Thứ Ba, 01/10/2024 02:27 SA
Dự án mở rộng, nâng công suất Nhà máy Bia Sài Gòn – Phú Yên:
Vẫn “nhùng nhằng” chuyện giải phóng mặt bằng
Thứ Năm, 10/04/2008 07:30 SA

Theo kế hoạch, trong tháng 6 năm nay, Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Phú Yên thuộc Tổng Công ty Bia, Rượu, nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) sẽ triển khai thực hiện dự án Mở rộng, nâng công suất nhà máy lên 50 triệu lít/năm. Tuy nhiên, hiện công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa thể hoàn thành, mặc dù UBND tỉnh Phú Yên, UBND TP Tuy Hòa đã có nhiều cuộc họp giải quyết vấn đề này.

 

080410-dat-hoang-1.jpg
Khu đất thuộc PYFINCO chưa được giải phóng mặt bằng - – Ảnh: H.TRUNG

 

Tháng 7/2005, UBND tỉnh Phú Yên đã có thông báo thu hồi khu đất rộng 22.120m2 nằm cạnh nhà máy sản xuất bia hiện nay để giao cho Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn – Phú Yên thực hiện dự án Mở rộng, nâng công suất lên 50 triệu lít/năm. Khu đất này trước đây thuộc Công ty Cổ phần Kỹ nghệ thực phẩm Phú Yên (PYFINCO) (diện tích 8.176m2); Chi nhánh xăng dầu Phú Yên (diện tích 5.712m2); Công ty Sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu Phú Yên (Corimex) (diện tích 3.949m2; 6 hộ dân và đất của UBND phường 8, phường 9 (diện tích 4.283m2. Trong năm 2006, UBND TP Tuy Hòa đã tiến hành kiểm tra, lập phương án đền bù, giải phóng mặt bằng toàn bộ diện tích nói trên với số tiền trên 2,7 tỉ đồng, sau đó chi trả cho các đối tượng cần phải di dời.

 

Thế nhưng đến nay, mới chỉ có Corimex (đã được bàn giao lại cho tỉnh xử lý do thua lỗ kéo dài) và Chi nhánh xăng dầu Phú Yên nhận tiền đền bù với diện tích đất được giải phóng, bàn giao lại cho Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn – Phú Yên là 9.961m2. Các trường hợp còn lại thì vẫn “nhùng nhằng” không chịu di dời, làm cho công tác giải phóng mặt bằng kéo dài đến nay. Trong số này, PYFINCO thống nhất với phương án đền bù đã được duyệt, nhưng đề nghị để lại 2.000m2 đất nằm ở phía tây nam thuộc mặt tiền đường Nguyễn Trung Trực để công ty làm nhà kho, do đó chưa chịu nhận tiền đền bù. “Căng” nhất vẫn là các diện tích đất thuộc 6 hộ dân. Tổng số tiền mà 6 hộ gia đình này nhận theo đơn giá năm 2006 là 701 triệu đồng. Họ cho rằng số tiền đền bù chưa thỏa đáng. Riêng hộ ông Hà Ngọc Thái kiên quyết không đồng ý vì khu đất của gia đình ông trồng rất nhiều cây cảnh mang lại giá trị kinh tế cao. Mặc dù Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của TP Tuy Hòa cùng UBND phường 8 rất nhiều lần vận động, thuyết phục, nhưng ông Thái không chịu ký vào biên bản kiểm kê tài sản trên đất, cũng không đến phường làm việc.

 

Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn – Phú Yên Hoàng Thanh Việt cho biết: Theo kế hoạch, trong tháng 6 năm nay, dự án Mở rộng, nâng công suất nhà máy lên 50 triệu lít/năm sẽ được triển khai. Vì vậy, đơn vị này rất mong công tác giải phóng mặt bằng sớm hoàn tất để không ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án. Trong khi đó, theo ông Huỳnh Thếnh, Phó phòng Tài nguyên – Môi trường, Phó ban bồi thường, hỗ trợ và tái định cư TP Tuy Hòa, số tiền đền bù cho các hộ dân bị thiệt hại đang được tính toán lại theo đơn giá năm 2008 mà UBND tỉnh vừa mới ban hành. Riêng với đề nghị của PYFINCO, ông Thếnh cho rằng thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp trên và Ban bồi thường, hỗ trợ, tái định cư TP Tuy Hòa sẽ tiếp tục kiến nghị nhằm sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng dự án Mở rộng, nâng công suất nhà máy bia Sài Gòn – Phú Yên.

 

HOÀI TRUNG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek