Bộ GT-VT đang triển khai nhiều giải pháp để kiểm soát khí thải của ô tô, xe máy.
Theo Bộ GT-VT, việc kiểm soát khí thải ô tô ở nước ta được thực hiện kể từ năm 2006 theo Quyết định 249/2005 của Thủ tướng. Quá trình thực hiện đã cơ bản nâng cao ý thức, trách nhiệm của chủ phương tiện trong việc bảo dưỡng, sửa chữa duy trì tình trạng kỹ thuật giảm thải chất gây ô nhiễm trong quá trình sử dụng.
Thực hiện quyết định của Thủ tướng về kế hoạch hành động quốc gia về quản lý chất lượng không khí đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025, Bộ GT-VT đã trình Thủ tướng ban hành Quyết định 16/2019 quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô mới và ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu. Theo đó, các mức tiêu chuẩn áp dụng cho ô tô được nâng lên so với mức quy định tại Quyết định 249/2005.
Đối với kiểm soát khí thải đối với mô tô, xe gắn máy, Bộ GT-VT cho biết đây là loại phương tiện có tốc độ tăng trưởng nhanh, số lượng lớn. Do đặc thù sử dụng, mô tô, xe gắn máy đã trở thành một trong những tác nhân quan trọng gây ô nhiễm môi trường đặc biệt là tại các đô thị lớn.
Để giải quyết thực trạng này cần có giải pháp tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm của chủ phương tiện trong việc thực hiện chế độ bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện, bên cạnh đó cần tăng cường các biện pháp kiểm tra, xử lý của các lực lượng tuần tra kiểm soát trên đường.
Về đề nghị tăng mức xử phạt đối với ô tô không đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật làm tăng lượng phát thải chất độc hại gây ô nhiễm môi trường, Bộ GT-VT cho biết theo Nghị định 100/2019, mức xử phạt đối với người điều khiển ô tô tham gia giao thông không có bộ phận giảm thanh, giảm khói hoặc có nhưng không có tác dụng, không bảo đảm quy chuẩn môi trường về khí thải là từ 300.000-400.000 đồng.
Bộ GT-VT sẽ tiếp tục nghiên cứu, bổ sung quy định về biện pháp kiểm soát, hình thức xử phạt phù hợp với thực tiễn; nâng mức xử phạt đối với người điều khiển ô tô tham gia giao thông có mức phát thải vượt quy chuẩn môi trường trong quá trình xây dựng Luật Giao thông đường bộ sửa đổi.
(BGT)