Thứ Hai, 30/09/2024 20:29 CH
Dịch heo tai xanh đe dọa Phú Yên
Thứ Hai, 14/04/2008 07:24 SA

Dịch heo tai xanh đã xuất hiện tại Đà Nẵng, địa phương cung cấp phần lớn lượng heo giống cho nông dân Phú Yên. Bên cạnh đó, nhiều tư thương mua heo giống ở vùng dịch Quảng Nam vận chuyển theo đường sắt đến huyện Đông Hòa. Đây thực sự là những mối đe dọa lớn cho việc ngăn dịch lây lan đến Phú Yên.

 

080413-phun.jpg

Phun thuốc bảo vệ đàn heo - Ảnh: Ly Kha

 

Được biết, ngay khi phát hiện địa phương có dịch heo tai xanh, Đà Nẵng đã áp dụng các biện pháp “nội bất xuất, ngoại bất nhập” để giảm nguy cơ dịch lây lan sang các vùng khác. Tuy vậy, vẫn có nhiều lo ngại về việc lén lút xuất – nhập heo từ địa phương có dịch đi các vùng khác. Trước mối nguy về việc lây lan dịch bệnh heo tai xanh từ Đà Nẵng vào Phú Yên, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Phú Yên Nguyễn Minh Hòa cho biết: “Các trạm kiểm soát động vật trên địa bàn Phú Yên vẫn hoạt động liên tục 24/24 nhằm kiểm soát tình hình. Toàn tỉnh cũng đang tiến hành thực hiện Tháng vệ sinh tiêu độc khử trùng, góp phần ngăn chặn nguy cơ bùng phát dịch”.

 

080413-tiem.jpg

Tiêm thuốc phòng dịch bệnh cho heo -  Ảnh: L.KHA

 

Mặt khác, hiện đang xuất hiện tình trạng tư thương mua heo giống từ Quảng Nam về Phú Yên tiêu thụ, nhất là trên địa bàn huyện Đông Hòa. Cứ 2 ngày một lần, vào các ngày chẵn âm lịch, thường có 1 xe tải với khoảng 100 heo giống, do tư thương từ Quảng Nam đưa về Phú Yên tiêu thụ. Ngoài vận chuyển bằng đường bộ, hiện có một số hộ buôn bán nhỏ mua gom heo ở Quảng Nam và vận chuyển theo đường sắt từ các ga Tam Kỳ, Diêu Trì về ga Phú Hiệp (Hòa Hiệp Trung, Đông Hòa) để bán cho các hộ chăn nuôi.

 

Trong khi đó, Quảng Nam là tỉnh đang có dịch heo tai xanh lưu hành nên nguy cơ bệnh tai xanh trên heo đến Phú Yên là rất lớn, nếu không có biện pháp ngăn chặn đồng bộ. Bà Phan Thị Thanh Hà, Trưởng trạm Thú y huyện Đông Hòa cho biết: Muốn ngăn chặn triệt để tình trạng buôn bán heo từ Quảng Nam nói riêng, các vùng đang có dịch nói chung, cần có văn bản chỉ đạo thống nhất từ tỉnh xuống cơ sở; đồng thời chính quyền các xã cũng phải cùng vào cuộc thì việc phát hiện, xử lý heo giống từ tỉnh khác mới được kịp thời và triệt để.

 

LY KHA – LÊ BIẾT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek