẩu, kiều hối, chuyển tiền… có thể mua “quyền chọn bán” để phòng ngừa rủi ro tỉ giá giảm xuống vào thời điểm nhận ngoại tệ trong tương lai. Tương tự, quyền chọn mua và bán vàng cũng vậy.

 

Tuy nhiên, hiện có rất ít doanh nghiệp ở Phú Yên sử dụng loại công cụ phòng ngừa rủi ro khi có sự biến động của thị trường. Trong khi đó các doanh nghiệp ở các thành phố lớn như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng rất “sành” sử dụng loại công cụ nói trên trong kinh doanh”

 

Khi đề cập đến công cụ “quyền chọn” bảo hiểm rủi ro tỉ giá, không ít doanh nghiệp Phú Yên hoạt động trong lĩnh vực xuất – nhập khẩu, có quan hệ làm ăn với các đối tác nước ngoài bày tỏ rằng chưa quan tâm. “Doanh nghiệp chưa bao giờ sử dụng loại công cụ này mặc dùø thường xuyên giao dịch với ngân hàng trong việc thanh toán các loại hàng hóa, trang thiết bị máy móc với các đối tác ở thị trường EU, Mỹ” – Đại diện một công ty sản xuất gỗ mỹ nghệ (ở KCN Đông Bắc Sông Cầu) nói. Ông này cũng cho biết thêm, nếu biết và sử dụng “quyền chọn” bảo hiểm rủi ro tỉ giá thì trong đợt biến động tỉ giá giữa VNĐ và USD hồi giữa tháng 3 vừa rồi, doanh nghiệp sẽ không phải chịu lỗ gần 50 triệu đồng khi nhận tiền thanh toán hàng của đối tác bằng USD và quy đổi sang VNĐ. 

 

080418-San-xuat-ton.jpg

“Quyền chọn” sẽ giúp các doanh nghiệp bớt lo lắng về biến động tiền tệ. Trong ảnh: Sản xuất tôn tại Công ty TNHH Bích Hợp - Ảnh: M.NGUYỆT

 

Theo ông Hoàng Minh Hùng, Giám đốc Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank) chi nhánh tại Nha Trang, khi sử dụng hợp đồng quyền chọn, khách hàng sẽ không còn lo ngại về biến động tỉ giá hay biến động về giá vàng nữa, vì họ có quyền ấn định trước mức tỉ giá thực hiện theo tính toán. Đây cũng là dịch vụ kinh doanh, sinh lời hiệu quả, dựa trên những phán đoán về xu hướng tỉ giá mà chỉ phải trả mức phí dịch vụ để đạt được lợi nhuận cao. Hiện các loại ngoại tệ được sử dụng nhiều trong giao dịch quyền chọn là USD, EUR, Yên (Nhật), Bảng (Anh)… Đặc biệt khách hàng có thể sử dụng đồng Việt Nam để thanh toán trong hợp đồng Option ngoại tệ.

 

Bên cạnh sự thờ ơ trong việc sử dụng hợp đồng quyền chọn, hiện có rất ít doanh nghiệp ở Phú Yên không biết khai thác các công cụ tài chính khác một cách hiệu quả như: sử dụng hợp đồng xuất nhập khẩu song hành, hợp đồng hoán đổi, hợp đồng tương lai, quỹ dự phòng rủi ro tỉ giá… Trong khi đó, đây là các biện pháp tự bảo hiểm rủi ro tỉ giá đơn giản, ít tốn kém. “Các doanh nghiệp nên chủ động tìm hiểu và khai thác các công cụ tài chính này một cách triệt để vì đây là những công cụ phòng chống rủi ro tỉ giá hiệu quả nhất trong tình hình thị trường tiền tệ có nhiều biến động” – ông Hùng cho biết thêm.

 

NGỌC QUANG

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek