Thứ Ba, 01/10/2024 02:36 SA
Đội nắng mưu sinh
Thứ Tư, 09/04/2008 08:10 SA

Trưa nắng cháy da. Tại bãi phơi ở xã Xuân Sơn Bắc (huyện Đồng Xuân) và xã Ea Bia (huyện Sông Hinh), hàng trăm người mồ hôi nhễ nhại đứng ngoài nắng phơi bã sắn. Với những người làm công việc này, trời càng nắng họ càng... mừng vì có thu nhập.

 

080409-phoi.jpg

Ở bãi phơi xác sắn xã Xuân Sơn Bắc (Đồng Xuân)- Ảnh: H.NAM

 

Hai bãi phơi bã sắn ở Xuân Sơn Bắc và Ea Bia rộng gần 2 ha. Một ngày, hai bãi phơi này tiếp nhận hơn 200 tấn bã sắn do Nhà máy Sản xuất tinh bột sắn Đồng Xuân và Công ty Cổ phần tinh bột sắn FOCOCEV chở đến. Gần 250 người thi nhau dùng xẻng xúc bã sắn đổ lên xe đẩy rồi đem ra phơi, mùi hôi thối bốc lên muốn ngợp thở. “Công việc của tụi tui thì nắng làm mát nghỉ” - chị Lưu Thị Hồng nhà ở xã Xuân Sơn Bắc, vừa cố sức đẩy xe chở bã sắn vừa nói. Chị bảo lúc mới đi làm, trên đầu nắng chói chang, dưới đất mùi hôi của bã sắn bốc lên xông vào mũi, trưa về ăn cơm không nổi; có người còn say vì cái mùi khó chịu đó đến nỗi ớn cơm 2 - 3 ngày liền. Làm riết, mùi hôi cũng quen, nhưng chuyện côn trùng cắn nổi mẩn ngứa khắp người thì không cách nào tránh khỏi. Những đống bã sắn xe chở đến chưa kịp phơi, để 2-3 ngày thì xuất hiện những con côn trùng nhỏ li ti. Chúng bám vào da người cắn, gây nổi mẩn và ngứa, rất khó chịu.

 

“Trời nắng đổ lửa thì phơi một tuần khô tấn sắn, bốc lên xe đâu vào đó tụi tui mới được doanh nghiệp trả 150.000 đồng” - chị Phan Thị Trinh, một người phơi bã sắn,  nói. Để phơi khô một tấn bã sắn, trong một tuần, mỗi người dùng cào chĩa đảo gần cả trăm lần; trời nắng gắt càng nhanh đảo cho mau khô. Trưa, họ chui vào chòi ăn vội gói cơm dỡ rồi ra đảo tiếp. Có những lúc bã sắn chỉ còn hai nắng nữa thì khô bỗng cơn mưa rào ập đến. Thế là bã sắn ngấm nước, phải phơi lại.

 

Hàng trăm căn chòi thấp lè tè nằm bên cạnh sân phơi là nơi trú ngụ của những người làm nghề phơi bã sắn. Anh Đinh Văn Sơn, 42 tuổi, ở xã Ea Bia thổ lộ: “Ngày nào cũng ở ngoài nắng, mặt mày tay chân đen thủi đen thui. Nhưng đã làm nghề này thì không ngại nắng, chỉ sợ mưa bã sắn ướt, ngày công thấp, không đủ nuôi con”. Anh Sơn quê ở ngoài Bắc, vào huyện Sông Hinh sinh sống đã 5 năm. Anh một mình nuôi vợ bệnh và 3 đứa con đang tuổi ăn học trong khi ruộng vườn thì ít. Cách đây 2 năm, đứa con gái học lớp 9 có ý định nghỉ học vì thấy cuộc sống gia đình quá khó khăn.  Anh Sơn động viên con tiếp tục đi học. Để có tiền, anh làm đủ thứ việc.

 

Bà Nguyễn Thị Năm, 55 tuổi, ở xã Xuân Thọ 2 (huyện Sông Cầu) gia nhập  “đội quân” phơi bã sắn ở bãi Xuân Sơn Bắc tròn một năm. Trước đây bà sống nhờ vào đám ruộng 1 vụ ở quê, cuộc sống thiếu trước hụt sau. Lúc nông nhàn, bà lên thăm đứa con gái lấy chồng trên Xuân Sơn Bắc. Con gái bà cũng nghèo, cũng lam lũ. Để có đồng ra đồng vô, bà đi phơi bã sắn. “Ráng chịu khổ đứng ngoài nắng phơi bã sắn mới có tiền. Công việc này tuy nhọc nhưng có đồng ra đồng vô. Tuổi già như tôi không làm việc này có khi cả tháng trời không có đồng xu dính túi”. Bà Năm thổ lộ trong lúc ăn đỡ chén cơm nguội.

 

MẠNH HOÀI NAM

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek